Sự xuất hiện của phiên bản mới mới sẽ cung cấp cho Volvo sự gia nhập đã được chờ đợi từ lâu vào phân khúc SUV cỡ lớn chạy điện ngày càng quan trọng, nơi mà hầu hết các nhà sản xuất định hướng cao cấp đều có.
Các xe EV thuần túy hiện có của Volvo, XC40 Recharge và C40 Recharge được hỗ trợ bởi Coupé, ngồi thấp hơn và sử dụng cùng một nền tảng CMA như XC40 được cung cấp nhiên liệu thông thường.
Trong khi đó, phiên bản kế nhiệm XC90, sẽ được đặt tên thay vì số ở dạng sản xuất, sẽ sử dụng nền tảng SPA2 mới của Volvo. Phiên bản cải tiến này của kiến trúc ô tô hiện tại sẽ phù hợp với sự lựa chọn của hệ thống truyền động đốt và điện hoàn toàn.
Đây sẽ là mẫu xe sản xuất đầu tiên sử dụng nền tảng mới trước khi chúng được tung ra cho các mẫu xe Volvo khác và các thương hiệu anh em thuộc sở hữu của công ty mẹ Geely Auto.
Là một phần của thỏa thuận chia sẻ nền tảng mới, Geely sẽ lần lượt cung cấp cho Volvo quyền truy cập vào kiến trúc SEA mới nhất của hãng.
Trong khi đó, Concept Recharge gợi ý nhiều về cách Volvo đảm bảo chiếc EV hàng đầu mới của mình vẫn giữ được các đặc điểm cốt lõi của XC90 trong khi mở ra cách tiếp cận hoàn toàn mới cho thiết kế bên ngoài và cabin, cũng như một loạt các công nghệ mới tiên tiến.
Mẫu xe lớn nhất của thương hiệu Thụy Điển vẫn luôn bán chạy mạnh mẽ, ngay cả khi mẫu xe thế hệ thứ hai hiện tại bước sang năm thứ bảy và năm cuối cùng được bán ra.
Chỉ trong 10 tháng đầu năm 2021, XC90 chiếm khoảng 6,5% doanh số toàn cầu của Volvo, chỉ đứng thứ ba sau các anh chị em XC60 và XC40 SUV.
Vì vậy, mặc dù người kế nhiệm XC90 sẽ áp dụng một thiết kế hoàn toàn khác, nhưng nó sẽ tiếp tục tập trung vào không gian và tính thực dụng.
Cách tiếp cận “ít hơn là nhiều hơn” được giới thiệu bởi ý tưởng chỉ ra sự tập trung nâng cao vào thiết kế tối giản trong kỷ nguyên điện mới của Volvo, cũng như động lực để giảm thiểu tác động môi trường đến từng bánh xe mà hãng sản xuất.
Không giống như phần lớn các nền tảng hệ thống truyền động hỗn hợp hiện có trên thị trường, SPA2 sẽ được cung cấp ở hai dạng riêng biệt. Điều này sẽ cho phép người kế nhiệm XC90 chạy điện được hưởng lợi từ sàn hoàn toàn bằng phẳng, phần nhô ra được rút ngắn và tư thế thẳng thắn hơn, trong khi các phiên bản động cơ đốt trong sẽ có tỷ lệ nội thất quen thuộc hơn một chút, do cần phải có động cơ, hệ thống truyền động và ống xả.
Một số dấu hiệu kỳ lạ hơn và tương lai hơn của concept này sẽ được giảm bớt để sản xuất - ví dụ như bốn ghế đứng. Tuy nhiên, kiến trúc kiểu ván trượt sẽ mang đến những cấp độ mới về không gian nội thất và sự linh hoạt, mà nhà thiết kế ý tưởng Robin Page đã ví như một “cảm giác phòng khách Scandinavia”.
Để đạt được điều đó, chiếc xe sản xuất sẽ loại bỏ các điều khiển vật lý để tạo ra một môi trường lái xe sạch hơn và đơn giản hơn. Hầu hết các chức năng sẽ được điều khiển thông qua màn hình cảm ứng trung tâm khổ lớn sử dụng phần mềm điều hành do Google phát triển như lần đầu tiên được sử dụng bởi XC40 Recharge và Polestar 2.
Người kế nhiệm XC90 sẽ vạch ra ranh giới giữa hai phân khúc để tận dụng sự phổ biến của xe SUV đồng thời tạo sự khác biệt so với các đối thủ và tránh xa lánh những người mua các mẫu xe thấp hơn.