Xe ô tô hiện tại vẫn rất dễ gây tai nạn, vậy đã nên có xe tự lái?

Bảo Bình

Người tiêu dùng bình thường vẫn muốn các hệ thống hiện tại trên ô tô của họ hoạt động tốt hơn trước khi chúng ta từ bỏ hoàn toàn quyền kiểm soát và để cho chiếc xe tự xử.

Người tiêu dùng bình thường vẫn muốn các hệ thống hiện tại trên ô tô của họ hoạt động tốt hơn trước khi chúng ta từ bỏ hoàn toàn quyền kiểm soát và để cho chiếc xe tự xử.
Người tiêu dùng bình thường vẫn muốn các hệ thống hiện tại trên ô tô của họ hoạt động tốt hơn trước khi chúng ta từ bỏ hoàn toàn quyền kiểm soát và để cho chiếc xe tự xử.

Xe tự lái được dự đoán là tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Mục tiêu là con người sẽ sở hữu những chiếc xe ô tô biết tự lái. Nhưng nếu bạn hỏi người tiêu dùng, thì thực tế là họ không quan tâm đến điều đó. Hay nói đúng hơn, đó không phải là điều người tiêu dùng ô tô quan tâm vào lúc này.

Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) đã thực hiện một cuộc khảo sát hàng năm, trong đó họ hỏi những người tham gia khảo sát về cảm nhận của họ với xe tự lái. Nghiên cứu của năm nay, được thực hiện vào ngày 15 tháng 1 năm 2021, cho thấy phần lớn mọi người (80%) muốn các nhà sản xuất ô tô tập trung chủ yếu vào việc cải thiện các hệ thống an toàn hiện tại. Đó là ưu tiên, là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng, trước bất kỳ điều gì khác. Chỉ 22% cảm thấy các nhà sản xuất ô tô nên tập trung vào các hệ thống tự hành.

Greg Brannon, Giám đốc quan hệ ngành và kỹ thuật ô tô của AAA cho biết: “Mọi người đã sẵn sàng đón nhận công nghệ xe mới, đặc biệt nếu những công nghệ đó giúp lái xe an toàn hơn. Người tiêu dùng trình bày rất rõ ràng về những gì họ muốn và nếu các nhà sản xuất ô tô nắm bắt cơ hội, cung cấp trải nghiệm lái xe tốt hơn ngay bây giờ, điều đó sẽ mở đường cho các phương tiện của ngày mai".

Quả thật, có vẻ ngớ ngẩn khi muốn các nhà sản xuất ô tô tập trung vào xe tự lái khi các tính năng an toàn tiên tiến — như phanh khẩn cấp tự động — vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. Chắc chắn, hầu hết tất cả các xe ô tô hiện nay đều có ít nhất một hệ thống an toàn tiên tiến, nhưng những tính năng an toàn tiên tiến vẫn chỉ xuất hiện giới hạn ở những mẫu xe đắt tiền.

Nhưng không phải ai cũng đã có những trải nghiệm tích cực với những công nghệ đó. Một nghiên cứu của AAA trước cho thấy, hệ thống hỗ trợ lái xe hoạt động thường gặp vấn đề sau khoảng 100km lái xe. Những 'vấn đề' đó đôi khi do công nghệ không hoạt động hoàn toàn như mong đợi hoặc đó là vấn đề của chính tính năng đó. Đó là những con số khá đáng sợ đối với bất kỳ ai thường xuyên lái xe.

Ví dụ, nếu bạn đang gặp sự cố với màn hình điểm mù, bạn sẽ khó tin rằng mọi tính năng trên ô tô sẽ hoạt động trơn tru khi bạn không bạn ngồi sau tay lái như trong xe tự lái.

Tất nhiên, cuộc khảo sát của AAA có quy mô khá nhỏ. Chỉ có 1.000 người tham gia khảo sát. Nhưng dù sao nó có vẻ đã cho thấy người tiêu dùng bình thường vẫn muốn các hệ thống hiện tại trên ô tô của họ hoạt động tốt hơn trước khi chúng ta từ bỏ hoàn toàn quyền kiểm soát và để cho chiếc xe tự xử.

 

Theo jalopnik

Tin mới

Xe điện có an toàn khi gặp sự cố?

Xe điện có an toàn khi gặp sự cố?

Khi tai nạn xảy ra, một chiếc xe điện có an toàn hơn xe chạy xăng thông thường hay không? Xe điện có an toàn khi di chuyển trên đường hay không? Đây là ...
Giá lăn bánh Mazda CX-30 tại Hà Nội và TP. HCM

Giá lăn bánh Mazda CX-30 tại Hà Nội và TP. HCM

Mazda CX-30 phiên bản 2.0L Premium có giá bán 839 triệu đồng, phiên bản 2.0L Luxury có giá 899 triệu đồng. Với mức giá này, để lăn bánh, người mua sẽ phải trả thấp nhất là 962 triệu đồng nếu ở Hà Nội.