Xuất khẩu ô tô của bang Alabama đến Trung Quốc trong quý đầu năm 2020 đã tăng hơn 170% so với cùng kỳ năm trước. Alabama là nơi đặt nhà máy của ba hãng xe nước ngoài lớn Honda, Hyundai và Mercedes-Benz. Mỗi năm, những hãng xe này sản xuất khoảng 1 triệu ô tô để bán tại Mỹ và xuất khẩu.
Cho đến nay, Mercedes là nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất của Alabama. Nhà máy Mercedes tại Alabama là nhà máy độc quyền trên toàn thế giới, sản xuất một số mẫu xe thể thao đa dụng phổ biến nhất, bao gồm GLE và GLS, được bán với giá khởi điểm từ hơn 50.000 USD.
Trong khi đó, theo hãng nghiên cứu thị trường ô tô Baum and Associates, các nhà sản xuất hàng xa xỉ đang kinh doanh “cực tốt” ở Trung Quốc, “Đúng là nền kinh tế ngắn hạn đang gặp vấn đề, song nếu nhìn vào sự phục hồi của ngành ô tô Mỹ, sẽ nhận thấy phân khúc xe sang, xe cao cấp phục hồi trước phân khúc xe bình dân”, Alan Baum, giám đốc Baum and Associates.
Theo Bloomberg, người phát ngôn của hãng Daimler từ chối bình luận về sản lượng xuất khẩu. Tuy vậy, vào tháng trước, Mercedes cho biết họ đã bán ra 477.400 xe trên toàn thế giới trong quý đầu tiên.
Số liệu của Cục điều tra dân số Mỹ cho thấy tổng sản lượng xuất khẩu của Alabama sang Trung Quốc tăng 45% lên 534 triệu USD trong quý 1/2020 so với cùng kỳ năm ngoái. Cần lưu ý kết quả xuất khẩu quý 1/2019 sang Trung Quốc thấp nhất trong hơn 1 thập kỷ, do chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc chiến thương mại.
Về tình hình tiêu thụ ô tô hạng sang tại Trung Quốc, trang Shine.cn cho biết, doanh số bán xe hơi hạng sang tại quốc gia này tăng trong tháng 4, thời điểm thị trường dần ổn định trước đại dịch COVID-19.
Theo Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc, các đại lý xe hơi hạng sang ở đây đã bán được 277.000 chiếc vào tháng trước, tăng 11,1% so với năm ngoái. Trong khi đó, các đại lý xe khách bình dân chỉ bán được 1,48 triệu xe, giảm 10,5% so với năm ngoái.
Ô tô hạng sang chiếm 18,7% thị trường trong tháng 4, tăng 3,6 điểm phần trăm so với cùng tháng năm ngoái và tăng 0,4 điểm phần trăm thị phần trong tháng 3. Vào tháng 4 năm ngoái, xe hạng sang chiếm 15,1% tổng thị trường.
Từ tháng 3, các nhà sản xuất ô tô sang trọng đã ra chính sách hỗ trợ đại lý, như cung cấp với các ưu đãi bán hàng và quỹ quảng cáo. Một số cung cấp xe trước cho đại lý để giúp họ khởi động lại doanh nghiệp sau khoảng thời gian phong tỏa vì dịch COVID-19.
Chẳng hạn, Audi đã cung cấp các xe A6L và Q5L, giảm áp lực bán hàng và đánh giá đại lý đồng thời cung cấp các khoản trợ cấp lên tới 3.000 nhân dân tệ (420 USD) cho nhân viên bán hàng tuyến đầu. Volvo cho biết họ đã hỗ trợ các đại lý của mình từ đầu tháng Hai. BMW xây dựng các chính sách hỗ trợ các đại lý từ tháng 3 đến tháng 5 và cung cấp các khoản trợ cấp cho các mẫu xe bán chạy nhất.
Li Yanwei, một nhà phân tích tại Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc, cho biết hầu hết các chính sách hỗ trợ của các nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục đến cuối tháng 5. Hàng tồn kho và áp lực doanh số được đưa ra ở mức thích hợp. Giá cả thị trường tương đối ổn định và lợi nhuận của đại lý dần phục hồi. Giá giao dịch trung bình của xe hơi hạng sang tại Trung Quốc là 387.000 nhân dân tệ (1,3 tỷ đồng) trong tháng 4, giảm 2.000 nhân dân tệ so với tháng 3.
Doanh số bán lẻ của Mercedes-Benz tại Trung Quốc đạt 62.200 chiếc trong tháng Tư, tăng 4,7%. Doanh số bán lẻ của BMW là 67.000 chiếc, tăng 9,4% và Audi 61.500 chiếc, tăng 29,9%.
Doanh số bán lẻ của hãng xe Đức Porsche là 8.767 trong tháng Tư, tăng 23,9% so với năm ngoái. Nhà sản xuất ô tô điện Tesla của Mỹ đã bán được 4.255 chiếc vào tháng trước, tăng vọt 121% so với năm trước.