Xe hơi Hồng Kỳ huyền thoại của Trung Quốc có thể sắp được điện hóa

Phương Vy

Hồng Kỳ (Hongqi) - chiếc xe hơi được cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông chọn dùng cách đây 6 thập kỷ - đã có nhiều thay đổi qua thời gian. Hiện nay, mẫu xe này đang đứng trước khả năng được điện hóa.

Một chiếc xe Hồng Kỳ do Trung Quốc sản xuất.
Một chiếc xe Hồng Kỳ do Trung Quốc sản xuất.

Tại một sự kiện tổ chức ở Bắc Kinh cách đây ít hôm, ông Xu Liuping - Chủ tịch của hãng mẹ thương hiệu Hồng Kỳ là China FAW Group - tiết lộ rằng hãng sẽ trình làng 21 mẫu xe mới trong vòng 5 năm tới, trong đó có 18 mẫu là xe chạy điện.

Hồng Kỳ đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số lên 200.000 xe trong năm nay, và muốn bán được 1 triệu xe mỗi năm vào 2030.

FAW sản xuất chiếc Hồng Kỳ đầu tiên vào năm 1958 và mẫu sedan này đã được nhiều thế hệ lãnh đạo Trung Quốc sử dụng, từ Chủ tịch Mao cho tới Chủ tịch Tập Cận Bình. Nỗ lực làm mới Hồng Kỳ được FAW đẩy mạnh kể từ khi ông Xu trở thành Chủ tịch hãng vào năm 2017.

“Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua một cuộc chuyển biến lớn vàTrung Quốc đang trở thành thị trường ô tô có mức độ cạnh tranh cao nhất thế giới”, ông Xu nói. “Thương hiệu Hồng Kỳ đang trở thành chuẩn mực cho ô tô cao cấp của Trung Quốc và một hình mẫu cho các thương hiệu trong nước”.

Để làm mới dòng sản phẩm, vào năm 2018, FAW chiêu mộ ông Giles Taylor, một nhà thiết kế kỳ cựu của hãng Rolls-Royce, vào vị trí đứng đầu bộ phận thiết kế của FAW. Ông Taylor là người từng tham gia thiết kế những mẫu xe quan trọng của Rolls-Royce như Phantom VIII và Cullinan SUV.

Hồng Kỳ hướng tới phân khúc cấp cao của thị trường ô tô Truung Quốc. Các mẫu xe hiện nay của thương hiệu này có giá khoảng từ 21.000 USD đến 66.000 USD. Ngoài ra, FAW cũng sản xuất xe trong liên doanh với các hãng nước ngoài gồm Volkswagen và Toyota.

Tuy nhiên, kế hoạch điện hóa xe Hồng Kỳ đang phải đối mặt với một thị trường ảm đạm. Tháng 12 vừa qua, doanh số thị trường xe năng lượng mới ở Trung Quốc, bao gồm xe chạy điện, xe hybrid và xe chạy tấm pin năng lượng, đã giảm tháng thứ sáu liên tiếp, trong bối cảnh Chính phủ nước này cắt giảm trợ cấp.

Mức độ cạnh tranh trên thị trường xe điện Trung Quốc cũng ngày càng tăng. Hãng xe điện Mỹ Tesla đã bắt đầu sản xuất tại Trung Quốc, trong khi các hãng xe Đức như BMW, Audi và Mercedes-Benz cũng tung ra hàng loạt mẫu xe điện tại thị trường này.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.