Xe điện liên tục được dự báo sẽ sớm thống trị toàn cầu

An Long

Ngày càng nhiều người tiêu dùng thèm muốn xe điện, từ Model 3 bán chạy của Tesla đến các mẫu xe điện mới của các nhà sản xuất ô tô cũ, chẳng hạn như xe tải Hummer chạy bằng pin của General Motors hay bán tải F-150 Lightning của Ford.

Những quy định khắt khe hơn trong việc giảm phát thải carbon và mối quan tâm của người tiêu dùng gia tăng đã thúc đẩy nhu cầu về phương tiện giao thông không phát thải.
Những quy định khắt khe hơn trong việc giảm phát thải carbon và mối quan tâm của người tiêu dùng gia tăng đã thúc đẩy nhu cầu về phương tiện giao thông không phát thải.

Theo một nghiên cứu mới đây, vị thế thống trị của xe điện trên toàn cầu sẽ đến vào năm 2033 - sớm hơn 5 năm so với dự kiến ​​trước đó. Sở dĩ xe điện sớm thống trị thế giới phương tiện toàn cầu là do các chính phủ đưa ra những quy định khắt khe hơn trong việc giảm phát thải carbon và mối quan tâm của người tiêu dùng gia tăng, thúc đẩy nhu cầu về phương tiện giao thông không phát thải.

Nhà tư vấn Ernst & Young LLP nhận thấy doanh số bán xe điện sẽ vượt xa các loại xe đốt nhiên liệu hóa thạch trong 12 năm nữa ở Châu Âu, Trung Quốc và Mỹ - những thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Và đến năm 2045, doanh số bán xe động cơ đốt trong sẽ giảm mạnh xuống dưới 1% thị trường xe hơi toàn cầu. Dự báo của Ernst & Young LLP được đưa ra bằng cách sử dụng công cụ dự đoán do AI hỗ trợ.

Những nhiệm vụ nghiêm ngặt được các chính phủ trên thế giới đưa ra trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu đang thúc đẩy nhu cầu xe điện ở châu Âu và Trung Quốc, nơi các nhà sản xuất ô tô và người tiêu dùng phải đối mặt với các hình phạt tài chính ngày càng tăng khi bán và mua ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel truyền thống. Ernst & Young LLP chứng kiến ​​châu Âu dẫn đầu về xu thế xe điện, các mô hình không phát thải sẽ vượt trội hơn tất cả các hệ thống động cơ khác vào năm 2028. Điểm chuẩn đó sẽ đến Trung Quốc vào năm 2033 và ở Mỹ vào năm 2036.

Mỹ tụt hậu so với các thị trường hàng đầu khác của thế giới vì các quy định về tiết kiệm nhiên liệu đã được nới lỏng dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Kể từ khi nhậm chức vào tháng Giêng, Tổng thống Joe Biden đã tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris và đề xuất chi 174 tỷ USD để đẩy nhanh việc chuyển đổi sang xe điện, bao gồm việc lắp đặt nửa triệu trạm sạc trên khắp đất nước.

Ngày càng có nhiều người tiêu dùng thèm muốn xe điện, từ Model 3 bán chạy của Tesla Inc. đến các mẫu xe điện mới của các nhà sản xuất ô tô cũ, chẳng hạn như xe tải Hummer chạy bằng pin của General Motors Co và bán tải F-150 Lightning của Ford. Theo nhà tư vấn AlixPartners, các khoản đầu tư vào các mẫu xe chạy bằng pin hiện đã lên tới 230 tỷ USD từ các nhà sản xuất ô tô trên thế giới.

Nhiều xe điện hấp dẫn hơn, bắt mắt hơn đang ra mắt

Miller nói: “Nhiều mô hình hấp dẫn hơn đang ra mắt. Điều này được đánh giá cao, cùng với các ưu đãi khi mua xe điện, chính là những thành phần thô đang thúc đẩy quan điểm lạc quan”.

Nghiên cứu cũng cho thấy thế hệ thiên niên kỷ, hiện ở độ tuổi cuối 20 và 30, đang giúp thúc đẩy việc áp dụng xe điện. Những người tiêu dùng này đang ngần ngại sử dụng các phương tiện giao thông công cộng và dịch vụ đi chung xe, do đại dịch COVID-19. Chính đối tượng tiêu dùng này đang nắm lấy quyền sở hữu xe hơi. Và 30% trong số họ muốn lái xe EV.

Miller nói: “Quan điểm của thế hệ millennials mà chúng ta đang thấy rõ ràng là có xu hướng muốn mua xe điện hơn”.

Ngoài ra, sự kết hợp của các gói ưu đãi mua hàng của chính phủ đối với xe điện và các lệnh cấm được đề xuất đối với động cơ đốt trong ở các thành phố và tiểu bang đang thúc đẩy việc áp dụng các phương tiện chạy bằng pin.

Châu Âu được dự báo sẽ dẫn đầu về doanh số bán xe điện cho đến năm 2031, khi Trung Quốc sẽ trở thành thị trường xe điện hàng đầu thế giới.

Các phương tiện chạy bằng xăng và dầu diesel vẫn được dự đoán sẽ chiếm khoảng 2/3 tổng số đăng ký xe hạng nhẹ vào năm 2025, nhưng con số này sẽ giảm 12 điểm phần trăm so với 5 năm trước đó. Đến năm 2030, dự đoán điện sẽ chiếm đa số tổng lượng xe đăng ký mới.

Trước đó, theo nghiên cứu do Transport and Environment, một nhóm vận động giao thông sạch của châu Âu, xe tải điện hạng nhẹ sẽ rẻ hơn các mẫu xe động cơ diesel từ năm 2025 và xe tải điện hạng nặng từ năm 2026.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.