Tại một sự kiện tổ chức ở Bắc Kinh cách đây ít hôm, ông Xu Liuping - Chủ tịch của hãng mẹ thương hiệu Hồng Kỳ là China FAW Group - tiết lộ rằng hãng sẽ trình làng 21 mẫu xe mới trong vòng 5 năm tới, trong đó có 18 mẫu là xe chạy điện.
Hồng Kỳ đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số lên 200.000 xe trong năm nay, và muốn bán được 1 triệu xe mỗi năm vào 2030.
FAW sản xuất chiếc Hồng Kỳ đầu tiên vào năm 1958 và mẫu sedan này đã được nhiều thế hệ lãnh đạo Trung Quốc sử dụng, từ Chủ tịch Mao cho tới Chủ tịch Tập Cận Bình. Nỗ lực làm mới Hồng Kỳ được FAW đẩy mạnh kể từ khi ông Xu trở thành Chủ tịch hãng vào năm 2017.
“Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua một cuộc chuyển biến lớn vàTrung Quốc đang trở thành thị trường ô tô có mức độ cạnh tranh cao nhất thế giới”, ông Xu nói. “Thương hiệu Hồng Kỳ đang trở thành chuẩn mực cho ô tô cao cấp của Trung Quốc và một hình mẫu cho các thương hiệu trong nước”.
Để làm mới dòng sản phẩm, vào năm 2018, FAW chiêu mộ ông Giles Taylor, một nhà thiết kế kỳ cựu của hãng Rolls-Royce, vào vị trí đứng đầu bộ phận thiết kế của FAW. Ông Taylor là người từng tham gia thiết kế những mẫu xe quan trọng của Rolls-Royce như Phantom VIII và Cullinan SUV.
Hồng Kỳ hướng tới phân khúc cấp cao của thị trường ô tô Truung Quốc. Các mẫu xe hiện nay của thương hiệu này có giá khoảng từ 21.000 USD đến 66.000 USD. Ngoài ra, FAW cũng sản xuất xe trong liên doanh với các hãng nước ngoài gồm Volkswagen và Toyota.
Tuy nhiên, kế hoạch điện hóa xe Hồng Kỳ đang phải đối mặt với một thị trường ảm đạm. Tháng 12 vừa qua, doanh số thị trường xe năng lượng mới ở Trung Quốc, bao gồm xe chạy điện, xe hybrid và xe chạy tấm pin năng lượng, đã giảm tháng thứ sáu liên tiếp, trong bối cảnh Chính phủ nước này cắt giảm trợ cấp.
Mức độ cạnh tranh trên thị trường xe điện Trung Quốc cũng ngày càng tăng. Hãng xe điện Mỹ Tesla đã bắt đầu sản xuất tại Trung Quốc, trong khi các hãng xe Đức như BMW, Audi và Mercedes-Benz cũng tung ra hàng loạt mẫu xe điện tại thị trường này.