Những hãng xe đã ngừng sản xuất, bán hàng tại Nga

An Long

Nhiều công ty đang hạn chế, tạm dừng hoặc loại bỏ hoàn toàn các hoạt động kinh doanh tại Nga, trong đó có nhiều nhà sản xuất ô tô.

Những hãng xe đã ngừng sản xuất, bán hàng tại Nga - Ảnh 1

Những ngày qua, thông tin về các hãng xe ngừng sản xuất, ngừng xuất khẩu ô tô đến Nga đã liên tục xuất hiện. Cho đến nay, hàng loạt hãng xe đã có những động thái rút lại hoạt động ở Nga.

Các hãng xe ngừng sản xuất ở Nga

Nhiều gã khổng lồ vận tải biển và các công ty hậu cần, như MSC và Maersk, đã đình chỉ vận chuyển container đến và đi từ Nga, dẫn đến việc các nhà sản xuất ô tô phải tạm dừng sản xuất do gián đoạn chuỗi cung ứng.

Mới đây nhất, Volkswagen cho biết họ sẽ ngừng kinh doanh tại Nga vào ngày 3/3.. Nhà sản xuất ô tô đã ngừng sản xuất tại các địa điểm Kaluga và Nizhny Novgorod cho đến khi có thông báo mới.

Toyota Motor Corporation cho biết họ sẽ ngừng sản xuất tại nhà máy ở Nga bắt đầu từ 4/3. Công ty có một nhà máy ở St.Petersburg chuyên sản xuất các mẫu xe RAV4 và Camry, chủ yếu cho thị trường Nga.

Daimler Truck cho biết họ sẽ tạm dừng tất cả các hoạt động kinh doanh của mình tại Nga, trong đó có liên doanh với nhà sản xuất xe tải Kamaz của Nga. Liên doanh, đã sản xuất 35.000 xe tải cho thị trường Nga cho đến nay, bắt đầu là hai liên doanh riêng biệt vào năm 2009 giữa Mercedes-Benz Trucks Vostok và Fuso Kamaz Trucks Vostok, nhưng hai công ty này đã hợp nhất vào năm 2017. Hiện tại, sẽ không có thêm xe tải nào được sản xuất và Daimler sẽ không cung cấp thêm bất kỳ bộ phận nào cho nhà sản xuất xe tải này.

Mercedes-Benz, công ty mẹ cũ của Daimler trước khi tách ra, cũng cho biết họ sẽ thoái 15% cổ phần tại Kamaz.

Nhà sản xuất xe tải Thụy Điển AB Volvo đã ngừng tất cả các hoạt động sản xuất tại Nga và Ford Motor Company cho biết hôm thứ Ba rằng họ đã đình chỉ hoạt động tại Nga cho đến khi có thông báo mới. Ford không có các hoạt động quan trọng ở Ukraine, ngoài liên doanh với công ty ô tô Nga Sollers, nhưng Ford đã nhượng lại quyền kiểm soát cho Sollers vào năm 2019.

Tuần trước, nhà sản xuất ô tô Pháp Renault cho biết họ sẽ tạm dừng một số hoạt động tại các nhà máy lắp ráp xe hơi của họ ở Nga do tắc nghẽn hậu cần gây ra tình trạng thiếu linh kiện. Theo công ty nghiên cứu IHS Markit, nhà sản xuất ô tô Pháp chiếm gần 40% sản lượng xe của Nga.

Renault không cung cấp thông tin cụ thể về việc cắt giảm sản lượng, nhưng hãng có ba nhà máy lắp ráp ô tô tại Nga. Các mẫu xe chính của Renault được sản xuất tại nhà máy ở Moscow cho khách hàng Nga là Kaptur, Duster, Nouveau Duster, Arkana và Nissan Terrano. Renault có liên minh chiến lược với Nissan và Mitsubishi. Renault cũng có cổ phần kiểm soát trong nhà sản xuất ô tô Nga AvtoVAZ.

Tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc sản xuất khoảng 230.000 ô tô mỗi năm tại cơ sở ở St.Petersburg và chiếm 27,2% sản lượng xe của Nga. Công ty cho biết họ sẽ đình chỉ nhà máy lắp ráp ô tô ở St. Petersburg. Nga là một thị trường lớn đối với Hyundai, vì vậy nhà sản xuất ô tô này có thể cố gắng không ngừng hoạt động nếu có thể.

