Dùng xe không người lái chở vật tư y tế trong đại dịch Covid-19

Phương Vy

Theo giới chuyên môn, có thể mất hơn 1 thập kỷ nữa xe không người lái mới trở nên phổ biến trên các con đường công cộng.

Xe không người lái vận chuyển vật tư y tế ở Mayo Clinic.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, loại phương tiện này đã có những đóng góp rất hữu ích trong việc hỗ trợ lực lượng y tế.

Trang Motor Authority cho biết, tại nhiều nơi trên thế giới, xe không người lái đang được dùng để giảm bớt gánh nặng cho đội ngũ bác sỹ, y tá và nhân viên y tế, những người đang căng mình chống dịch.

Một ví dụ là ở bệnh viện Mayo Clinic ở Jacksonville, bang Florida, Mỹ. Tuần tuần trước, những chiếc xe bus không người lái đảm nhiệm việc vận chuyển vật tư y tế và các bộ xét nghiệm Covid-19 giữa các tòa nhà chính của bệnh viện và một cơ sở xét nghiệm gần đó.

Có 4 xe bus như vậy đang được sử dụng. Toàn bộ đều là xe bus được cung cấp bởi một công ty Pháp có tên Navya và được vận hành bởi một công ty quản lý tại địa phương có tên Beep. Số xe này chạy theo các tuyến đường không có người đi bộ và các phương tiện khác, đồng thời được theo dõi từ xa để đảm bảo an toàn.

“Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), cụ thể là công nghệ xe tự lái hiện đại, cho phép chúng tôi bảo vệ nhân viên của mình khỏi nguy cơ phơi nhiễm virus, đồng thời giải phóng thời gian cho nhân viên, để họ tập trung vào việc điều trị và chăm sóc bệnh nhân”, ông Kent Thielen, Giám đốc Mayo Clinic, phát biểu.

Một ví dụ khác là ở Vũ Hán, Trung Quốc, nơi đầu tiên đại dịch Covid-19 bùng phát. Một công ty khởi nghiệp (startup) về xe tự lái có tên Neolix đã dùng những chiếc xe tự hành cỡ nhỏ - loại được thiết kế riêng cho việc giao hàng - để vận chuyển thuốc men, trang thiết bị y tế và phun thuốc diệt khuẩn trên những con đường vắng.

Trở lại Mỹ, vào đầu tháng 4 này, nhà chức trách đã cho phép một công ty có tên Nuro chạy thử xe giao hàng tự hành, hoàn toàn không có người trong xe, trên đường phố ở California.

Trước đó, duy nhất Waymo - công ty con của Google - được cấp phép chạy thử xe không người lái ở mức độ hoàn toàn không có người trong xe. Tuy nhiên, Waymo hiện chưa thực hiện cuộc chạy thử nào như vậy.

Theo Motor Authority

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.