2020 là một năm đặc biệt khó khăn với hầu như tất cả các ngành công nghiệp, trong đó có ngành công nghiệp ô tô. Có những tháng, thị trường ô tô Việt Nam gần như rơi xuống đáy. Tháng 4/2020 là thời điểm thị trường ô tô Việt Nam đìu hiu nhất, trong đó nguyên nhân rõ rệt là do đại dịch COVID-19, các biện pháp cách ly xã hội được triển khai trong thời gian tháng 4. Ngoài ra, nhiều nhà máy sản xuất ô tô cũng phải đóng cửa, các đại lý gần như không hoạt động.
Theo số liệu của VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2020 đạt 296.634 xe, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe ô tô du lịch giảm 7%; xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy vậy, bức tranh có vẻ sáng sủa hơn với thị trường xe sang tại Việt Nam. Theo số liệu được báo Vietnamnet đưa tin, năm 2020 có khoảng 10.000 xe ô tô hạng sang được bán ra tại Việt Nam, chiếm khoảng 3% thị phần phân khúc xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Tiêu thụ xe sang năm 2020 có giảm nhưng không đáng kể so với 2019.
Hầu hết các thương hiệu xe sang trên thế giới đều góp mặt vào thị trường ô tô Việt Nam, từ Mercedes-Benz đến Lexus, BMW, Volvo, Audi, Porsche….
Mercedes-Benz dẫn đầu doanh số xe sang tại Việt Nam
Số liệu thống kê cho thấy trong năm 2020, Mercedes Benz là thương hiệu dẫn đầu trong phân khúc xe sang ở Việt Nam. Với khoảng 10.000 xe sang được bán ra tại Việt Nam trong năm 2020, Mercedes-Benz dẫn đầu với doanh số gần 7.000 xe sang các loại, tương đương với doanh số năm 2019, không hề bị sụt giảm.
Trên thế giới, Mercedes cũng là thương hiệu xe hạng sang ăn khách nhất. Hãng xe bán được 2,16 triệu xe, là năm thứ 5 liên tiếp đạt mức doanh số hơn 2 triệu. S-class là sedan hạng sang bán chạy nhất thế giới năm 2020 của Mercedes với khoảng 60.000 xe (giảm 17,2% so với 2019). Trong đó, riêng thế hệ mới nhận được hơn 40.000 đơn đặt hàng.
Năm 1996, Mercedes-Benz Việt Nam đã giới thiệu đến thị trường trong nước mẫu xe cao cấp đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam - mẫu xe E230 (W210). Các dòng xe du lịch và xe thương mại khác của Mercedes-Benz cũng được lắp ráp ở Việt Nam bao gồm C-Class, GLK/GLC và S-Class. Công ty cho biết đến nay đã có hơn 40.000 xe sang Mercedes đến tay khách hàng, trong đó có 10.000 chiếc SUV hạng sang của mẫu xe bán chạy nhất - GLC.
Trở lại với thị trường, sau Mercedes-Benz là Lexus với 1.444 xe, giảm nhẹ so với 1.511 xe của năm 2019. BMW đứng thứ 3 với 877 xe, cũng giảm nhẹ so với 900 xe 2019. Chiếm vị trí thứ 4 là Volvo Việt Nam với 617 xe, tăng so với 572 xe của 2019. Tiếp theo là Audi với 348 xe, Porsche 275 xe, Land Rover 181 xe và sau đó đến Volkswagen.
Với dòng siêu sang, Rolls Royce cả năm đưa về có 2 chiếc xe mới, Bentley 7 xe mới; còn dòng siêu xe, Lamborghini có 1 xe mới, Ferrari không có chiếc xe mới nào. Tuy nhiên, với những thương hiệu này, xe đã qua sử dụng nhập khẩu về vẫn khá nhiều. Rolls Royce có 13 xe, Bentley có 10 xe, Lamborghini có 8 xe và Ferrari có 5 xe.
Thị trường xe sang 2021 dự báo tăng từ 8-10%
Theo Vietnamnet, các doanh nghiệp đánh giá, sức mua hàng xa xỉ tại Việt Nam đã bắt đầu phục hồi từ cuối năm 2020 và kỳ vọng sẽ đạt tăng trưởng trong năm 2021. Trong đó, thị trường xe sang dự báo có thể tăng từ 8-10% so với 2020 nhờ kinh tế đang trên đà phát triển.
Ngay từ đầu năm, Lexus đã ra mắt mẫu IS mới, với 3 phiên bản: IS 300h, IS 300 Luxury và IS 300 Standard. Các mẫu xe Lexus IS 2021 có giá bán từ 2,130 tỷ đồng cho phiên bản IS 300 Standard; 2,490 tỷ đồng cho bản IS 300 Luxury và cao nhất là 2,820 tỷ đồng với IS 300h.
Trong khi đó, thương hiệu Rolls-Royce cũng đã có những bước chuẩn bị cho thị trường Việt Nam từ cuối năm 2020, với việc ra mắt nhà phân phối mới S&S Automotive. S&S Automotive là thành viên của S&S Group, một công ty có kinh nghiệm 10 năm chuyên phân phối hàng xa xỉ tại Việt Nam như đồng hồ, trang sức, thời trang, mỹ thuật. Được biết, Rolls-Royce đặt mục tiêu tập trung vào lớp khách hàng trẻ, giàu có và thành đạt của Việt Nam.