Xe sang bán siêu chạy vì người giàu không còn gì … chơi trong đại dịch

Đại dịch nên người giàu không có gì tiêu khiển, không thể đi du lịch. Họ bỏ tiền mua xe sang. Vì vậy, doanh số bán xe siêu sang tăng mạnh trong năm 2020.

Đại dịch nên người giàu không có gì tiêu khiển, không thể đi du lịch. Họ bỏ tiền mua xe sang. Vì vậy, doanh số bán xe siêu sang tăng mạnh trong năm 2020.
Đại dịch nên người giàu không có gì tiêu khiển, không thể đi du lịch. Họ bỏ tiền mua xe sang. Vì vậy, doanh số bán xe siêu sang tăng mạnh trong năm 2020.

“Tôi đã làm trong lĩnh vực này 40 năm và chưa bao giờ thấy như thế này”, Brian Miller, chủ tịch Manhattan Motors, một đại lý cao cấp chuyên bán xe sang như những chiếc Bentley, Lamborghini và Bugatti, cùng những thương hiệu siêu sang khác, cho biết.  

Trong khi doanh số bán ô tô nói chung bị ảnh hưởng vì các nhà máy ngừng hoạt động và các nguyên nhân gián đoạn thị trường khác do đại dịch, doanh số bán những chiếc xe siêu đắt tiền, như Ferrari, Bentley và Lamborghini, đã kết thúc năm 2020 với tốc độ tăng chóng mặt.

Tại Mỹ, doanh số bán xe du lịch nói chung đã giảm 10% vào năm ngoái so với năm 2019. Ngay cả khi doanh số bán ô tô phục hồi mạnh mẽ trong quý IV, vẫn chỉ bằng với tốc độ bán hàng của quý IV năm 2019, Tyson Jominy, phó chủ tịch phân tích dữ liệu tại JD Power, cho biết.

Tuy nhiên, doanh số bán xe ô tô có giá hơn 80.000 USD (những mẫu xe tầm 2 tỷ đồng) đã tăng gần gấp đôi trong quý 4 so với cùng kỳ năm trước. Tyson Jominy, phó chủ tịch phân tích dữ liệu tại J.D. Power, cho biết đối với những chiếc xe có giá trên 100.000 USD, doanh số bán hàng tại Mỹ đã tăng 63% trong quý đó.

Nhà phân tích cho rằng thị trường chứng khoán bùng nổ là một nguyên nhân quan trọng. Và do đang thời gian đại dịch, người giàu không thể bỏ tiền đi du  lịch, nên họ đã chuyển sang thú vui chi tiền cho các mặt hàng xa xỉ, chẳng hạn như xe sang. 

Miller cho biết, khách hàng thường đặt hàng những chiếc xe này tùy chỉnh theo thông số kỹ thuật chính xác của riêng họ và đợi hàng tháng trời để chiếc xe được chế tạo. Nhưng ông cũng có những khách hàng muốn mua và lái ngay lập tức những chiếc Rolls-Royce hoặc Lamborghini mới.

Miller cho rằng sự bùng nổ doanh số xe sang, một phần do những người có tiền không còn việc gì phải làm ngoài việc ngắm nhìn những chiếc xe đắt tiền trên Internet.

Trong khi đó nhà phân tích Jominy cho biết, một trong những điều đáng chú ý hơn về sự gia tăng doanh số là phần lớn khách hàng là những người mua trẻ tuổi. 

Xe sang bán siêu chạy vì người giàu không còn gì … chơi trong đại dịch - Ảnh 1

Doanh số bán hàng tăng kỷ lục

Bentley, thương hiệu xe hơi siêu sang có tuổi đời 101 năm, đã có một năm tốt nhất từ ​​trước đến nay, bất chấp đại dịch và phải đóng cửa hoàn toàn nhà máy của hãng ở Crewe, Anh trong bảy tuần. Ngay cả sau khi nhà máy mở cửa trở lại, nhà máy vẫn hoạt động với một nửa tốc độ bình thường trong 9 tuần nữa, Giám đốc điều hành Bentley Adrian Hallmark cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN Business.

Tuy nhiên, Bentley đã bán được 11.206 xe hơi và SUV vào năm ngoái - chỉ hơn 100 xe so với năm 2019, đây đã là một năm kỷ lục.

Hallmark cho biết, Trung Quốc cũng đặc biệt quan trọng đối với Bentley, đạt doanh số tăng khoảng 50%. Ông nói, chiếc sedan Flying Spur được thiết kế lại là một cú hit đặc biệt lớn. Mẫu xe đó đã vắng mặt trên thị trường trong khi nhà máy chuyển sang phiên bản mới, ra mắt vào cuối năm 2019.

"Khi Flying Spur được bán ra, nó giống như sa mạc gặp mưa và tất cả hoa nở rộ", Hallmark nói. "Tăng trưởng đạt đến tức thì và Flying Spur đã chiếm hơn 30% khối lượng xe bán ra của Bentley”.

Trong khi đó, Lamborghini đã có năm có lợi nhuận cao nhất từ ​​trước đến nay vào năm 2020 và là năm bán hàng tốt thứ hai trong lịch sử của thương hiệu. Chỉ trong năm 2019, số lượng Lamborghini đã được bán ra nhiều hơn. Trong cả năm, nhà sản xuất ô tô kỳ lạ đã bán được 7.430 xe ô tô và SUV, giảm 9,5% so với năm 2019. Nhưng quý cuối cùng của năm 2020 là quý tốt nhất trong lịch sử của nhà sản xuất siêu xe Ý và ngân hàng đặt hàng của họ đã được lấp đầy trong chín tháng đầu năm 2021 , CEO Stephan Winkelmann của Lamborghini cho biết.

Cả Bentley và Lamborghini đều thuộc sở hữu của Volkswagen AG.

Doanh số bán hàng tại Ferrari đã giảm khoảng 10% trong năm, bao gồm cả việc nhà máy ngừng hoạt động 7 tuần. Nhưng nhà sản xuất ô tô này đã lập kỷ lục về doanh số và doanh thu trong quý IV. Công ty công bố số lượng đơn đặt hàng cho những chiếc ô tô tương lai cũng ở mức kỷ lục.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà sản xuất ô tô cao cấp đều làm tốt như vậy trong năm ngoái. Ví dụ, doanh số bán hàng của Rolls-Royce đã giảm hơn 26% vào năm ngoái so với năm kỷ lục năm 2019. Năm trước đó, 2019, là năm đầu tiên Rolls-Royce Cullinan SUV, một trong những mẫu xe nổi bật nhất của thương hiệu, được bán ra. Nhưng vào năm 2020, nhà máy của Rolls-Royce đã ngừng sản xuất Ghost sedan trong phần lớn thời gian của năm để chuẩn bị cho phiên bản thiết kế lại mới.

Tuy nhiên, theo BMW, công ty mẹ của Rolls-Royce, ngân hàng đặt hàng cho Ghost đã đầy trong phần lớn thời gian của năm 2021 và công ty đã có mức lãi kỷ lục đối với hoạt động kinh doanh tùy chỉnh theo yêu cầu của mình vào năm ngoái.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.