Volkswagen mạnh tay đầu tư 131 tỷ USD phát triển nền tảng số hoá và xe điện

Khôi Nguyên

Tập đoàn Volkswagen đã cam kết đầu tư 131 tỷ USD (122 tỷ euro) vào điện khí hóa và số hóa trong 5 năm tới. Khoản đầu tư, được công bố tại cuộc họp thường niên mới đây tại trụ sở chính của công ty ở Wolfsburg, Đức, sẽ bao gồm một nhà máy sản xuất pin mới ở Canada và ít nhất một cơ sở sản xuất EV mới ở Bắc Mỹ.

Triển vọng

Giám đốc điều hành Tập đoàn Volkswagen Oliver Blume vừa công bố khoản đầu tư 122 tỷ euro vào xe điện và nền tảng số trong 5 năm tới, khi hãng chuẩn bị có 50% doanh số bán hàng là xe điện vào năm 2030. Ảnh: Getty.
Giám đốc điều hành Tập đoàn Volkswagen Oliver Blume vừa công bố khoản đầu tư 122 tỷ euro vào xe điện và nền tảng số trong 5 năm tới, khi hãng chuẩn bị có 50% doanh số bán hàng là xe điện vào năm 2030. Ảnh: Getty.

Volkswagen đã hồi sinh thương hiệu Scout, với những chiếc Scout EV được sản xuất đầu tiên sẽ ra mắt vào năm 2026, trong khi ID.7 và ID.Buzz mang nhãn hiệu Volkswagen sẽ ra mắt tại Bắc Mỹ vào năm 2024.

Con số đầu tư dựa trên lợi nhuận năm 2022 của Tập đoàn Volkswagen là 22,5 tỷ euro (24,1 tỷ USD), tăng 13% so với hiệu suất năm 2021 và ở mức cao nhất của tỷ suất lợi nhuận dự đoán 8,1%.

Trong khoản đầu tư EV đã cam kết, toàn bộ 15 tỷ euro (16,1 tỷ USD) của Volkswagen đã được phân bổ cho phát triển và sản xuất pin cũng như tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô.

Volkswagen khẳng định rằng không cần thêm bất kỳ cơ sở sản xuất EV nào ở châu Âu, nơi họ đã có ba nhà máy đang hoạt động hoặc đang được phát triển, trong khi nhà máy pin ở Canada sẽ đi vào hoạt động vào năm 2027.

Volkswagen cũng sẽ tiếp tục tăng chi tiêu cho động cơ đốt trong cho đến năm 2025 (với tổng đầu tư phát triển trong 5 năm là 193,15 tỷ USD (180 tỷ euro) khi có kế hoạch giảm dần các khoản đầu tư và chuyển chúng sang phát triển và sản xuất xe điện.

“Chúng tôi đã đặt ra các mục tiêu rõ ràng và đầy tham vọng, đồng thời đưa ra các quyết định cần thiết để hợp lý hóa các quy trình trong năm tài chính. Năm tài chính 2023 sẽ là năm quyết định để thực hiện các mục tiêu chiến lược và đẩy nhanh tiến độ trong toàn Tập đoàn”, Giám đốc điều hành Tập đoàn Volkswagen Oliver Blume nhấn mạnh. “Chúng tôi đã đạt được tiến bộ trong việc thực hiện chiến lược của mình, bất chấp những cơn gió ngược cực độ. BEV chiếm tỷ lệ kỷ lục 7% trong tổng số giao hàng – một cột mốc quan trọng mà chúng tôi sẽ xây dựng trong năm nay khi phạm vi mô hình phổ biến của Volkswagen tiếp tục phát triển”.

Taycan EV của Porsche hiện đã đạt doanh số 100.000 chiếc và giúp làm phong phú thêm mẫu xe của Tập đoàn Volkswagen. Ảnh: Getty.
Taycan EV của Porsche hiện đã đạt doanh số 100.000 chiếc và giúp làm phong phú thêm mẫu xe của Tập đoàn Volkswagen. Ảnh: Getty.

Volkswagen phân bổ 68% khoản đầu tư trong tương lai của mình được lên kế hoạch cho điện khí hóa và số hóa - tăng từ 56% trong kế hoạch 5 năm trước, do cựu CEO Herbert Diess công bố vào năm 2018.

Các bài học của Tập đoàn Volkswagen từ cuộc khủng hoảng chất bán dẫn đã được rút ra, với việc tập đoàn này đạt được tỷ suất lợi nhuận hoạt động 8,1% mặc dù tổng doanh số giao hàng giảm 7% xuống còn 8,3 triệu xe.

Taycan EV của Porsche hiện đã cán mốc doanh số 100.000 chiếc và làm phong phú thêm danh mục các mẫu xe của Tập đoàn.

Sự kết hợp đa dạng các mẫu xe, với tỷ lệ các mẫu xe có tỷ suất lợi nhuận cao hơn, đã mang lại cho bộ phận ô tô dòng tiền ròng trị giá 4,8 tỷ euro, với lợi nhuận của Porsche giúp bộ phận này đạt được mức thanh khoản ròng là 43 tỷ euro.

Volkswagen cũng tuyên bố rằng họ có một cuốn sách đặt hàng trị giá 1,8 triệu cho năm tài chính hiện tại.

Với một phần của Porsche được thả nổi thành công, chiếc phao nổi tiếp theo của Tập đoàn Volkswagen có vẻ sẽ là công ty khởi nghiệp về pin, PowerCo, dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu hàng năm 20 tỷ euro vào năm 2030.

Xe tải điện Volkswagen ID.Buzz sẽ được bán ở Bắc Mỹ vào năm 2024. Ảnh: Getty.
Xe tải điện Volkswagen ID.Buzz sẽ được bán ở Bắc Mỹ vào năm 2024. Ảnh: Getty.

