VinFast sẽ thâu tóm hãng xe Australia Holden?

VinFast vừa thành lập một trung tâm kỹ thuật tại Melbourne và thực sự có kế hoạch ra mắt thị trường Úc.

Báo Australia đưa tin VinFast sẽ thâu tóm hãng xe Australia Holden. Ảnh: Motoring
Báo Australia đưa tin VinFast sẽ thâu tóm hãng xe Australia Holden. Ảnh: Motoring

Trang Motoring của Australia đưa tin vào sáng hôm nay (26/2) rằng VinFast đã thành lập cơ sở tại Melbourne, ký hợp đồng với các kỹ sư, phát đi nhiều tín hiệu cho thấy mối quan tâm của VinFast với các trung tâm thử nghiệm và thiết kế, lên kế hoạch ra mắt xe VinFast tại Australia.

Theo Motoring, các kỹ sư của Holden đang tin tưởng sẽ gia nhập “công ty khởi nghiệp ô tô nổi tiếng của Việt Nam, VinFast”. VinFast vừa thành lập một trung tâm kỹ thuật tại Melbourne và thực sự có kế hoạch ra mắt thị trường Úc.

Không chỉ thế, VinFast cũng có những tín hiệu cho thấy hãng quan tâm đến việc mua lại các cơ sở thiết kế và kỹ thuật của General Motors - bao gồm trung tâm thử nghiệm Lang Lang. Những trung tâm này của General Motors sắp sửa bị đóng cửa cùng với sự ra đi vĩnh viễn của thương hiệu Holden.

“Hiện tại, chúng tôi đang làm việc với các đối tác kinh doanh về các thủ tục và phong cách, thiết kế xe”, Phó giám đốc điều hành Jim DeLuca của VinFast đã cho biết như vậy khi được hỏi về các cơ sở của General Motors tại Úc, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền của trang Carsales.com.au.

“Chúng tôi quan tâm đến các chiến lược giúp chúng tôi đạt hiệu quả cao hơn trong kinh doanh và chi phí”.

Motoring cho rằng VinFast đã gây chú ý trên thị trường ô tô thế giới trong năm 2018 khi siêu sao bóng đá David Beckham ra mắt cùng hai mẫu xe sedan và SUV tại triển lãm mô tô Paris năm 2018.

Màn ra mắt tại triển lãm ở Paris vang dội đến đâu, thì VinFast lại lặng lẽ đến đấy trong việc tiến đến Cảng Melbourne vào tháng 12 năm ngoái, thành lập VinFast Engineering Australia tại Cảng Melbourne.

DeLuca xác nhận ý định ban đầu của VinFast là tuyển dụng “vài trăm” kỹ sư tại trung tâm mới, cách trụ sở trên đường Salom St của Holden không xa.

“Australia là một thị trường ô tô phát triển đã có nhiều nhà cung cấp và VinFast muốn khai thác thị trường này”, Deluca cho biết khi trả lời các câu hỏi được gửi qua email.

“VinFast Engineering Australia chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm cho một số mẫu xe hơi trong tương lai của chúng tôi”.

Về doanh số bán hàng của Australian VinFast, DeLuca chỉ nói: “Hãy tiếp tục theo dõi! Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành một công ty ô tô toàn cầu và có thương hiệu”.

Holden là một thương hiệu ô tô lâu năm tại Australia
Holden là một thương hiệu ô tô lâu năm tại Australia

Thời gian gần đây, VinFast đã tuyển dụng một loạt các nhà quản lý ô tô Úc, bao gồm cả phó chủ tịch sản xuất và kỹ thuật toàn cầu Shaun Calvert, người đã làm việc cho Holden và GM từ năm 2001 đến 2017.

DeLuca cho biết: “Chúng tôi có nhiều đồng nghiệp người Úc tại nhà máy của chúng tôi ở Việt Nam, những người đã tham gia cùng chúng tôi ngay khi bắt đầu dự án. Họ là một phần quan trọng trong gia đình VinFast và đóng góp cho sự thành công của công ty chúng tôi”.

Một số nhân sự cao cấp tại VinFast Engineering Australia bao gồm Kevin Yardley, cựu chiến binh 25 năm của Holden và General Motors, Joe Sawyer, một cựu chiến binh đã làm việc tại Holden 23 năm.

Hiện có tới 800 người đang làm việc tại Holden, bao gồm hàng trăm nhân viên kỹ thuật và thiết kế.

Hiện tại, thông tin về khả năng VinFast mua lại Holden vẫn chưa được cả VinFast hay Holden xác nhận. VinFast cũng chưa có bình luận trực tiếp nào về vấn đề này.

Ngoài ra, trong bài viết của mình, Motoring cũng đề cập đến việc ông Phạm Nhật Vượng từng tuyên bố ý định ra mắt VinFast tại Mỹ vào năm 2021. Như AutoNews từng đưa tin, vào tháng 12 năm ngoái, trên báo Bloomberg, ông Phạm Nhật Vượng, người đứng đằng sau VinFast, tuyên bố sẽ “chi 2 tỷ USD “tiền túi” để đầu tư cho tham vọng này. Không chỉ Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu EV sang châu Âu và Nga vào năm 2021”.

“Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo ra một thương hiệu quốc tế”, ông Vượng, nói trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở VinGroup, công ty mẹ của VinFast.

 

Theo Motoring

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.