Volkswagen có thể IPO Porsche tìm kiếm nguồn đầu tư sẳn xuất xe điện

Khôi Nguyên

Volkswagen AG đang chuẩn bị một đợt chào bán công khai lần đầu của Porsche, nhằm tìm kiếm danh sách tài sản sinh lời cao nhất của hãng để giúp tăng định giá của công ty mẹ và tài trợ cho việc đẩy mạnh sản xuất xe điện.

Volkswagen có thể IPO Porsche tìm kiếm nguồn đầu tư sẳn xuất xe điện - Ảnh 1

Kế hoạch IPO

Cổ phiếu ưu đãi của VW đã tăng tới 10% sau thông báo ngày 22/2 về phác thảo có thể IPO giữa nhà sản xuất ô tô và Porsche Automobil Holding SE, một công ty do tỷ phú Porsche và gia đình chủ sở hữu Piech kiểm soát.

Kế hoạch dự kiến được ước tính trị giá thương hiệu xe thể thao lên tới 85 tỷ euro (96 tỷ USD), sẽ đảo ngược sự tiếp quản đầy biến động của Porsche hơn một thập kỷ trước và báo hiệu mức độ biến động quét qua ngành.

Trong nhiều năm, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đã thúc đẩy áp dụng cấu trúc công ty ít tập trung hơn để trở nên nhanh nhẹn hơn và đẩy mạnh thách thức đối với Tesla. Thành công rất khiêm tốn. Việc IPO của Traton SE, đơn vị sản xuất xe tải của VW, đã thất bại trong bối cảnh các cuộc đấu giá nội bộ và thời gian lưu hành tự do có hạn, trong khi kế hoạch tách thương hiệu siêu xe Lamborghini và mô tô Ducati không tiến triển.

Ban quản lý và giám sát của Volkswagen vẫn phải ký thỏa thuận khung với Porsche SE và quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

Volkswagen đã xác nhận những gì giới quan sát nghi ngờ trong một thời gian rằng họ đang đàm phán trước để IPO thương hiệu Porsche của mình, được ước tính định giá ở mức 60-85 tỷ euro - dựa trên mức chiết khấu 55-70% đối với EV / Ebitda của Ferrari – trong khi vốn hóa thị trường của VW chỉ 112 tỷ euro.

Giám đốc điều hành VW, Herbert Diess, dường như dội một gáo nước lạnh vào một danh sách của Porsche cách đây khoảng một năm, ông đang chịu áp lực phải bắt kịp Tesla.

Sau phần trình bày về các kế hoạch EV tăng tốc của VW vào tháng 3 năm ngoái và các mẫu xe thành công như Porsche Taycan, các nỗ lực đã tăng vọt và định giá thị trường của Mỹ vẫn bị nhà lãnh đạo EV Mỹ thấp hơn.

Các lựa chọn tài trợ

Việc tách Porsche ra có thể mang lại một lựa chọn tài trợ mới cho nhóm. VW chủ yếu dựa vào việc tự tạo đủ tiền mặt hoặc phát hành trái phiếu vì cơ cấu cổ đông phức tạp của nó hạn chế các lựa chọn để huy động vốn cổ phần mới như Tesla đã làm, mà không làm loãng cổ phần của các bên liên quan chủ chốt kiểm soát khoảng 90% cổ phiếu có quyền biểu quyết của VW.

Hai công ty có chung một lịch sử từ cuối những năm 1930 và đã chính thức gắn bó với nhau sau một cuộc chiến kéo dài để giành quyền kiểm soát. Porsche lần đầu tiên tìm cách mua VW cách đây ít hơn một thập kỷ, trước khi cuộc đảo chính táo bạo thất bại và nhà sản xuất lớn hơn nhiều đã lật ngược thế cờ, nắm quyền kiểm soát nhà sản xuất xe thể thao vào năm 2009. Một phần còn lại từ câu chuyện đó là Porsche Automobil Holding, có cổ phần có quyền biểu quyết tại VW khoảng 53%.

Porsche là thương hiệu mang tính biểu tượng nhất về sự ổn định và có lợi nhuận cao của VW, trong số các thương hiệu khác như Audi, Skoda và Bentley.

Việc tạo ra cấu trúc đa thương hiệu là sản phẩm trí tuệ của Ferdinand Piech, Giám đốc điều hành và Chủ tịch có ảnh hưởng của VW, người đã thiết kế nên sự tiếp quản của Porsche bất chấp sự phản đối từ người anh em họ của ông, Wolfgang Porsche. Piech qua đời vào năm 2019, hưởng thọ 82 tuổi.

Sao chép Ferrari

Giám đốc Tài chính của Porsche, Lutz Meschke, lần đầu tiên nêu ra lợi ích của đợt IPO tiềm năng vào năm 2018, nói rằng một động thái như vậy có thể mở ra giá trị và nhân rộng việc bán cổ phần thành công của Ferrari NV nhiều năm trước đó. Các cuộc thảo luận đã không nhận được sự ủng hộ từ VW vào thời điểm đó.

Nhưng triển vọng vẫn là một phần của các cuộc trò chuyện xung quanh Porsche và các quan chức đã công khai nói về ý tưởng sẽ mang lại cho một trong những thương hiệu xe hơi được thèm muốn nhất thế giới độc lập hơn.

“Tôi nghĩ Porsche có thể là một phần thú vị khi nghĩ về IPO. Chúng tôi phải giao nó cho Volkswagen và họ không có gì quyết định”, Giám đốc điều hành của Porsche, Oliver Blume cho biết trong cuộc họp báo với các phóng viên của Mỹ vào năm ngoái, cảnh báo rằng quyết định cuối cùng sẽ không phải do ông đưa ra.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.