Trong mức tăng trưởng 26% về xe điện vào năm 2022, các loại xe chạy bằng pin chiếm 7% doanh số bán hàng của Tập đoàn Volkswagen vào năm 2022, mặc dù chúng chiếm hoàn toàn 16% trong đơn đặt hàng chuyển tiếp của Tập đoàn Volkswagen. Trong số các thương hiệu Volkswagen (Audi, Bentley, Seat, Skoda, Porsche, Lamborghini và Volkswagen), chỉ có Lamborghini là chưa xác nhận kế hoạch sản xuất xe điện, mặc dù có tin đồn rằng xe điện sẽ ra mắt vào nửa sau của thập kỷ này.

Những chiếc xe điện bán chạy nhất của Tập đoàn Volkswagen vào năm 2022 bao gồm Volkswagen ID.4 (doanh số 193.200 chiếc), Volkswagen ID.3 (75.600 chiếc) và Skoda Enyaq iV (53.700 chiếc).

Tập đoàn này cũng đã có kế hoạch ra mắt ID.3 nâng cấp, ID.7, ID.Buzz trục cơ sở dài, Cupra Tavascan và Audi Q8 e-tron trong năm nay, với mục tiêu thâm nhập 10% EV vào năm 2023.

Tuy nhiên, không phải cái gì cũng tốt với Volkswagen, công ty vẫn đang gặp vấn đề về cuộc khủng hoảng tại đơn vị số hóa Cariad, công ty đã lỗ 2,1 tỷ euro vào năm ngoái với doanh thu chỉ 800 triệu euro. Hoạt động có trụ sở tại Berlin, do Diess thành lập để phát triển các giải pháp phần mềm và kỹ thuật số cho toàn bộ Tập đoàn Volkswagen.

Đấu Tesla

Elon Musk đã hé lộ ý tưởng rằng Tesla sẽ bán một mẫu xe chạy bằng pin với giá cả phải chăng kể từ năm 2006. Cuối cùng Musk đã gần công bố một mẫu xe trong tháng này, nhưng vẫn chưa chia sẻ chi tiết. Các đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả Volkswagen và General Motors, không chờ xem vị tỷ phú lanh lợi này quyết định làm gì và đã lên kế hoạch cho những chiếc xe điện có giá từ 30.000 USD trở xuống.

Gã khổng lồ ô tô châu Âu Volkswagen hôm thứ Tư vừa qua cho biết họ đã sẵn sàng với mẫu ID trị giá 25.000 euro (26.400 USD). 2ALL, một chiếc hatchback nhỏ gọn, cùng với chín loại xe điện mới khác sẽ được bán vào năm 2026. GM, hãng đã có Bolt, chiếc xe điện bán chạy nhất ở Mỹ có giá dưới 30.000 USD, sẽ bổ sung một phiên bản điện của Chevrolet Equinox trong năm nay, bắt đầu từ 30,000 USD. Fisker Inc., đang chuẩn bị bắt đầu phân phối những chiếc SUV Ocean chạy điện trong vài tuần tới, có kế hoạch bổ sung Pear, một chiếc crossover cỡ nhỏ với giá cơ bản 29.900 USD, vào năm 2024.

Volkswagen ID. 2ALL, dự kiến ra mắt vào năm 2026, sẽ có mức giá cơ bản khoảng 26.000 USD.
Volkswagen ID. 2ALL, dự kiến ra mắt vào năm 2026, sẽ có mức giá cơ bản khoảng 26.000 USD.

Để so sánh với chiếc Tesla rẻ nhất, một chiếc sedan Model 3 cấp nhập cảnh, có giá 43.000 USD trước thuế, ngay cả sau khi nhà sản xuất ô tô gần đây đã giảm hàng nghìn USD so với giá niêm yết để giúp nó đủ điều kiện nhận tín dụng thuế liên bang mới.

Ed Kim, chủ tịch bộ phận nghiên cứu ngành AutoPacific, cho biết việc không có một phương tiện tương đối rẻ tiền không phải là vấn đề lớn đối với Tesla, mặc dù những mẫu xe như vậy rất quan trọng để mở rộng thị trường xe điện nói chung trong những năm tới.

Tesla đã làm nhiều việc để phổ biến ô tô điện hơn bất kỳ thương hiệu toàn cầu nào khác, cung cấp hơn 1,3 triệu chiếc trên toàn thế giới vào năm 2022, nhưng với giá bán trung bình hơn 65.000 USD, đây là đối thủ cạnh tranh về giá của các thương hiệu hạng sang như BMW và Mercedes, chứ không phải các thương hiệu phổ thông như Honda hoặc Ford.

Chính quyền Biden muốn xe điện chiếm 50% doanh số bán xe mới vào cuối thập kỷ này, trong khi California và các bang khác đặt mục tiêu loại bỏ dần doanh số bán xe chạy xăng mới từ năm 2035. Cả hai mục tiêu đều không thể đạt được trừ khi ô tô và xe tải chạy bằng pin đạt được mục tiêu rẻ hơn rất nhiều trong vài năm tới.

Mặc dù Musk vẫn chưa cung cấp xe điện giá rẻ mà ông đã hứa trong “Kế hoạch tổng thể” đầu tiên của mình vào tháng 8 năm 2006 và loại bỏ Model 3 trị giá 35.000 USD của Tesla, nhưng điều đó vẫn chưa ảnh hưởng đến nhu cầu tổng thể đối với thương hiệu này. Kim cho rằng, để GM, Volkswagen và Fisker đi vào phân khúc giá thấp hơn trước cũng không phải là vấn đề với Tesla, nhưng cũng không thể coi thường sức ép từ các đối thủ này.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.