VinFast có ngừng phân phối xe Chevrolet tại Việt Nam?

Sau sự việc GM rút khỏi các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Thái Lan, nhiều người băn khoăn xe Chevrolet được VinFast tiếp tục phân phối tại Việt Nam sẽ có nguồn gốc từ đâu?

Chevrolet Trailblazer đang được VinFast nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về phân phối.
Chevrolet Trailblazer đang được VinFast nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về phân phối.

Liên quan đến việc hãng xe General Motors ngừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh và rút lui khỏi một số thị trường trên thế giới, bao gồm Australia, New Zealand và Thái Lan, một số người đã lo ngại về số phận của xe Chevrolet tại Việt Nam.

Bởi vì, những hoạt động tái cơ cấu của General Motors (GM) trên thị trường thế giới, đặc biệt là tại Thái Lan, sẽ có ảnh hưởng nhất định đến thương hiệu xe Chevrolet. Nguồn cơn câu chuyện bắt đầu từ việc năm 2018, GM Việt Nam đã nhượng lại nhà máy lắp ráp, chuyển giao hoạt động nhập khẩu và phân phối sản phẩm thương hiệu Chevrolet cho VinFast. Hiện tại, Chevrolet Colorado và Trailblazer là 2 mẫu xe được VinFast nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam.

Chính vì thế, kế hoạch đóng cửa nhà máy, rút lui kinh doanh tại Thái Lan của GM khiến nhiều người lo ngại về sự sống còn của xe Chevrolet tại Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây trong email mà VinFast gửi đến các phóng viên để làm sáng tỏ vấn đề này, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty VinFast, cho biết: “Việc GM đóng cửa nhà máy và ngừng hoạt động kinh doanh tại Thái Lan nằm trong chiến lược tái cơ cấu sản xuất, kinh doanh của GM toàn cầu. Là đối tác phân phối xe Chevrolet của GM tại Việt Nam, VinFast tôn trọng và không có bình luận gì về chiến lược kinh doanh đang được GM triển khai”.

Ngoài ra, lãnh đạo VinFast khẳng định việc tái cơ cấu hoạt động của GM không ảnh hưởng đến việc kinh doanh xe Chevrolet tại Việt Nam, “bởi đối tác cung cấp xe Chevrolet cho VinFast là GM toàn cầu. Sự hợp tác này không bị ảnh hưởng bởi kế hoạch kinh doanh của GM tại các quốc gia khác”.

VinFast vẫn tiếp tục phân phối hai dòng xe Trailblazer và Colorado trong thời gian tới, đồng thời tiếp tục cung cấp các dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng cho các dòng xe Chevrolet tại Việt Nam với chất lượng đảm bảo đúng như cam kết của VinFast với khách hàng.

Năm 2019, VinFast bán được 996 xe Chevrolet Trailblazer và 1.654 chiếc Colorado tại Việt Nam. So với năm 2018, doanh số của bộ đôi này giảm lần lượt 42,5% và 57,8%.

Tuy vậy, hai dòng xe Chevrolet Trailblazer và Chevrolet Colorado từ trước đến nay vẫn được VinFast nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam. Vậy nay GM rút khỏi các hoạt động kinh doanh, sản xuất tại Thái, đóng cửa nhà máy Chevrolet ở Thái, câu hỏi nhiều người đặt ra là xe Chevrolet sẽ được VinFast tiếp tục phân phối tại Việt Nam theo đường nào?

Trong khi đó, ở một diễn biến khác cũng liên quan đến việc GM tái cơ cấu hoạt động, rút khỏi thị trường Autralia và số phận thương hiệu xe Holden. Holden thành lập năm 1856 và đến năm 1931, hãng trở thành một chi nhánh của nhà sản xuất ô tô Mỹ General Motors. Hiện tại, Holden đang có nguy cơ bị xóa sổ tại Australia giữa lúc GM có kế hoạch rút lui khỏi thị trường này. VinFast cũng được cho là sẽ mua lại Holden, theo trang Motoring của Australia đưa tin vào ngày hôm nay (26/2). Tuy nhiên, thông tin VinFast mua lại Holden vẫn chưa được cả VinFast và Holden hay General Motors xác nhận.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.