Xe tải chạy bằng điện, không vô lăng, không người lái, không cabin

Xe tải điện tự lái (Autonomous Electric Transport - AET) hoàn toàn không có vô lăng, bàn đạp, kính chắn gió và nói chung là không có cabin. Chiếc xe là sản phẩm của một startup Thụy Điển.

AET, mãu xe tải không cabin, chạy điện và hoàn toàn tự lái
AET, mãu xe tải không cabin, chạy điện và hoàn toàn tự lái

Einride, một startup về vận tải đường bộ tự hành của Thụy Điển, vừa tiết lộ một loại phương tiện mới. Công ty hy vọng phương tiện này sẽ bắt đầu được đưa vào sử dụng từ năm 2021. 

Kể từ khi thành lập công ty vào năm 2016, Einride đã tung ra những concept xe rất thú vị, hấp dẫn. Chẳng hạn, chiếc T-Pod không có cabin, ra mắt năm 2017, và hiện đã được ứng dụng trên những tuyến đường công cộng, vận chuyển hàng hóa cho OFast, nhà sản xuất thực phẩm Thụy Điển. Một năm sau, Einride lại tiết lộ T-Log, mẫu xe mạnh mẽ hơn người tiền nhiệm, chuyên vận chuyển gỗ với trọng tải lên tới hàng tấn. Hiện Einride đã phát triển chiếc xe thế hệ tiếp theo và hãng hy vọng có thể đưa nó vào sản xuất.

Ngoài phát minh ra các concept, Einride cũng tiến hành thử nghiệm, xác nhận và xin phép sự chấp thuận của cơ quan quản lý đối với các phương tiện của mình. Những phương tiện này đều chạy bằng điện và có thể được điều khiển từ xa, hoặc vận hành tự động mà không cần sự can thiệp của con người . Công ty vẫn chưa tiết lộ kế hoạch sản xuất và chế tạo.

Về mặt thiết kế, xe AET trông gần giống với nguyên mẫu T-Pod: kiểu dáng đẹp, màu trắng, không có cabin, các đường nét mượt mà và cảm giác khác lạ. Giám đốc điều hành Robert Falck của Einride cho biết AET mang tính khí động học cao hơn so với các phiên bản trước, điều này sẽ giúp ích khi công ty bắt đầu mở rộng quy mô sản xuất. 

4 cấp độ tự lái của xe tải điện không cabin

Các mẫu xe AET mới sẽ có bốn cấp độ. Hai cấp độ đầu tiên - AET 1 và AET 2 - có tốc độ trên 30 km/h, nặng 26 tấn, trọng tải 16 tấn, và pin có thể chạy được 130-180 km với mỗi lần sạc đầy. AET 3 và AET 4 có trọng lượng và tải trọng tương đương nhau, tốc độ tối đa lần lượt là 45 km/h và 85 km/h.

Sự khác biệt chính giữa bốn biến thể là phạm vi hoạt động của chúng, hoặc các điều kiện tự lái. AET 1 được thiết kế để hoạt động trong phạm vi hàng rào địa lý hoặc một khu vực địa lý xác định, trong khi AET 2 được phép di chuyển bên ngoài phạm vi địa lý bằng cách sử dụng điều khiển từ xa. AET 3 được thiết kế chạy ở nông thôn và AET 4 để xe chạy trên đường cao tốc. 

Các mẫu xe AET mới sẽ có bốn cấp độ.
Các mẫu xe AET mới sẽ có bốn cấp độ.

Einride tuyên bố các phương tiện mới của họ sẽ “giảm chi phí vận tải tới 60% và lượng khí thải CO2 đáng kinh ngạc là 90%” - một tuyên bố táo bạo nhưng chưa thể kiểm chứng thực tế, do công ty chưa có quy mô kinh doanh hoàn chỉnh.

Tầm nhìn của Einride về vận tải hàng hóa tự lái đã giúp hãng huy động được một khoản tiền đầu tư 25 triệu USD vào năm 2019 và 10 triệu USD vào đầu tháng này từ các nhà đầu tư hiện tại. 

Công ty cho biết họ đang sử dụng phần mềm tự lái của Nvidia để đạt được Cấp độ 4 (nghĩa là chiếc xe sẽ chạy, vận hành và hoàn toàn không cần lái xe trong một số điều kiện nhất định). Xe cũng có thể được điều khiển từ xa, xa hàng trăm dặm bằng công nghệ teleoperation Phantom Auto. Việc sử dụng công nghệ này có thể giúp Einride vượt qua những trở ngại do địa hình lái xe.

Hầu hết các chuyên gia tin rằng ngành đầu tiên bị ảnh hưởng bởi lái xe tự hành sẽ là vận tải đường bộ.Nhưng Einride có một tầm nhìn táo bạo hơn, bao gồm cả vận tải đường bộ và vận tải hạng nặng.

Không còn nghi ngờ gì nữa, hình ảnh một chiếc xe tải không khoang lái sẽ càng làm dấy lên lo ngại rằng công nghệ tự hành sẽ dẫn đến sự thay đổi lớn trong lực lượng lao động. Ở Mỹ, có 4,4 triệu việc làm liên quan đến lái xe; trong số đó, công việc vận tải đường bộ chiếm khoảng 2,5 triệu. Một nghiên cứu gần đây cho thấy xe tải tự động có thể khiến nhu cầu tuyển lái xe giảm từ 50 đến 70% ở Mỹ và Châu Âu vào năm 2030, và 4,4 triệu trong số 6,4 triệu lái xe chuyên nghiệp ở cả hai châu lục sẽ trở nên dư thừa.

Công ty hy vọng phương tiện này sẽ bắt đầu được đưa vào sử dụng từ năm 2021.
Công ty hy vọng phương tiện này sẽ bắt đầu được đưa vào sử dụng từ năm 2021. 

Theo The Verge

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.