Xe hybrid tiết kiệm xăng như thế nào?

Thử nghiệm chỉ ra, khi xe di chuyển trong giờ cao điểm tại Hà Nội, phiên bản Toyota Corolla Cross 1.8V có mức tiêu hao 10,2 lít/ 100 km, con số này ở bản 1.8HV là 5,6 lít/ 100 km, tiết kiệm hơn 45,5%.

Xe hybrid tiết kiệm xăng như thế nào? - Ảnh 1

Vừa qua, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã phối hợp cùng trường Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác, thảo luận và thực hiện dự án theo dõi đánh giá hiệu quả hoạt động của dòng xe xăng và xe công nghệ xăng lai điện (Hybrid) về 4 yếu tố  Tiêu thụ nhiên liệu, Mức độ phát thải, An toàn và Cảm giác lái trong điều kiện thực tế.  

Nghiên cứu được thực hiện từ ngày 23/10/2020 đến ngày 23/12/2020. Điều kiện thử nghiệm là trên 3 điều kiện bao gồm đường thực tế, trong phòng thí nghiệm và bãi thử. Khung giờ thử nghiệm vào các khung giờ cao điểm, giờ bình thường/ đường vành đai, đường xuyên tâm, đường nội đô, đường một chiều.

Hai chiếc xe Đại học Bách khoa Hà Nội sử dụng để nghiên cứu là Toyota Corolla Cross 1.8V (ICE) và 1.8HV (HEV). Thử nghiệm chỉ ra, khi xe di chuyển trong giờ cao điểm tại Hà Nội, phiên bản 1.8V có mức tiêu hao 10,2 lít/ 100 km, con số này ở bản 1.8HV là 5,6 lít/ 100 km, tiết kiệm hơn 45,5%. Trên đường cao tốc, bản 1.8HV tiết kiệm hơn 18,5%.

Trung bình, ở điều kiện đường hỗn hợp, bản 1.8V tiêu hao 11,2 lít/100 km. Bản 1.8HV tiêu thụ 4,7 lít/100 km, tiết kiệm hơn 57,4% so với 1.8V.

Giả sử một người sử dụng xe đi làm hàng ngày, chủ yếu nội đô vào giờ cao điểm, trung bình cả đi lẫn về khoảng 20 – 30 km/ngày thì 1 tháng sẽ đi từ 600 – 900 km. Nhiều nhất khoảng 1.000 km cho cả các việc di chuyển khác. Như vậy 1 năm sẽ khoảng 12.000 km.

Nếu sử dụng xe xăng, lượng nhiên liệu phải đổ trong 1 năm sẽ khoảng 1.235 lít. Đổ toàn bộ xăng A95, chi phí đổ xăng 1 năm cho xe sử dụng động cơ đốt trong sẽ khoảng hơn 23,5 triệu đồng (giá xăng RON95-III hiện tại cao nhất là 19.046 đồng/ lít).

Xe hybrid tiết kiệm xăng như thế nào? - Ảnh 2

Tương ứng với quãng đường trên, nếu sử dụng xe hybrid, lượng nhiên liệu phải đổ trong 1 năm sẽ chỉ khoảng 673 lít. Chi phí đổ xăng trong 1 năm sẽ khoảng 12,8 triệu đồng. Có thể thấy, số tiền khách hàng đổ xăng khi sử dụng xe hybrid thấp hơn rất nhiều so với xe động cơ đốt trong. Sau 5 năm sử dụng là quãng thời gian nhiều người có nhu cầu đổi xe, số tiền nhiên liệu tiết kiệm được là gần 54 triệu đồng. Đây là con số không hề nhỏ.

Thậm chí nếu khách hàng hay chạy vào giờ bình thường ở điều kiện đường hỗn hợp, chi phí nhiên liệu tiết kiệm được còn cao hơn nữa. Bởi theo thử nghiệm của Đại học Bách khoa Hà Nội ở điều kiện này, xe HEV tiết kiệm hơn 57,4% so với ICE.

Càng chạy nhiều, chi phí nhiên liệu tiết kiệm được sẽ càng lớn, cho thấy sự kinh tế của việc sử dụng xe HEV so với động cơ xăng truyền thống. Bên cạnh đó, sử dụng các mẫu xe hybrid còn góp phần giảm lượng phát thải, bảo vệ môi trường.

Xe hybrid tiết kiệm xăng như thế nào? - Ảnh 3

Ưu điểm của xe Hybrid là tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà và mạnh mẽ, đồng thời rất êm ái và yên tĩnh. Đặc biệt, xe Hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1.5 đến 2 lần xe với các xe thông thường nên rất thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, xe Hybrid không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt, vì vậy, xe Hybrid sẽ rất phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu/môi trường tại Việt Nam. Mặc dù mới giới thiệu vào thị trường Việt Nam, Corolla Cross đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ khách hàng, thường xuyên nằm trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Tính đến tháng 03/2021, đã có 8522 xe Corolla Cross được bàn giao tới khách hàng, đặc biệt trong đó doanh số xe Hybrid vượt xa mức kì vọng của TMV. 

Toyota đã và đang phát triển tất cả các dòng xe điện hóa như xe Hybrid không sạc ngoài (HEV), xe Hybrid có sạc ngoài (PHEV), xe thuần điện (BEV) và xe chạy bằng khí Hydro (FCEV). Trong đó, lượng xe Hybrid không sạc ngoài tăng trưởng đều hàng năm. Dù ảnh hưởng dịch Covid, nhưng doanh số xe Hybrid không sạc ngoài vẫn đạt 1.91 triệu xe, tăng gần 3% so với năm 2019. Tính đến 2020, tổng doanh số xe điện hóa toàn cầu của Toyota đạt 16 triệu chiếc, mức tiết kiệm nhiên liệu toàn cầu đã đạt 52 tỉ lít và lượng khí thải CO2 giảm hơn 139 triệu tấn so với các loại động cơ đốt trong.

 

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.