Chạy đua sản xuất pin xe điện, Trung Quốc trên đà thống trị thị trường

An Long

Trung Quốc được cho sẽ chiếm khoảng 2/3 năng lực sản xuất pin xe điện toàn cầu vào cuối năm 2030, so với khoảng 74% hiện nay. Hiện các công ty pin xe điện Trung Quốc đang có nhiều dự án mở rộng đầy tham vọng.

Các tế bào pin năng lượng SVolt ở Thượng Hải, Trung Quốc.
Các tế bào pin năng lượng SVolt ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Thị trường pin xe điện toàn cầu đang ngày càng nóng lên khi phương tiện xanh này đang dần chiếm lĩnh các con đường. Các nhà sản xuất châu Âu và Mỹ liên tục tuyên bố những mối quan hệ hợp tác liên quan đến pin xe điện.

Mới đây, hãng LG Energy Solutions của Hàn Quốc cũng có thương vụ IPO bom tấn. Tất cả cho thấy mức độ thống trị của Trung Quốc dường như đang bị thách thức nghiêm trọng.

Theo Bloomberg, các nhà sản xuất ô tô bao gồm GM và Ford đang xây dựng các cơ sở sản xuất pin cùng các đối tác bên ngoài Trung Quốc, trong khi Northvolt của Thụy Điển bổ sung thêm nhiều nhà máy và đã nắm chắc trong tay hợp đồng trị giá 50 tỷ USD từ các khách hàng bao gồm BMW và Volkswagen.

Tuy nhiên, nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng khổng lồ đó sẽ không chấm dứt sự kiểm soát của Trung Quốc đối với pin lithium-ion. Quốc gia này sẽ vẫn chiếm khoảng 2/3 năng lực sản xuất vào cuối năm 2030, so với khoảng 74% hiện nay, khi một làn sóng các công ty nhỏ hơn ở Trung Quốc đang hoàn thành các dự án mở rộng đầy tham vọng.

Các kế hoạch của CALB cho đợt chào bán công khai lần đầu trị giá 1,5 tỷ USD trong năm nay và các đề xuất bổ sung khối lượng lớn năng lực sản xuất mới cho thấy quốc gia này không có ý định đánh mất vị thế của mình.

CATL của Trung Quốc đang trở thành công ty dẫn đầu về pin toàn cầu sau khi ra mắt sự kiện IPO năm 2018 tại Thâm Quyến. Trong khi đó hãng CALB đặt mục tiêu niêm yết tại Hồng Kông để nhanh chóng tăng tốc độ tăng trưởng của chính mình.

SVolt Energy Technology, một nhánh phụ của nhà sản xuất ô tô Great Wall Motor và là một gã khổng lồ đang lên khác trong chuỗi cung ứng xe điện của Trung Quốc, đang nghiên cứu sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn Star Board, “Nasdaq của Thượng Hải”, Chủ tịch Yang Hongxin cho biết vào năm ngoái.

Các nhà đầu tư cho thấy họ sẵn sàng hỗ trợ ngành sản xuất pin của Trung Quốc. Cổ phiếu CATL đã tăng hơn 1.800% kể từ khi niêm yết và hiện có giá trị thị trường hơn 181 tỷ USD, xếp trước các công ty hàng đầu trong lĩnh vực ô tô bao gồm VW, Ford và Mercedes-Benz. Trong vòng tài trợ mới nhất vào tháng 12, SVolt đã huy động được 6 tỷ nhân dân tệ (943 triệu USD).

CALB, nhà cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô bao gồm Tập đoàn ô tô Quảng Châu và Changan NEV, đã đứng trong top 10 thế giới theo năng lực sản xuất. Đến đầu năm 2025, các kế hoạch tăng trưởng của CALB sẽ đưa công ty lên vị trí số 2 sau CATL, theo sát là Svolt, công ty có thỏa thuận cung cấp nhà sản xuất xe Jeep Stellantis.

CALB có trụ sở tại Giang Tô đang làm việc với Huatai Securities về một kế hoạch niêm yết có thể sẽ diễn ra trong những tháng tới, những người quen thuộc với các chi tiết cho biết vào tuần trước. Sự kiện IPO của CALB có thể là sự kiện lớn nhất của Hồng Kông vào năm 2022.

IPO sẽ mang lại sự chú ý mới cho các kế hoạch tăng trưởng của CALB và vai trò của nữ chủ tịch Liu Jingyu trong tương lai của ngành. Bà đã dẫn đầu một cuộc tái cơ cấu trong công ty tập trung vào bán xe ô tô thông thường, thay vì xe buýt hoặc các thị trường ngách khác và đang dẫn đầu nỗ lực bổ sung các cơ sở nghiên cứu toàn cầu, bao gồm cả ở Bắc Mỹ.

CALB, với tám cơ sở sản xuất chính trên khắp Trung Quốc, đặt mục tiêu bổ sung thêm 100 gigawatt giờ ở Quảng Châu và Giang Môn, có dự án sản xuất thêm 100.000 tấn vật liệu cathode lithium mỗi năm và đã ký một thỏa thuận ban đầu để thêm một nhà máy pin ở châu Âu. 

Bloomberg cho biết những nỗ lực để tăng thêm công suất của cả SVolt và CALB, cùng với các kế hoạch mở rộng quy mô lớn của CATL, có thể khiến Mỹ lo lắng do sẽ tăng sự phụ thuộc của lĩnh vực xe điện toàn cầu vào Bắc Kinh.

Các thượng nghị sĩ Mỹ bao gồm cả đảng viên Đảng Dân chủ Joe Manchin và đảng viên Đảng Cộng hòa Lisa Murkowski đã gửi một lá thư tới chính quyền Biden nêu lên những lo ngại mới về sự phụ thuộc của đất nước vào Trung Quốc. Những lo lắng đó có thể sẽ kéo dài khi ngành công nghiệp pin lớn của đất nước ngày càng lớn mạnh hơn.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.