Điều này sẽ cho phép cung cấp các công nghệ lái xe tự động và an toàn tiên tiến hơn nữa, vì chúng dựa vào hình ảnh chính xác của môi trường xung quanh xe.
Trên thực tế, hệ thống hỗ trợ người lái mới được thiết kế tốt hơn để ngăn ngừa thương tích và tử vong, nó sẽ ngày càng đáng tin cậy hơn theo thời gian, Volvo và nhà cung cấp cảm biến lidar Luminar Technologies cho biết.
Giám đốc điều hành Volvo, ông Hakan Samuelsson, nói: “Bằng cách có thêm phần cứng này làm tiêu chuẩn, chúng tôi có thể liên tục cải thiện các tính năng an toàn trên không và giới thiệu các hệ thống truyền động tự động tiên tiến. Các nhà sản xuất ô tô trước đó đa phần đều đã tránh sử dụng cảm biến lidar do chi phí triển khai cao”.
Giám đốc điều hành Luminar Austin Russell từng cho biết giá mỗi chiếc là 1.000 USD.
CTO Henrik Green của Volvo nhấn mạnh rằng chi phí không phải là trọng tâm của công ty. Trong khi giá của công nghệ lidar sẽ giảm theo thời gian khi khối lượng tăng lên. Volvo cho biết việc triển khai sẽ đẩy nhanh việc sử dụng các dịch vụ tự động mà công ty có thể tính phí. Ngoài ra, hãng sẽ trở thành đơn vị đầu tiên đưa ra tiêu chuẩn lidar trên một chiếc xe hơi, tạo tiền đề cho những người khác làm theo, giống như nó đã làm với dây an toàn ba điểm và túi khí tác động bên.
“Volvo Cars luôn luôn dẫn đầu về an toàn. Bây giờ sẽ xác định mức độ an toàn tiếp theo của ô tô. Bằng cách có phần cứng này làm tiêu chuẩn, chúng tôi có thể liên tục cải thiện các tính năng an toàn qua mạng và giới thiệu các hệ thống truyền động tự động tiên tiến, củng cố vị trí dẫn đầu của chúng tôi trong lĩnh vực an toàn”, ông Samuelsson nói thêm.
Đầu tháng 3, Luminar cho biết họ đã ký một thỏa thuận với Zenseact (bộ phận phần mềm của Volvo) để cung cấp sự kết hợp giữa phần cứng Iris lidar và hệ thống phần mềm Sentinel để cung cấp các tính năng tự động cho xe Volvo. Vào thời điểm đó, Luminar cũng nói rằng hệ thống sẽ được bán cho các nhà sản xuất ô tô khác.
Luminar ngoài ra còn cho hay hệ thống dựa trên lidar sẽ cung cấp khả năng lái xe tự động, nhưng chỉ trên đường cao tốc. Nó sử dụng chipset điện toán của Nvidia và cũng có thể được sản xuất để hoạt động với camera và cảm biến radar đã được tích hợp trên xe hơi.
Tuy nhiên, Luminar từ chối thảo luận về số lượng xe tiềm năng sẽ được kết hợp.