Trong khi mảng kinh doanh viễn thông và di động gặp khó khăn, Huawei đang nỗ lực tạo dựng chính mình trong một lĩnh vực quan trọng tiếp theo - Xe điện và Công nghệ tự lái. Theo Bloomberg, Huawei sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ USD để phát triển các công nghệ như vậy dưới thương hiệu của mình.
Như vậy, Huawei sẽ cạnh tranh với Tesla và Xiaomi, và những đối thủ khác bằng công nghệ xe hơi tự lái của riêng mình. Công ty đã khẳng định không có kế hoạch sản xuất ô tô của riêng mình nhưng sẽ cung cấp công nghệ của mình cho các nhà sản xuất ô tô.
Huawei hiện đã hợp tác với ba nhà sản xuất ô tô - BAIC Group, Chongqing Changan Automobile Co và Guangzhou Automobile Group Co. Eric Xu, Chủ tịch luân phiên của Huawei cũng tiết lộ rằng những chiếc xe ra mắt sẽ mang tên Huawei như một thương hiệu phụ.
Công nghệ lái xe tự hành của Huawei đã vượt qua Tesla về một số khía cạnh công nghệ. Ví dụ, chiếc xe của công ty đã có thể chạy hơn 1.000 km (621 dặm) mà không cần sự can thiệp của con người.
Bình luận về điều này, Eric Xu cho biết: “Đơn vị kinh doanh xe hơi thông minh nhận được một trong những khoản đầu tư lớn nhất từ Huawei. Chúng tôi sẽ đầu tư hơn 1 tỷ USD vào phát triển linh kiện xe hơi trong năm nay. Trung Quốc có thêm 30 triệu ô tô mỗi năm và con số này đang tăng lên. Ngay cả khi chúng tôi không khai thác thị trường bên ngoài Trung Quốc, nếu chúng tôi có thể kiếm được trung bình 10.000 nhân dân tệ từ mỗi chiếc ô tô bán ra ở Trung Quốc, đó đã là một mảng kinh doanh rất lớn đối với Huawei ”.
Huawei đã tung ra các sản phẩm kết nối xe hơi thông minh cũng như công nghệ giải trí của công ty đã có trên các mẫu sedan của Mercedes-Benz. Hãng cũng đã hợp tác với các công ty như BAIC BluePark New Energy Technology Co. để phát triển các hệ thống xe hơi thông minh và mẫu xe đầu tiên dưới sự hợp tác - Arcfox αS HBT sẽ được ra mắt tại triển lãm ô tô Thượng Hải trong tháng 4 này.
Ngoài Huawei, những gã khổng lồ công nghệ khác như Apple và Xiaomi cũng đang nhắm mục tiêu vào ngành công nghiệp ô tô khi các công ty chạy đua phát triển các phương tiện thân thiện với môi trường, tự chủ và kết nối đang diễn ra. Theo báo cáo từ Canalys, doanh số bán xe điện ở Trung Quốc có thể tăng hơn 50% chỉ trong năm nay.