Chỉ còn 2 ngày nữa là đến năm 2020, nhưng Volkswagen gần như đã sẵn sàng không chỉ cho năm 2020 mà cho nhiều năm sau. Nhà sản xuất ô tô Đức tuyên bố trong tuần qua rằng họ sẽ sản xuất nhiều xe điện vào đầu thập kỷ tới. Thay vì chỉ có một triệu EV vào năm 2025, giờ đây, VW đang lên kế hoạch 1 triệu xe điện vào năm 2023, và 1,5 triệu vào năm 2025. Đó là những mục tiêu lớn, khi xét thực tế VW chỉ giao 70.000 xe điện trên toàn thế giới trong năm nay, và 50.000 hồi năm ngoái.
Thực ra, vạch ra một kế hoạch tương lai kéo dài cả nửa thập kỷ là điều rất quan trọng với ngành công nghiệp ô tô, vì những thay đổi lớn trong ngành này thường phải mất rất nhiều năm thực hiện. Hiện tại chính là một thời điểm “giao mùa” đầy quan trọng với các nhà sản xuất ô tô, khi rất nhiều xu hướng, công nghệ đang ồ ạt đến với thị trường này, và vẫn chưa rõ xu hướng nào sẽ trở thành chủ đạo. Rất có thể, một kế hoạch dài hơi lại thất bại khi không “bắt mạch” đúng hướng đi.
Để nói, kế hoạch của Volkswagen là tập trung vào xe điện, chứng tỏ công ty rất tin tưởng vào xu hướng EV. Trong khi đó, Honda - hãng đã ra mắt mẫu xe điện Honda Fit, phiên bản điện của mẫu Clarity, và cả mẫu CUV VE-1 ở Trung Quốc – vẫn hoài nghi về xu hướng xe điện. Mặc dù Honda từng tiết lộ mục tiêu sản xuất 2/3 xe điện vào năm 2030, song CEO Takahiro Hachigo của Honda, khi trả lời phỏng vấn trang Automotive News Euro, lại nói rằng ông dự đoán các mẫu xe lai sẽ đóng “vai trò quan trọng" trong tương lai của công ty.
"Mục tiêu không phải là điện khí hóa, mà là cải thiện hiệu quả nhiên liệu", ông nói. "Và chúng tôi tin rằng xe hybrid là giải pháp để nhà sản xuất tuân thủ các quy định môi trường". Khi được hỏi về xe chạy hoàn toàn bằng điện, CEO Honda đã nói ông không chắc người mua thực sự muốn có EV, do những thách thức về cơ sở hạ tầng và phần cứng. Ông không hy vọng điều này sẽ thay đổi trong tương lai gần.
"Tôi không tin nhu cầu đối với xe điện lại tăng mạnh và tôi nghĩ tình huống này đúng với mọi thị trường trên toàn cầu", ông nói. "Có nhiều quy định khác nhau ở các quốc gia khác nhau và chúng tôi phải tuân thủ chúng. Vì vậy, cần phải tiếp tục hoạt động R&D. Nhưng tôi không tin EV sẽ sớm trở thành xu hướng”.
Trong khi đó, Volkswagen lại rất háo hức với chiến lược xe điện. Hãng đã tiết lộ một số lượng lớn các mẫu xe chạy điện hoàn toàn đeo bảng tên ID khi lên kế hoạch về dòng EV. Các mô hình EV của VW sẽ bắt đầu vào năm tới khi chiếc hatchback ID.3 được bán ở châu Âu.
Volkswagen đã cung cấp hơn 250.000 xe điện bao gồm cả EV thuần và hybrid cắm điện. Cho đến nay, dòng sản phẩm điện của VW bao gồm e-Golf, Golf GTE và Passat GTE hybrid, mẫu xe đô thị e-Up, và các mẫu EV Bora và Lavida được bán tại Trung Quốc. Hơn 100.000 chiếc EV mà VW đã bán là e-Golf, loại xe chạy hoàn toàn bằng điện mà CEO Honda tin rằng không có ai muốn sở hữu.
Thực ra, Volkswagen hay Honda không đại diện cho toàn bộ ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Và trên đây cũng chỉ là ý kiến, chiến lược riêng của từng hãng. Song nhìn vào bức tranh rộng hơn, có thể thấy ngành công nghiệp ô tô đang chuyển mình mạnh mẽ. Xe điện, dù có trở thành xu hướng hay không, vẫn cần thời gian trả lời. Tuy nhiên, nhiều dự báo cho biết 2020 sẽ là khởi đầu cho kỷ nguyên xe điện trên toàn cầu, ít nhất là tại châu Âu. Theo The Guardian, từ trước đến nay, các mẫu xe điện hầu như chỉ nhắm tới thị trường ngách, song trong năm 2020, nhiều mẫu xe điện chủ lực sẽ ra mắt, với những cái tên quen thuộc, như Mini, Vauxhall Corsa và Fiat 500, sẽ dần mang xe điện đến với đại chúng.
Các quy định mới của Liên minh châu Âu có hiệu lực vào ngày 1/1/2020 sẽ xử phạt nặng các nhà sản xuất ô tô nếu lượng khí thải carbon dioxide trung bình từ những chiếc xe họ bán tăng trên 95g mỗi km. Nếu các nhà sản xuất ô tô vượt quá giới hạn đó, họ sẽ phải trả khoản tiền phạt 95 euro (105 USD) cho mỗi gram vượt mục tiêu, nhân với tổng số xe bán ra.
Chính vì thế, các nhà sản xuất ô tô đang phải “bắt trend”, sản xuất xe điện hoặc những mẫu xe hybrid nhằm đáp ứng yêu cầu về khí thải của các chính phủ.