Nhà sản xuất ô tô của Séc, Skoda Auto, một bộ phận của Volkswagen, cho biết họ sẽ hạn chế một số hoạt động sản xuất tại các nhà máy trong nước do nguồn cung thiếu hụt, nhưng các hoạt động tại Nga vẫn đang hoạt động. Nga là thị trường lớn thứ hai của Skoda vào năm ngoái.

“Chiến lược bán hàng ở Nga và Ukraine hiện đang là chủ đề của các cuộc thảo luận chuyên sâu. Doanh số bán hàng ở cả Ukraine và Nga có thể dự kiến ​​sẽ giảm theo những diễn biến gần đây”, Skoda nói, đồng thời lưu ý rằng VW cuối cùng sẽ quyết định xem Skoda rời khỏi thị trường Nga hay Ukraine.

Mitsubishi Motors có trụ sở tại Nhật Bản cho biết họ có thể tạm ngừng sản xuất tại Nga. Mitsubishi có thỏa thuận liên doanh với PSA Peugeot Citroën để sản xuất xe cho Peugeot, Citroën và Mitsubishi tại Nga tại một nhà máy lắp ráp ở Kaluga.

Tạm ngừng bán hàng và xuất khẩu

Là một phần của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, nhiều ngân hàng Nga đã bị loại khỏi Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT), một hệ thống nhắn tin an toàn cho phép thanh toán xuyên biên giới nhanh chóng. Do đó, các đại lý hoặc người mua ô tô ở Nga không thể mua ô tô nước ngoài và các công ty nước ngoài cũng không thể bán chúng.

Ngoài việc có khả năng tạm dừng sản xuất ở Nga, Mitsubishi cho biết họ có thể sẽ ngừng bán ô tô của mình tại nước này. Toyota cho biết họ sẽ ngừng xuất khẩu xe sang đó.

Nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ General Motors và nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo Cars cho biết hôm thứ Hai rằng họ sẽ tạm ngừng tất cả các hoạt động xuất khẩu xe sang Nga cho đến khi có thông báo mới. Tập đoàn Volvo tạo ra khoảng 3% doanh số bán hàng từ người mua Nga và có một nhà máy ở nước này.

Volvo, nhà sản xuất ô tô quốc tế đầu tiên đình chỉ các lô hàng ô tô đến Nga, cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã làm như vậy vì “những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến hoạt động buôn bán vật liệu với Nga, bao gồm cả các lệnh trừng phạt do EU và Hoa Kỳ áp đặt”.

GM bán khoảng 3.000 xe mỗi năm ở Nga và không có bất kỳ nhà máy nào ở đó.

Đơn vị Nga của Volkswagen đã tạm ngừng giao xe cho các đại lý cho đến khi có thông báo mới hoặc cho đến khi các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ được làm rõ. Hôm thứ Năm, nhà sản xuất ô tô đã đi xa hơn và cho biết họ sẽ ngừng xuất khẩu xe sang Nga ngay lập tức.

Một công ty ô tô khác của Đức, BMW, đã tạm dừng xuất khẩu sang Nga vào thứ Ba và cho biết họ sẽ ngừng sản xuất ở đó do dự kiến ​​nguồn cung bị tắc nghẽn.

Hôm thứ Ba, Harley-Davidson cho biết họ đã tạm dừng kinh doanh và vận chuyển xe máy đến Nga, một thương hiệu mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được chụp ảnh. Nga không phải là một thị trường quan trọng đối với công ty xe đạp Hoa Kỳ, công ty chỉ có khoảng 10 đại lý trong nước.

Jaguar Land Rover (JLR) và Aston Martin, hai nhà sản xuất ô tô hạng sang của Anh, cũng đã tạm dừng các chuyến hàng xe đến Nga do những thách thức về giao dịch. JLR đã bán được 6.900 xe cho Nga vào năm ngoái, chiếm chưa đến 2% tổng doanh số toàn cầu của hãng. Aston Martin cho biết Nga và Ukraine cùng chiếm 1% tổng doanh số toàn cầu.

Theo Techcrunch

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.