Trong một tuyên bố hôm 28/2, Volkswagen cho biết hãng nhất trí bồi thường tổng số tiền 830 triệu Euro, tương đương 912 triệu USD. Đầu tháng 2, cuộc đàm phán giữa hai bên có lúc đổ vỡ, nhưng sau đó, các cuộc thảo luận đã được nối lại và đi đến thỏa thuận.
Giám đốc pháp lý của Volkswagen, bà Hiltrud Werner, nói thỏa thuận trên là “mọt giải pháp công bằng và có thể kiểm chứng”. Bà cũng nói Volkswagen “sẽ làm bất kỳ việc gì trong phạm vi quyền hạn của mình để tiến hành chi trả tiền bồi thường cho khách hàng một cách nhanh nhất có thể”.
Volkswagen, hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, tiến hành đàm phán với VZBW sau khi bị tòa án Đức thúc giục vào cuối năm ngoái.
Năm 2015, Volkswagen bị phanh phui việc dùng phần mềm gian lận cài đặt trong xe chạy dầu diesel để vượt qua các cuộc kiểm tra khí thải. Với khoảng 11 triệu xe bị ảnh hưởng, vụ bê bối đã khiến Volkswagen thiệt hại khoảng 30 tỷ USD và đến nay tiếp tục đeo bám hãng.
Volkswagen vẫn đang đối mặt một làn sóng kiện tụng ở Đức và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Khách hàng cho rằng xe chạy dầu diesel mà họ mua của hãng bị tụt giá trị nghiêm trọng vì vụ bê bối nói trên, theo đó đòi Volkswagen phải bồi thường. Hơn 400.000 chủ xe ở Đức đã ký vào đơn kiện Volkswagen mà VZBW đứng ra làm đại diện.
Tại Mỹ, Volkswagen cũng đang đối mặt một vụ kiện tương tự chuẩn bị được đem ra xét xử.
Tuần trước, cơ quan công tố Đức đã tiến hành lục soát nhà riêng của một số kỹ sư làm việc cho Porsche - một hãng con của Volkswagen - nhằm mở rộng cuộc điều tra nhằm vào vụ bê bối khí thải xe diesel.
Năm ngoái, Porsche - thương hiệu làm ăn có lãi nhất của Volkswagen - đã nộp phạt 535 triệu Euro, tương đương 591 triệu USD, vì bê bối này.