Theo hãng tin Reuters, nhìn chung, các biện pháp nói trên đã phát huy tác dụng.
Cui Peng, một Giám đốc kinh doanh của hãng xe Trung Quốc Geely ở Hàng Châu, cho biết doanh số bán xe tại đại lý của ông tăng 30% trong tháng 4 so với tháng 3 và họ kỳ vọng mức tăng trưởng 25% trong tháng 5.
Sự tăng trưởng ấn tượng này một phần là kết quả của nhu cầu bị dồn nén trong khoảng thời gian Trung Quốc áp lệnh phong tỏa để ngăn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Mặt khác, mức tăng mạnh còn đến từ nỗ lực khuyến mãi của đại lý Geely nơi ông Cui làm việc, bao gồm 6 lần thay dầu xe miễn phí, với tổng trị giá khoảng 3.000 Nhân dân tệ (420 USD), cho khách mua một số mẫu xe như chiếc SUV Binyue.
“Giá bán lẻ xe không khác mấy so với bình thường, nhưng khách hàng được hưởng những dịch vụ bổ sung này. Trong ngắn hạn, các dịch vụ đó không ảnh hưởng đến ngân sách của chúng tôi”, ông Cui phát biểu.
Tại thành phố Ninh Ba, một đại lý Toyota khuyến mãi bằng 10 lần thay dầu xe miễn phí, và doanh số tháng 4 của đại lý này đã đạt mức như trước khi xảy ra đại dịch. Giám đốc marketing Chen Xiaotian cho biết đại lý dự báo mức tăng trưởng doanh số tháng 5 đạt 10% so với tháng 4.
Thậm chí, một số thương hiệu xe sang cũng đưa ra các chương trình khuyến mãi. Một đại lý Lexus ở Hàng Châu thu hút khách hàng bằng cách hoàn tiền hàng nghìn Nhân dân tệ.
Ghé thăm và gọi điện tới hàng chục đại lý xe ở Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới - phóng viên của Reuters được cho biết mức tăng trưởng doanh số tháng 4 so với tháng 3 đa phần đạt mức hai con số. Các đại lý cũng kỳ vọng mức tăng trưởng của tháng 5 đạt ít nhất 10%.
Nỗ lực của các đại lý xe góp phần giúp thị trường ô tô Trung Quốc đạt tăng trưởng 4,4% trong tháng 4, đánh dấu tháng tăng so với cùng kỳ năm trước đầu tiên trong gần 2 năm.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc vẫn cảm thấy lo lắng. Sự bung mở của nhu cầu mua xe sau thời gian bị kìm hãm trong tháng 2 và tháng 3 được cho là sẽ đuối dần vào cuối tháng 5. Sau đó, triển vọng tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể sẽ xấu đi do đại dịch tiếp tục phủ bóng lên kinh tế toàn cầu, trong đó có hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc.
Ngoài ra, các nhà điều hành trong ngành ô tô Trung Quốc tin rằng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn mà các đại lý xe nước này đang tung ra để hút khách có thể mở đường cho một cuộc chiến giá ô tô.
Ông Feng Xingya, Tổng giám đốc GAC - hãng ô tô quốc doanh Trung Quốc có liên doanh với Toyota và Honda - tin rằng một cuộc chiến giá xe gây nhiều hao tổn cho nhà sản xuất đang manh nha.
“Khi nhu cầu không lớn mà sản lượng xe dần tăng trở lại, sự cạnh tranh về giá cả chắc chắn sẽ gia tăng”, ông Feng phát biểu tại một hội nghị nhà đầu tư hồi tháng 4. Ông Feng cũng nói thêm rằng GAC “không thể sợ hãi hay từ chối tham gia vào một cuộc chiến giá xe”.
Xuất hiện một cuộc chiến giá xe ở Trung Quốc ở thời điểm này là điều hoàn toàn dễ hiểu, bởi thị trường ô tô Trung Quốc đang có quá nhiều hãng xe và tát cả đều đang xoay sở mọi cách có thể để bán được xe.
Những năm gần đây, Trung Quốc từng hai lần trải qua cuộc chiến giá ô tô. Vào năm 2018, giá xe ở Trung Quốc sụt giảm khi thị trường ô tô nước này bắt đầu suy yếu sau hai thập kỷ tăng trưởng mạnh mẽ. Tiếp đó, vào giữa năm 2019, các đại lý xe triển khai các chương trình ưu đãi “khủng” sau khi nhà chức trách áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới.
“Tặng quà và tiền mặt cho khách mua xe cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng không lớn”, nhà phân tích Alan Kang thuộc LMC Automotive nhận xét. Theo ông Kang, trong thời gian tới, các hãng xe tại Trung Quốc có thể đưa ra thêm nhiều ưu đãi ở nhiều phân khúc để giữ thị phần.
Nhà phân tích này dự báo rằng doanh số ô tô ở Trung Quốc có thể đi ngang hoặc tăng nhẹ trong nửa cuối của năm nay.
Các đại lý xe thì nhấn mạnh rằng khách hàng gần đây trở nên nhạy cảm về giá cả hơn trước rất nhiều.
“Khách hàng liên tục hỏi chúng tôi về việc liệu chính quyền Hàng Châu có triển khai chính sách hỗ trợ nhu cầu mua xe, chẳng hạn như trợ giá, hay không”, Giám đốc marketng Avery Wu của một đại lý Volkswagen ở Hàng Châu cho hay.
Bà Wu nói thêm rằng một số khách hàng trì hoãn kế hoạch mua xe vì tin rằng sắp có các khoản trợ cấp như vậy.