Tuyến xe buýt tự hành đầu tiên của Trung Quốc đã bắt đầu hoạt động chính thức tại quận Vĩnh Xuyên của tỉnh Trùng Khánh. Tuyến xe buýt tự hành có màu đỏ, mang tên Baidu Robobus và chạy các tuyến đường trong thành phố.
"Tôi không ngờ chiếc xe buýt lại chạy êm như vậy. Không hề có hiện tượng rung lắc hay phanh gấp", một nữ hành khách trung tuổi nói. "Chỗ ngồi rất thoải mái và tôi chắc chắn sẽ đi xe buýt một lần nữa."
Robobus, được tập đoàn công nghệ khổng lồ Baidu của Trung Quốc phát triển, là xe buýt tự lái Cấp độ 4. Nó dài 5,9 mét và có thể chở 19 hành khách với tốc độ hành trình từ 40 đến 60 km một giờ. Quyền tự lái cấp độ 4 có nghĩa là chiếc xe có thể tự lái trong hầu hết các điều kiện mà không cần người lái.
Baidu đang sử dụng ba xe buýt cho các tuyến xe buýt hai chiều dài 10km, có bốn điểm dừng. Nội thất của xe buýt tương tự như xe buýt thông thường và hành khách có thể sử dụng thẻ xe buýt của mình. Một màn hình an toàn có ở ghế lái để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, nhưng việc lái xe thực tế được thực hiện bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo.
Li Zhenyu, phó chủ tịch tập đoàn Baidu và tổng giám đốc nhóm lái xe thông minh của công ty cho biết: “Ra mắt tuyến xe buýt tự hành đầu tiên của Trung Quốc đánh dấu một bước đột phá lớn trong việc thương mại hóa công nghệ lái xe tự hành ở nước này”.
Baidu đã đầu tư vào lĩnh vực lái xe tự hành từ năm 2013. Apollo là nền tảng mở hàng đầu thế giới về lái xe tự động, với hơn 210 đối tác, 55.000 nhà phát triển toàn cầu và 700.000 dòng mã nguồn mở. Gã khổng lồ công nghệ này cũng là một trong số các công ty công nghệ Trung Quốc đã tung ra dịch vụ taxi tự hành cho công chúng.
"Tuyến xe buýt Robobus sẽ bao phủ toàn bộ quận trong tương lai và Yongchuan sẽ trở thành mô hình quốc gia để trình diễn và ứng dụng lái xe tự động", Teng Hongwei, Bí thư quận Yongchuan cho biết.
Quận sẽ tìm cách hợp tác với các công ty AI hàng đầu để tiến hành các dự án thí điểm về giao thông thông minh và y tế, Teng nói.
Là một chiếc xe buýt không người lái cho các hoạt động trên đường mở, Robobus có thể dễ dàng đối phó với cảnh bến xe và điều kiện đường đô thị phức tạp, đồng thời đáp ứng đầy đủ nhu cầu các hoạt động giao thông công cộng thông thường, theo Xiong Zupin, Giám đốc Trùng Khánh của nhóm lái xe thông minh của công ty.
Hành khách cũng có thể đặt chuyến xe Robobus thông qua các ứng dụng điện thoại di động như Apollo Go, Baidu Map và Yongchuan Public Service.
Là cửa ngõ vào Tây Nam Trung Quốc và là cơ sở công nghiệp lớn, Trùng Khánh tự hào là một trong những cụm công nghiệp CNTT lớn nhất thế giới và là một trong những cơ sở sản xuất ô tô lớn nhất cả nước. Trùng Khánh đang nhắm mục tiêu mục đích xây dựng mình trở thành một thành phố thông minh nổi tiếng và một cường quốc sản xuất thông minh.
Trung Quốc đang soạn thảo luật về xe tự lái
Theo công ty tư vấn McKinsey, Trung Quốc có tiềm năng trở thành thị trường xe tự hành lớn nhất thế giới. McKinsey ước tính rằng xe tự lái sẽ chiếm hơn 40% doanh số bán xe mới tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2040.
Mới đây, Bộ Công an Trung Quốc đã lấy ý kiến phản hồi của công chúng về các quy định mới đối với phương tiện tự lái trong luật an toàn giao thông đường bộ mới nhất của nước này. Theo đó, Bộ Công an Trung Quốc cho biết các phương tiện tự hành thử nghiệm phải được sự chấp thuận nhất định của cơ quan chức năng và hoạt động trong các khu vực chỉ định riêng.
Các công ty cũng nên ghi lại dữ liệu thu thập được từ các phương tiện và phải có một người ngồi trên ghế lái nếu phương tiện đó cho phép.
Luật an toàn đường bộ quốc gia hiện hành của Trung Quốc không có các quy định như vậy về các phương tiện tự lái. Hiện tại chính quyền các thành phố địa phương quy định việc thử nghiệm các phương tiện này theo các quy tắc riêng của họ.
Một loạt các công ty lái xe tự hành đang thử nghiệm xe của họ tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, bao gồm Pony.ai, Baidu Inc với sự hậu thuẫn của Toyota, cũng như các công ty khởi nghiệp xe tải TuSimple và Plus.