Mặc Covid-19, Trung Quốc đẩy mạnh các dự án xe không người lái

Phương Vy

Tháng 3 năm nay, khi các công ty hàng đầu trong lĩnh vực xe không người lái ở Mỹ buộc phải tạm dừng dự án vì đại dịch Covid-19, một start-up Trung Quốc có tên AutoX vẫn đẩy mạnh kế hoạch của mình.

Mặc Covid-19, Trung Quốc đẩy mạnh các dự án xe không người lái - Ảnh 1

Theo tờ Financial Times, AutoX đã mở một trung tâm dữ liệu về ô tô tự lái ở Thượng Hải và ký kết thỏa thuận nhằm triển khai một đội xe gồm 100 taxi không người lái (robotaxi) ở thành phố này. Nhiều khả năng trung tâm dữ liệu của AutoX sẽ là trung tâm dữ liệu về ô tô không người lái lớn nhất thế giới.

AutoX chỉ là một trong số những start-up Trung Quốc muốn rút ngắn khoảng cách với Thung lũng Silicon trong việc thực thi các dự án trong lĩnh vực xe không người lái - một công nghệ ô tô được dự báo sẽ trở nên phổ biến trong tương lai. Để đạt mục tiêu này, các start-up Trung Quốc đang nhanh chóng mở các đường thử xe và huy động vốn, trong lúc các đối thủ của họ ở Mỹ phải ngồi im vì đại dịch.

“Trong khi các công ty như Waymo đang tạm dừng thử nghiệm các dự án robotaxi vì dịch bệnh, hơn 30 công ty đang thử nghiệm các giải pháp giao hàng bằng xe không người lái ở Trung Quốc”, ông Bill Russo, nhà sáng lập công ty tư vấn Automobility có trụ sở ở Thượng Hải, cho biết.

Công ty cung cấp dữ liệu PitchBook dự báo rằng Covid-19 sẽ gây sụt giảm đầu tư vào lĩnh vực ô tô không người lái trên toàn cầu và khiến những công ty nhỏ, yếu phải đóng  cửa để nhường chỗ cho những công ty thực sự mạnh.

Nhà phân tích Zhang Nan thuộc công ty nghiên cứu Iyiou.com cho hay, đầu tư vào xe không người lái ở Trung Quốc đã giảm tốc từ năm 2018 đến nay, nhưng lượng vốn rót vào các công ty lớn trong lĩnh vực này không hề sụt giảm trong thời gian Covid-19 hoành hành.

“Các công ty ở Trung Quốc có thể đưa dịch vụ robotaxi vào hoạt động ở thời điểm hiện nay sẽ được coi là một sự đột phá. Nhưng chúng tôi không dám chắc công nghệ này có được ứng dụng rộng rãi ngay hay không”, bà Zhang phát biểu. “Các công ty robotaxi đang được chú ý đặc biệt và đã huy động được một lượng vốn không nhỏ”.

Vị thế của AutoX cho phép star-up này thúc đẩy hợp tác với công ty bản đồ có tên Amap nhằm triển khai đội robotaxi của mình. “Chúng tôi may mắn vì không bị ảnh hưởng nhiều bởi Covid-19. Đó là do chúng tôi đang có rất nhiều tiền mặt”, Giám đốc điều hành (CEO) của AutoX, ông Xian Jianxiong, phát biểu.

AutoX sẽ là dịch vụ robotaxi đầu tiên ở Trung Quốc được phép đạt tốc độ tối đa 80 km/giờ, cũng như đón và trả khách ở bất kỳ đâu trong khu vực thử nghiệm là quận Jiading, thay vì chỉ được đón trả khách ở những địa điểm định sẵn.

Ông Xiao nhấn mạnh rằng AutoX được cấp phép dịch vụ robotaxi trước đối thủ Didi và chính quyền thành phố Thượng Hải vốn rất cẩn trọng trong việc cấp phép này. Hiện tại, dịch vụ  của AutoX là miễn phí đối với người tiêu dùng và được đi kèm với tài xế đảm bảo an toàn. Theo ông Xiao, AutoX kỳ vọng 2-3 năm tới nhà chức trách sẽ cho phép các công ty cung cấp dịch vụ robotaxi thu phí.

Cuộc cạnh tranh phát triển robotaxi ở Trung Quốc nóng lên từ mùa hè năm ngoái, khi một số thành phố lớn ở nước này bắt đầu cấp phép thử nghiệm thương mại cho xe không  người lái.

Công ty Waymo thuộc Alphabet và Cruise thuộc General Motors (GM) hiện vẫn được đánh giá là dẫn đầu về công nghệ ô tô không người lái, nhưng cạnh tranh ở Mỹ diễn ra căng thẳng hơn. Số công ty robotaxi lớn ở Mỹ hiện ở mức hơn một chục, trong khi ở  Trung Quốc, con số này chỉ vào khoảng một nửa.

Theo ông Xiao, trong dài hạn, tỷ lệ sở hữu ô tô còn thấp ở Trung Quốc, sự hỗ trợ của Chính phủ đối với lĩnh vực ô tô không người lái, và quy mô lớn của thị trường có thể sẽ giúp nước này dẫn trước  Mỹ. “Mục tiêu của chúng tôi là thắng ở thị trường Trung Quốc trước đã”, ông Xiao nói.

Việc AutoX  triển khai dịch vụ robotaxi diễn ra trong bối cảnh các start-up về ô tô không người lái ở Trung Quốc ra một loạt tuyên bố mới. Trong  4 tháng đầu năm 2020, có 10 start-up Trung Quốc trong lĩnh vực này huy động được vốn mới, theo số liệu từ Iyiou.com.

Ở thời điểm hiện tại, các công ty đang đẩy mạnh các cuộc thử nghiệm trên đường. Tuần trước, WeRide.com, một trong những đối thủ chính của AutoX, tuyên bố đội robotaxi của họ đã tăng lên con số 100 xe tại Quảng Châu. “Đại gia” công nghệ Baidu hồi tháng 4 chính thức mở dịch vụ robotaxi ở Changsha.

Theo Financial Times

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.