Từ tháng 1 đến tháng 9, nhà sản xuất Thụy Điển đã công bố doanh thu 202 tỷ SEK (16,7 tỷ bảng Anh), tăng từ 177,5 tỷ SEK (14,7 tỷ bảng Anh) so với cùng kỳ vào năm 2020 do đại dịch bùng phát.
Thu nhập hoạt động của công ty trong giai đoạn này là 16,6 tỷ SEK (1,38 tỷ bảng Anh), tăng đáng kể so với 3,6 tỷ SEK (300 triệu bảng Anh) được ghi nhận từ Q1 đến Q3 năm ngoái và tỷ suất lợi nhuận hoạt động của nó là 8,2%.
Tuy nhiên, trong quý gần đây nhất (từ tháng 7 đến tháng 9), tổng doanh thu 60,8 tỷ SEK (5,04 tỷ bảng Anh) thể hiện mức giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, trong khi tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 5,5% thấp hơn so với năm trước ngày trung bình. Volvo lưu ý rằng, trong giai đoạn này, doanh số bán hàng đã giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giám đốc điều hành Volvo Håkan Samuelsson giải thích: "Sản lượng sản xuất trong quý thấp hơn khoảng 50.000 xe so với cùng kỳ năm 2020, trong khi doanh số trong kỳ giảm khoảng 30.000 xe do lượng sản xuất sụt giảm được bù đắp bằng lượng hàng tồn kho giảm. Tình hình nguồn cung đã được cải thiện trong quý IV, nhưng chúng tôi cho rằng sự thiếu hụt chất bán dẫn trong toàn ngành vẫn là một yếu tố hạn chế.”
Các số liệu đầu tháng 11 cho thấy, Volvo đã bán được khoảng 52.000 xe hơi, giảm so với cùng tháng năm ngoái, điều mà hãng cho là do "lượng hàng tồn kho trong quá trình vận chuyển tăng lên".
Samuelsson tự tin rằng Volvo "sẽ đạt được triển vọng đã nêu vào đầu năm 2021".
Nó làm nổi bật rằng khoảng 26% tổng số mẫu xe Volvo bán ra trong quý 3 được điện khí hóa - 22% plug-in hybrid và 4% chạy điện.
Volvo có kế hoạch phát triển hoàn toàn các sản phẩm bằng điện vào năm 2030, và hoàn toàn bằng điện 5 năm trước đó đến năm 2025, họ có kế hoạch cho một nửa số ô tô bán ra là hoàn toàn chạy bằng điện và nửa còn lại là plug-in hybrid.
Hiện tại, Volvo bán hai mẫu xe hoàn toàn chạy điện, XC40 Recharge và C40 Recharge có liên quan chặt chẽ. Người kế nhiệm cho XC90 sẽ được tiết lộ vào năm 2022 với một tùy chọn chạy điện và tiếp theo là bốn mẫu EV thuần túy mới vào năm 2025.
SUV tiếp tục chiếm phần lớn doanh số của Volvo. XC60 một lần nữa lại trở thành mẫu xe bán chạy nhất, với 162.600 chiếc được bán từ tháng 1 đến tháng 9, che phủ 141.500 chiếc XC40 đã bán (chiết khấu các sản phẩm dẫn xuất thuần điện). Doanh số của XC90 cỡ lớn cũng tăng lên 80.400 chiếc.
Samulesson trước đây đã từng nói SUV sẽ tạo nền tảng cho quá trình chuyển đổi của Volvo sang một nhà sản xuất xe điện thuần túy, với lý do nhu cầu của khách hàng tăng lên đối với các mẫu xe cao cấp hơn.
Trong ba quý đầu năm 2021, hãng đã bán được 42.400 chiếc V60 và 15.800 chiếc V90, và 36.300 chiếc S90 và 36.100 chiếc S60 với những mẫu xe kiểu dáng thấp hơn truyền thống này chỉ chiếm 1/4 tổng doanh số của Volvo.