Volvo xây dựng siêu nhà máy Gigafactory ở châu Âu vào năm 2026

Minh Long

Volvo cho biết đã lên kế hoạch chi tiết cho một liên doanh 50:50 với công ty khởi nghiệp pin Thụy Điển Northvolt, với mục tiêu xây dựng một nhà máy sản xuất pin EV ở châu Âu vào năm 2026.

Volvo xây dựng siêu nhà máy Gigafactory ở châu Âu vào năm 2026 - Ảnh 1

Theo đó, công ty khởi nghiệp về pin từ Thụy Điển dự kiến sẽ cung cấp pin điện cho Volvo EV thế hệ tiếp theo, bắt đầu với XC60 chạy điện vào năm 2024.

Các đơn vị năng lượng mới sẽ được sử dụng trong "thế hệ tiếp theo của xe Volvo và Polestar chạy điện thuần túy", bắt đầu với sự kế thừa của XC60 hiện tại mà Volvo hiện đã xác nhận sẽ chạy hoàn toàn bằng điện.

Volvo dự kiến ​​ban đầu sẽ cung cấp 15GWh pin mỗi năm từ cơ sở Skellefteå hiện có của Northvolt từ năm 2024 (khi XC60 EV dự kiến ​​sẽ được ra mắt) trước khi siêu nhà máy Gigafactory chuyên dụng mới đi vào hoạt động với sản lượng mục tiêu hàng năm là 50GWh.

Volvo cũng đặt mục tiêu 50% doanh số toàn cầu là ô tô chạy điện vào giữa thập kỷ này và sẽ ngừng sử dụng động cơ đốt trong hoàn toàn từ năm 2030. Polestar, thương hiệu anh em hoàn toàn bằng EV của hãng, có kế hoạch xây dựng "một chiếc xe thực sự thân thiện với khí hậu" năm 2030.

Nhà sản xuất ô tô này cũng cho biết các phương pháp "sản xuất pin bền vững" của Northvolt sẽ giúp giảm tác động môi trường của việc tăng cường sản xuất xe điện.

Nhà máy mới vị trí vẫn chưa được quyết định, được lên kế hoạch sử dụng hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo và sẽ cần khoảng 3000 người.

Liên doanh với Volvo sẽ là liên doanh thứ ba của Northvolt. Vào năm 2019, Volkswagen đã chiếm 20% cổ phần trong công ty có trụ sở tại Stockholm để xây dựng một nhà máy Gigafactory ở Đức, dự kiến ​​bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2024 và vào năm 2020, BMW đã đồng ý một thỏa thuận cung cấp pin với Northvolt trị giá 2 tỷ euro.

Thông tin chi tiết hơn về chiến lược EV và kế hoạch sản xuất pin của Volvo sẽ được công bố tại sự kiện “Volvo Cars Tech Moment” vào ngày 30 tháng 6 sắp tới.

Theo Autocar

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.