Cú “ngược dòng” của xe Nhật trên thị trường ôtô Trung Quốc

Phương Vy

Sự sụt giảm “trăm năm mới có một lần” của thị trường ôtô Trung Quốc đang khiến nhiều hãng khốn đốn vì trót đặt cược lớn vào thị trường xe lớn nhất thế giới. Nhưng kỳ lạ thay, các hãng xe Nhật lại đang làm ăn rất tốt ở Trung Quốc.

Những cái tên đại diện cho sức mạnh của ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản như Toyota và Honda đang chứng kiến doanh số tăng đều đặn ở Trung Quốc, trong bối cảnh thị trường ôtô này hầu như tháng nào cũng giảm doanh số suốt từ tháng 6/2018 tới nay. Kết quả này có được là nhờ các hãng xe Nhật chiếm ưu thế ở một dòng xe đi ngược lại xu hướng giảm của toàn thị trường. Đó là xe lai (hybrid) - loại xe chạy bằng cả xăng lẫn pin.

Thế mạnh hybrid

Không ai khác, các nhà sản xuất ôtô đến từ đất nước mặt trời mọc chính là những người đi đầu trong công nghệ xe hybrid. Ở Trung Quốc hiện nay, nhiều người tiêu dùng muốn đi theo tiếng gọi của Chính phủ về tăng cường sử dụng xe chạy năng lượng mới để bảo vệ môi trường, nhưng vẫn chưa thực sự sẵn sàng cho việc mua xe chạy hoàn toàn bằng điện.

“Chiếc xe hybrid mà tôi đang sử dụng đáng tin cậy như chiếc xe trước của tôi, nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn”, Charles Wang, một người mua chiếc hybrid Toyota Camry đời 2019 nhận xét. Trước đó, Wang đã dùng một chiếc Honda Accord chạy xăng trong 6 năm. “Tôi chưa bao giờ hối hận về việc chọn dùng xe hơi Nhật”, Wang nói.

Một chiếc Toyota Prius trên đường phố Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg.
Một chiếc Toyota Prius trên đường phố Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg.

Toyota, nhà sản xuất chiếc xe hybrid đầu tiên trên thế giới Prius, cùng hai đối thủ đồng hương Honda và Nissan là những hãng đi tiên phong trong việc áp dụng công nghệ kết hợp một động cơ đốt trong với một động cơ điện. Nhờ đó, các hãng này duy trì tăng trưởng doanh số ở Trung Quốc giữa lúc nhu cầu xe chạy xăng giảm xuống và nhu cầu xe chạy điện còn chưa kịp tăng.

Dữ liệu của Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc (CPA) cho thấy doanh số của các hãng xe Nhật tại nước này tăng 4,3% trong 10 tháng đầu năm nay, tốt hơn biến động doanh số của các hãng xe Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc và Trung Quốc. Nhật Bản hiện đang trên đà vượt qua Trung Quốc trở thành cường quốc ôtô nước ngoài tại Trung Quốc, cho dù các hãng xe Đức hưởng lợi từ nhu cầu vững ở phân khúc xe sang.

Năm nay, doanh số xe hybrid của các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản tại Trung Quốc đã tăng khoảng 30%, đạt hơn 220.000 xe, đưa hybrid trở thành mảng sôi động nhất trên thị trường xe Trung Quốc. Các hãng xe Nhật đang kiểm soát khoảng 99% thị trường xe hybrid tại Trung Quốc, theo dữ liệu từ công ty tư vấn WAYS Information Technology Co..

Một trong những lý do khiến người tiêu dùng Trung Quốc chuộng xe hybrid là việc họ có một nỗi ám ảnh về xe điện: họ sợ ôtô chạy điện hết pin giữa đường khiến họ bị mắc kẹt. Mạng lưới các điểm xạc xe điện ở Trung Quốc hiện nay mới ở giai đoạn đầu, dù các hãng xe và Chính phủ nước này đang nỗ lực đẩy nhanh việc mở rộng mạng lưới.

Những mẫu xe hybrid của Nhật rất "được lòng" người tiêu dùng Trung Quốc - Ảnh: Nikkei.
Những mẫu xe hybrid của Nhật rất "được lòng" người tiêu dùng Trung Quốc - Ảnh: Nikkei.

Nhu cầu xe hybrid cũng cao ở đối tượng khách hàng mua một chiếc xe hơi thứ hai, đặc biệt là những người lo mức tiêu thụ xăng, theo ông Cui Dongshu, Tổng thư ký CPA.

Không ngại kinh tế giảm tốc

Bên cạnh đó, các nhà cung cấp dịch vụ di chuyển như chia sẻ xe và gọi xe qua ứng dụng cũng chuyển sang sử dụng xe hybrid ngày càng nhiều để tiết kiệm nhiên liệu, ông Cui cho hay. Bởi vậy, cho dù những dịch vụ này khiến tổng doanh số thị trường ôtô giảm xuống, thì các nhà sản xuất xe Nhật - nhờ có xe hybrid - có thể ít bị ảnh hưởng hơn.

Guangzhou Automobile Group Co. (GAC), công ty liên doanh sản xuất xe với cả Toyota và Honda, đang hưởng lợi từ nhu cầu mạnh mẽ đối những mẫu xe hybrid Camry, Yarris và Accord. Liên doanh GAC Toyota đạt tăng trưởng doanh số 17%, còn liên doanh GAC Honda đạt mức tăng doanh số 7% trong 10 tháng đầu năm nay. Trái lại, toàn thị trường ôtô Trung Quốc trong 10 tháng chứng kiến doanh số sụt giảm 11%, theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM).

“Thừa thắng xông lên”, các hãng xe Nhật trình làng nhiều mẫu hybrid mới tại Triển lãm Ôtô Quảng Châu mới đây. Trong số này có chiếc SUV Wildlander của Toyota và chiếc SUV Breeze của Honda.

GAC Honda đang chuẩn bị cho việc tăng công suất trong năm 2020, sau khi vận hành với 120% công suất trong năm nay. GAC Toyota thì có kế hoạch năm nào cũng bổ sung thêm mẫu xe mới trong vòng 3 năm tới.

Cho tới thời điểm này, có thể thấy rằng các thương hiệu xe Nhật vượt qua được sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc một cách khá tốt.

Người tiêu dùng ít tiền hơn ở các khu vực ngoài các thành phố lớn của Trung Quốc chịu ảnh hưởng nhiều hơn bởi sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế, dẫn tới việc doanh số của các hãng xe nội địa ở phân khúc thấp chịu áp lực. Trong khi đó, các hãng xe ở phân khúc hạng trung như Toyota, Nissan và Honda “sống khỏe” hơn. Do sự sụt giảm doanh số ở phân khúc xe giá rẻ, tổng doanh số thị trường ôtô Trung Quốc đã giảm 16/17 tháng qua.

“Người tiêu dùng mua xe Nhật chủ yếu là tầng lớp trung lưu với thu nhập ổn định”, ông Cui nói. “Họ ít bị ảnh hưởng bởi sự giảm tốc kinh tế hơn”.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.