Vì sao càng đại dịch, người Trung Quốc càng mua nhiều … xe sang?

Đại dịch hoành hành, phong tỏa và giãn cách xã hội, căng thẳng thương mại liên tục vẫn không ngăn nổi lòng nhiệt tình của người dân Trung Quốc với xe sang.

Mẫu xe thể thao (SUV) Mercedes-Benz AG AMG GLE 63 S được trình làng trước thềm Triển lãm ô tô Los Angeles vào mùa thu năm ngoái. Nhà máy Alabama là nhà sản xuất duy nhất của mẫu xe thể thao đa dụng GLE và GLS sang trọng cho thị trường thế giới. Ảnh: Bloomberg
Mẫu xe thể thao (SUV) Mercedes-Benz AG AMG GLE 63 S được trình làng trước thềm Triển lãm ô tô Los Angeles vào mùa thu năm ngoái. Nhà máy Alabama là nhà sản xuất duy nhất của mẫu xe thể thao đa dụng GLE và GLS sang trọng cho thị trường thế giới. Ảnh: Bloomberg

Xuất khẩu ô tô của bang Alabama đến Trung Quốc trong quý đầu năm 2020 đã tăng hơn 170% so với cùng kỳ năm trước. Alabama là nơi đặt nhà máy của ba hãng xe nước ngoài lớn Honda, Hyundai và Mercedes-Benz. Mỗi năm, những hãng xe này sản xuất khoảng 1 triệu ô tô để bán tại Mỹ và xuất khẩu.

Cho đến nay, Mercedes là nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất của Alabama. Nhà máy Mercedes tại Alabama là nhà máy độc quyền trên toàn thế giới, sản xuất một số mẫu xe thể thao đa dụng phổ biến nhất, bao gồm GLE và GLS, được bán với giá khởi điểm từ hơn 50.000 USD.

Trong khi đó, theo hãng nghiên cứu thị trường ô tô Baum and Associates, các nhà sản xuất hàng xa xỉ đang  kinh doanh “cực tốt” ở Trung Quốc, “Đúng là nền kinh tế ngắn hạn đang gặp vấn đề, song nếu nhìn vào sự phục hồi của ngành ô tô Mỹ, sẽ nhận thấy phân khúc xe sang, xe cao cấp phục hồi trước phân khúc xe bình dân”, Alan Baum, giám đốc Baum and Associates.

Theo Bloomberg, người phát ngôn của hãng Daimler từ chối bình luận về sản lượng xuất khẩu. Tuy vậy, vào tháng trước, Mercedes cho biết họ đã bán ra 477.400 xe trên toàn thế giới trong quý đầu tiên.

Số liệu của Cục điều tra dân số Mỹ cho thấy tổng sản lượng xuất khẩu của Alabama sang Trung Quốc tăng 45% lên 534 triệu USD trong quý 1/2020 so với cùng kỳ năm ngoái. Cần lưu ý kết quả xuất khẩu quý 1/2019 sang Trung Quốc thấp nhất trong hơn 1 thập kỷ, do chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc chiến thương mại. 

Về tình hình tiêu thụ ô tô hạng sang tại Trung Quốc, trang Shine.cn cho biết, doanh số bán xe hơi hạng sang tại quốc gia này tăng trong tháng 4, thời điểm thị trường dần ổn định trước đại dịch COVID-19.

Theo Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc, các đại lý xe hơi hạng sang ở đây đã bán được 277.000 chiếc vào tháng trước, tăng 11,1% so với năm ngoái. Trong khi đó, các đại lý xe khách bình dân chỉ bán được 1,48 triệu xe, giảm 10,5% so với năm ngoái.

Ô tô hạng sang chiếm 18,7% thị trường trong tháng 4, tăng 3,6 điểm phần trăm so với cùng tháng năm ngoái và tăng 0,4 điểm phần trăm thị phần trong tháng 3. Vào tháng 4 năm ngoái, xe hạng sang chiếm 15,1% tổng thị trường.

Từ tháng 3, các nhà sản xuất ô tô sang trọng đã ra chính sách hỗ trợ đại lý, như cung cấp với các ưu đãi bán hàng và quỹ quảng cáo. Một số cung cấp xe trước cho đại lý để giúp họ khởi động lại doanh nghiệp sau khoảng thời gian phong tỏa vì dịch COVID-19.

Chẳng hạn, Audi đã cung cấp các xe A6L và Q5L, giảm áp lực bán hàng và đánh giá đại lý đồng thời cung cấp các khoản trợ cấp lên tới 3.000 nhân dân tệ (420 USD) cho nhân viên bán hàng tuyến đầu. Volvo cho biết họ đã hỗ trợ các đại lý của mình từ đầu tháng Hai. BMW xây dựng các chính sách hỗ trợ các đại lý từ tháng 3 đến tháng 5 và cung cấp các khoản trợ cấp cho các mẫu xe bán chạy nhất.

Li Yanwei, một nhà phân tích tại Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc, cho biết hầu hết các chính sách hỗ trợ của các nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục đến cuối tháng 5. Hàng tồn kho và áp lực doanh số được đưa ra ở mức thích hợp. Giá cả thị trường tương đối ổn định và lợi nhuận của đại lý dần phục hồi. Giá giao dịch trung bình của xe hơi hạng sang tại Trung Quốc là 387.000 nhân dân tệ (1,3 tỷ đồng) trong tháng 4, giảm 2.000 nhân dân tệ so với tháng 3.

Doanh số bán lẻ của Mercedes-Benz tại Trung Quốc đạt 62.200 chiếc trong tháng Tư, tăng 4,7%. Doanh số bán lẻ của BMW là 67.000 chiếc, tăng 9,4% và Audi 61.500 chiếc, tăng 29,9%.

Doanh số bán lẻ của hãng xe Đức Porsche là 8.767 trong tháng Tư, tăng 23,9% so với năm ngoái. Nhà sản xuất ô tô điện Tesla của Mỹ đã bán được 4.255 chiếc vào tháng trước, tăng vọt 121% so với năm trước.

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.