Vận hành quá êm ái, Hyundai và Kia tìm cách khiến xe điện … ồn ào hơn

An Long

Xe điện quá yên tĩnh vì vậy nhiều người phàn nàn họ nhớ tiếng ồn, độ rung của ô tô chạy động cơ đốt trong. Chính vì thế, các hãng xe Hàn Quốc Hyundai và Kia sẽ bổ sung độ rung ảo để đưa người đi xe trở về với cảm giác quen thuộc khi ngồi trong ô tô.

Vận hành quá êm ái, Hyundai và Kia tìm cách khiến xe điện … ồn ào hơn - Ảnh 1Kia EV6 sẽ có độ ồn và rung như trong xe động cơ đốt trong?

Trang Jalopnik cho biết, theo một tài liệu mới được đệ trình lên Văn phòng Thương hiệu và Sáng chế Mỹ (USPTO), các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Kia và Hyundai có thể sẽ sớm làm cho xe điện của họ rung lên để mô phỏng những cảm giác mà mọi người vẫn cảm thấy khi ngồi sau tay lái của một chiếc ô tô động cơ đốt trong.

Theo hồ sơ, một ngày nào đó, Hyundai và Kia có thể thêm một rung động ảo thay đổi tùy thuộc vào tốc độ của xe.

Trong nhiều xe điện, đồ ồn nhân tạo của động cơ thường được tạo qua các loa bên trong xe. Hoặc, trong trường hợp của Porsche, người đi xe có thể nghe thấy tiếng rít điện tử bên trong cabin. Khi tăng tốc hoặc giảm tốc độ, độ ồn nhân tạo này sẽ thay đổi hoặc trong một số trường hợp là sự thay đổi âm lượng trong xe.

Để cảm giám lái xe bớt nhân tạo hơn một chút, Hyundai và Kia muốn phát triển các rung động khác nhau mà người ngồi trên xe sẽ cảm nhận được khi họ di chuyển.

Theo hồ sơ, Hyundai sẽ giám sát ứng dụng điều tiết của người lái xe khi họ lái xe. Sau đó, bằng cách sử dụng “mô hình động cơ đốt cháy ảo”, các hệ thống trong EV sẽ phát triển một rung động ảo có thể cảm nhận được trong cabin.

Sự rung động này sẽ mang lại những cảm giác như với ô tô động cơ đốt trong truyền thống, cảm giác của động cơ chạy không tải và thậm chí cả cảm giác của hộp số nhiều tầng - một công nghệ khác không có trên ô tô điện.

Hyundai và Kia cho biết họ đang theo đuổi công nghệ gây tiếng động mới này vì “những người lái xe thích cảm giác lái xe đó” và ước họ có thêm một chút tiếng động trong những chiếc xe của mình.

Thậm chí, một số người đi đường có thể cảm thấy "buồn chán" nếu họ không thể cảm nhận được nhịp đập của chiếc xe khi họ lái xe quanh thị trấn.

Trong đơn gửi USPTO, Hyundai và Kia cho biết: “Xe điện với đặc tính hướng đến hiệu suất cao còn mang lại mong muốn về những hiệu ứng khắc nghiệt, ồn ào chứ không chỉ là cảm giác êm ái”.

Do đó, họ hy vọng rằng cài đặt rung mới này có thể loại bỏ các cảm giác "thiêu thiếu" và khiến người lái xe cảm nhận được độ rung động trong xe.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.