Vụ triệu hồi xe tốn kém nhất lịch sử

Chi phí trung bình phải bỏ ra để sửa lỗi cho mỗi chiếc xe bị triệu hồi là 11.000 USD (hơn 253 triệu đồng)- một con số cao ngất ngưởng cho một đợt triệu hồi.

Chi phí trung bình phải bỏ ra để sửa lỗi cho mỗi chiếc xe bị triệu hồi là 11.000 USD (hơn 253 triệu đồng)- một con số cao ngất ngưởng cho một đợt triệu hồi.
Chi phí trung bình phải bỏ ra để sửa lỗi cho mỗi chiếc xe bị triệu hồi là 11.000 USD (hơn 253 triệu đồng)- một con số cao ngất ngưởng cho một đợt triệu hồi.

Hyundai sẽ triệu hồi 82.000 xe điện trên toàn cầu để thay pin sau khi có tới 15 báo cáo về các vụ cháy liên quan. Mặc dù số lượng xe bị triệu hồi tương đối ít, nhưng đợt triệu hồi này của Hyundai lại là một trong những đợt triệu hồi tốn kém nhất trong lịch sử. Điều đó cho thấy lỗi xe điện có thể phát sinh chi phí đắt đỏ cho các nhà sản xuất ô tô - ít nhất là trong tương lai gần.

Theo CNN, vụ triệu hồi sẽ tiêu tốn của Hyundai 1 nghìn tỷ won Hàn Quốc, tương đương 900 triệu USD. Chi phí trung bình phải bỏ ra để sửa lỗi cho mỗi chiếc xe bị triệu hồi là 11.000 USD (hơn 253 triệu đồng)- một con số cao ngất ngưởng cho một đợt triệu hồi.

Thay toàn bộ pin là một cú sửa lỗi khắc nghiệt, đòi hỏi một lượng công việc và chi phí tương tự như thay thế toàn bộ động cơ của một chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Rất ít vụ thu hồi xe ô tô chạy bằng xăng yêu cầu phải thay thế toàn bộ động cơ. Một trong số ít trường hợp ngoại lệ là năm 2014 với vụ thu hồi 785 xe thể thao Porsche 911 GT3. Porsche không công bố chi phí của đợt triệu hồi đó, nhưng chắc chắn nó sẽ đắt hơn so với đợt triệu hồi này của Hyundai.

Tuy nhiên, một vụ thu hồi có chi phí hơn 11.000 USD / chiếc là cực kỳ hiếm, dù hầu hết các nhà sản xuất ô tô không tiết lộ chi phí thu hồi của họ.

Hiện tại, số ô tô chạy bằng xăng vẫn nhiều hơn ô tô điện, nên tổng chi phí của các đợt triệu hồi dễ dàng vượt quá 900 triệu USD mà Hyundai phải trả cho đợt triệu hồi lần này. Ví dụ, General Motors gần đây đã mất khoảng 1,2 tỷ USD để chi phí thay thế túi khí Takata, nhưng con số đó là để sửa chữa cho 7 triệu xe, nghĩa là chi phí triệu hồi chưa đến 200 USD cho mỗi chiếc. Theo Mike Held, giám đốc phụ trách ô tô và công nghiệp của AlixPartners, một công ty tư vấn toàn cầu, chi phí trung bình cho một đợt triệu hồi ô tô trong 10 năm qua là khoảng 500 USD / chiếc.

Ông nói: “Nhìn chung, độ an toàn và độ bền của pin sẽ ngày càng quan trọng nếu các công ty ô tô muốn tránh những chi phí triệu hồi pin lớn gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng.

Câu chuyện chi phí triệu hồi của Hyundai là một dấu hiệu khác cho thấy pin EV đắt như thế nào so với chi phí của toàn bộ chiếc xe. Cho đến khi giá thành pin giảm xuống, khi công nghệ sản xuất cải thiện trên toàn thế giới và tính kinh tế theo quy mô, chi phí sản xuất xe điện sẽ vẫn cao hơn so với xe chạy xăng tương đương.

Khi chi phí sản xuất pin rẻ hơn, dự kiến là trong những năm tới, giá xe điện sẽ rẻ hơn nhiều vì chúng có ít bộ phận chuyển động hơn và thời gian lắp ráp ít hơn 30% giờ lao động so với các phương tiện truyền thống.

Xe điện ít bộ phận hơn cũng có nghĩa rủi ro phải triệu hồi xe sẽ ít hơn so với xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong. Nhưng trong thời gian tới, có thể chi phí phát sinh sẽ cao đáng kể nếu nảy sinh các vấn đề về pin.

Sự cố cháy nổ do pin xe điện

Không ai bị thương trong các vụ tai nạn cháy xe điện Kona của Hyundai, nhiều vụ cháy xảy ra sau khi xe đã tắt máy và không có ai trên xe. Hyundai cho biết một cuộc điều tra về vụ cháy cho thấy pin bị lỗi do LG sản xuất trên ô tô có thể bị đoản mạch.

Việc thu hồi cũng bao gồm các xe Ioniq EV và Elec City ở Hàn Quốc. Đợt triệu hồi bao gồm 27.000 xe Hàn Quốc và 55.000 xe khác trên thế giới.

Các đám cháy liên quan đến pin EV không chỉ xảy ra với những loại xe này. GM cũng đang triệu hồi phiên bản Chevrolet Bolt chạy điện trước đó vì sự cố cháy nổ do pin LG gây ra. Nhưng GM sẽ không thay thế pin trong 68.000 bu-lông bị thu hồi trên toàn cầu. Mặc dù nhà sản xuất ô tô không cho biết vấn đề của họ sẽ được giải quyết như thế nào, nhưng nó có khả năng được xử lý bằng một bản cập nhật phần mềm.

Tesla cũng từng gặp sự cố cháy pin, nhưng nguyên nhân là các mảnh vỡ trên đường văng lên và làm hỏng pin. Hầu hết các pin EV được lắp đặt ở phía dưới của xe. Tesla đã giải quyết vấn đề bằng cách bổ sung thêm nhiều tấm chắn gầm để bảo vệ pin.

Xe ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, điển hình là sau tai nạn khi người lái và hành khách vẫn ngồi trên xe, gây ra mối đe dọa an toàn lớn hơn.

Hyundai cho biết họ vẫn đang đàm phán với nhà cung cấp pin LG Energy Solutions để xác định công ty nào sẽ chịu trách nhiệm về chi phí này. Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc dường như đã đổ lỗi cho LG.

Nhưng tuyên bố của LG, cho biết họ sẽ hợp tác với cuộc điều tra đang diễn ra của Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc, phủ nhận đó là lý do gây ra hỏa hoạn.

Tuyên bố của LG cho biết: “Ngọn lửa không hề xuất hiện tại các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, vấn đề có thể nằm ở sự cố sản xuất hàng loạt ban đầu trong dây chuyền chuyên dụng của Hyundai Motors”. Công ty cho biết họ "sẽ tăng cường an toàn hơn nữa trong tất cả các quy trình từ kế hoạch sản phẩm đến sản xuất và kiểm tra".

 

 

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.