Những loại lốp xe chỉ có trong tương lai

Khôi Nguyên

Trong khi những tiến bộ trong ngành ô tô thế giới đã định hình lại hoàn toàn vẻ ngoài của ô tô trong những năm qua, lốp xe hầu như vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên, sắp tới sẽ có những thay đổi.

Lốp được kết nối để có độ bám tốt hơn

Các nhà sản xuất ô tô đã và đang đầu tư rất nhiều vào hệ thống 4x4 và AWD để ô tô có thể có độ bám đường tốt hơn, nhưng các cảm biến cho phép ô tô biết khi nào nó bị mất độ bám không nói lên toàn bộ câu chuyện. Điều quan trọng tiếp theo trong độ bám có thể là cảm biến trong lốp xe.

Những loại lốp xe chỉ có trong tương lai  - Ảnh 1

Cảm biến trong lốp xe thực tế không có gì mới. Hầu hết tất cả các xe ô tô mới hiện nay đều có một số loại cảm biến để kiểm tra áp suất lốp nhưng các công ty đang tìm cách trang bị những cảm biến tiên tiến hơn trong lốp để cải thiện độ bám đường như Goodyear.

Goodyear đã tiết lộ khái niệm IntelliGrip vào năm 2016 để bổ sung cho công nghệ tự lái. Khi người lái xe hoàn toàn không thể lái xe, một chiếc xe hơi sẽ cần một cách để biết liệu lốp xe có vấn đề gì không.

Lốp xe IntelliGrip sẽ có một loạt cảm biến tiên tiến và các rãnh đặc biệt để cảm nhận điều kiện đường xá nhằm mang lại độ bám đường tốt hơn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như tuyết và mưa.

Goodyear cũng nói rõ rằng công nghệ này cũng sẽ cải thiện khoảng cách dừng xe, phản ứng khi vào cua và tăng độ ổn định ở mọi tốc độ.

Lốp chống lỗ thủng

Bất cứ ai sống trong khu vực có những con đường khủng khiếp có lẽ đã từng trải qua một lần bị nổ lốp/bánh xe bị hư hỏng hoặc biết ai đó đang gặp phải ổ gà hoặc một số nguy hiểm trên đường khác.

Trước thực tế này, công ty Maxion Wheels muốn biến những vết thủng do ổ gà trở thành dĩ vãng với dự án Unbreakable: Acorus.

Những loại lốp xe chỉ có trong tương lai  - Ảnh 2

Thoạt nhìn, chiếc lốp trông hoàn toàn bình thường nhưng thực chất chúng được làm từ nhiều lớp với các lớp cao su bổ sung và một thành bên có thể đóng mở được. Áp suất đột ngột của một ổ gà thường sẽ nén thành bên của lốp xe cho đến khi nó chèn ép và làm thủng lốp, đồng thời làm hỏng vành bánh xe trong quá trình buộc chủ xe phải thay thế toàn bộ. Điều này đặc biệt đúng đối với các thành bên cấu hình thấp trong lốp hiệu suất. Acorus cũng giảm tiếng ồn trên đường và có thể được lắp cho hầu hết mọi loại lốp xe hiện có.

Lốp xe thân thiện với môi trường

Mọi người đều biết lốp xe được làm bằng cao su. Nhưng điều mà mọi người có thể không biết là tác động môi trường của cao su. Sản xuất cao su gây ra nhiều ô nhiễm không khí, cao su trong các bãi chôn lấp tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn, nhựa trong cao su có thể rò rỉ ra môi trường như nước và đất làm ô nhiễm mọi thứ từ thực vật đến thực phẩm chúng ta ăn vào cơ thể.

Những loại lốp xe chỉ có trong tương lai  - Ảnh 3

Continental, một trong những nhà sản xuất lốp xe lớn nhất, đang nghiên cứu loại lốp xe thân thiện với môi trường để giảm đáng kể chất thải và ô nhiễm. Trong đó Taraxagum là một loại lốp xe được làm từ một loại mủ đặc biệt có trong rễ của cây bồ công anh Nga. Có rất nhiều lợi ích khi sử dụng bồ công anh so với cao su.

Cần khoảng 7 năm để trồng một cây cao su và nó chỉ có thể phát triển trong một số môi trường nhất định. Trong khi đó bồ công anh Nga chỉ cần một năm để phát triển và là một loại cỏ dại có thể mọc ở hầu hết mọi nơi. Điều này dẫn đến lốp Taraxagum sẽ rẻ hơn, thân thiện với môi trường hơn và ít bị thiếu hụt trên toàn cầu.

Lốp “tự phục hồi”

Lốp bị nổ chiếm một phần lớn số lốp được đưa vào bãi rác. Điều đó xảy ra với tất cả chúng ta cho dù đó là một chiếc đinh lỏng lẻo trên đường hay chỉ là một con đường tồi tệ và thường xuyên hơn là không thể vá một vết thủng nếu cửa hàng lốp xe ở xa.

Những loại lốp xe chỉ có trong tương lai  - Ảnh 4

Một số nhà sản xuất lốp xe cố gắng giải quyết vấn đề này với lốp xe tự làm kín. Có một lớp chất lỏng nhớt mỏng bên trong lốp có thể lấp đầy bất kỳ vết thủng nhỏ nào và bịt kín nó. Tuy nhiên, công nghệ còn hạn chế, công nghệ này chỉ có thể xử lý một vết thủng nhỏ tương tự như một chiếc đinh và có thể không xử lý được tốc độ cao hoặc khoảng cách xa.

Lốp tự phục hồi sẽ đáng tin cậy hơn nhiều. Lốp xe hiện nay được tạo ra thông qua quá trình lưu hóa, các nhà sản xuất sử dụng nhiệt và lưu huỳnh trên cao su đan chéo bên trong lốp để mang lại sức mạnh và tính linh hoạt. Nhưng một khi lốp bị thủng thì không thể lấy lại được độ bền ban đầu.

Các nhà khoa học đã tìm ra cách thay thế lưu huỳnh trong quá trình lưu hóa. Cao su butyl mới có thể tự lành lại sau khi bị thủng mà không cần sự hỗ trợ của chất bịt kín và có thể được sử dụng như thể mới.

Lốp chống thủng đặc biệt

Nhiều nhà sản xuất đang nghiên cứu loại lốp không phụ thuộc vào áp suất không khí để giữ hình dạng của lốp.

Những loại lốp xe chỉ có trong tương lai  - Ảnh 5

Michelin là đơn vị hiện đang thử nghiệm Uptis (hệ thống lốp chống thủng độc đáo) của họ. Lốp có các nan nhựa poly bên trong lốp thay vì không khí. Ngoài khả năng chống xẹp lốp, nó cũng sẽ tồn tại lâu hơn nhiều so với lốp truyền thống vì các rãnh lốp có thể dày hơn và chúng sẽ luôn ở mức “PSI” hoàn hảo. Một lợi ích nữa là Uptis được in 3D nên ít ô nhiễm hơn.

Các nhà sản xuất khác như Kumho cũng có ý tưởng tương tự có tên e-NIMF của họ, có thiết kế chống thủng không khí nhưng cũng được làm bằng vật liệu tái tạo hoàn toàn. Các chuyên gia cho biết công nghệ này có thể xuất hiện trên thị trường sớm nhất là vào năm 2024.

Theo Hotcars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.