Nhưng đó là sự thật: Theo một nghiên cứu mới từ AAA (Hiệp hội xe ô tô Mỹ), gần ⅓ số xe ô tô đời mới từ năm 2017 đã không được trang bị lốp dự phòng.
Tại sao các nhà sản xuất ô tô lại chọn không trang bị lốp dự phòng cho ô tô mới? Theo trang Howstuftworks, có một số giải thích cho quyết định đó. Chẳng hạn:
- chiếc xe đã được trang bị loại lốp run-flat. Lốp run-flat là loại lốp có thể chạy thêm một quãng đường nhất định ở tốc độ giới hạn 80 km/h sau khi bị thủng lỗ nhỏ.
- Việc không trang bị lốp dự phòng giúp tiết kiệm tiền cho nhà sản xuất.
- Giúp xe nhẹ hơn khi không có lốp dự phòng.
- Các nhà sản xuất ô tô có thể đạt tỷ lệ tiết kiệm nhiên liệu cao hơn một chút.
- Do những thiết kế đặc biệt nào đó của chiếc xe.
Lốp run-flat và mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu
Nếu bạn mua một chiếc BMW mới trong vài năm qua, rất có thể chiếc xe không có lốp dự phòng. Đó là bởi vì những chiếc BMW thường được trang bị lốp run-flat. Các nhà sản xuất ô tô khác cũng sử dụng lốp run-flat, nhưng BMW nổi tiếng với việc trang bị loại lốp này. Như trên đã nói, lốp run-flat được thiết kế để chiếc xe vẫn có thể chạy với vận tốc 80 km/h sau khi bị thủng - - cho đến khi lái xe đến một vị trí an toàn. Lốp run-flat sau khi bị thủng, hỏng cần phải được thay thế và giá thành đắt hơn, cũng khó tìm mua hơn so với lốp thông thường.
Thật khó để nói rằng việc trang bị lốp run-flat giúp tiết kiệm tiền cho nhà sản xuất ô tô, nhưng nếu họ dùng lốp truyền thống mà vẫn không trang bị lốp dự phòng? Đó chắc chắn là để tiết kiệm chi phí.
Hyundai thường được coi là một trong những nhà sản xuất ô tô dẫn đầu xu hướng này, nhưng hãng cho biết đó là vấn đề “tiết kiệm trọng lượng” chứ không phải “tiết kiệm chi phí”. Michele Tinson, đại diện của Hyundai, giải thích chiến lược này là Hyundai trang bị bộ phụ kiện di động thay vì trang bị lốp dự phòng trên nhiều mẫu xe.
"Lợi ích chính của việc trang bị theo xe một bộ vá lốp di động thay vì lốp dự phòng tạm thời là để tiết kiệm được gần 25 pound (hơn 11kg) trọng lượng; chi phí chưa bao giờ là yếu tố quyết định quan trọng đối với Hyundai", Tinson nói. "Các kỹ sư ô tô không ngừng tìm cách cải thiện hiệu suất của xe, và việc giảm trọng lượng là yếu tố chính giúp xe tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn."
Nói cách khác, giảm tổng trọng lượng của xe làm tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Tyre Rack, chuyên kiểm tra và bán lốp xe, đã phát hiện ra rằng việc tiết kiệm trọng lượng có thể cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu của ô tô lên đến 1%. Điều đó cũng hấp dẫn đối với nhà sản xuất ô tô, bởi vì xếp hạng mức tiết kiệm nhiên liệu đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị của một mẫu xe, cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của thương hiệu.
Các cân nhắc về thiết kế
Xe hybrid và xe điện ngày càng phổ biến cũng là một yếu tố khác khiến các nhà sản xuất ô tô loại bỏ lốp dự phòng. Đối với xe hybrid, xe điện, nhà sản xuất gặp những thách thức cụ thể trong việc thiết kế ô tô. Nói chung, pin nằm dưới ghế sau hoặc trong cốp xe, chiếm không gian chứa của xe.
Tinson cho biết: “Các kỹ sư của chúng tôi đã quyết định bố trí hệ thống hybrid / plug-in / pin điện tại vị trí lốp dự phòng để tối đa hóa khối lượng hành khách và hàng hóa trên các phương tiện của chúng tôi”.
Đây không phải là vấn đề lớn đối với những chiếc xe cỡ lớn, nhưng hầu hết các phương tiện chạy bằng nhiên liệu thay thế đều là xe cỡ nhỏ. Một chiếc sedan hoặc hatchback plug-in hybrid nhỏ gọn - không có chỗ chứa hàng - khá khó bán và các nhà sản xuất ô tô phải tìm cách thỏa hiệp. Kết quả là, tạm biệt lốp xe dự phòng.
Hyundai cho biết, do phản hồi của khách hàng, gần đây công ty đã xem xét lại chiến lược của mình đối với các mẫu xe truyền thông. Ví dụ như Accent và Elantra, trước đây thường đi kèm bộ vá lốp nhưng giờ đã đi kèm lốp dự phòng.