Đông Nam Á: Thị trường quan trọng với Mitsubishi
Theo báo Nhật Bản Nikkei, nhà sản xuất ô tô này có sự hiện diện khá lớn ở Đông Nam Á, với khoảng 15% thị phần ở Philippines, 10% ở Indonesia và 7% ở Thái Lan. Ngược lại, Mitsubishi chỉ giành được 1,7% thị phần tại Nhật Bản.
Khu vực này chiếm 77% trong tổng số 366,1 tỷ yên (3,3 tỷ USD) tổng lợi nhuận hoạt động hợp nhất mà nhà sản xuất ô tô kiếm được trong 5 năm cho đến hết năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2020.
Nhưng sự sụt giảm nghiêm trọng trong biên lợi nhuận hoạt động của hãng tại Đông Nam Á đặt ra một thách thức lớn. Trong năm tài chính 2015, khi Mitsubishi tạo ra kỷ lục mọi thời đại về lợi nhuận hoạt động, tỷ suất lợi nhuận tại Đông Nam Á là 15,3%. Con số này đã giảm xuống 11,5% trong năm tài chính 2019, sau đó giảm xuống 2,9% trong năm tài chính tiếp theo.
Lợi nhuận hoạt động trên mỗi chiếc xe bán ra cũng giảm từ 279.000 yên trong năm tài chính 2015 xuống còn 49.000 yên vào năm tài chính 2020.
Mặc dù không thể so sánh trực tiếp, nhưng thu nhập trên mỗi chiếc xe của Toyota Motor ở mức 357.000 yên cho khu vực châu Á, bao gồm cả Trung Quốc, cho năm tài chính 2020. Ngay cả với đại dịch toàn cầu, số liệu này cũng tăng gần 20.000 yên so với 5 năm trước đó.
Thị phần suy yếu của Mitsubishi phần lớn là do lợi nhuận giảm. Theo hãng phân tích Marklines, tại Thái Lan, thị trường ô tô lớn nhất khu vực, mức giảm của Mitsubishi đã giảm xuống 6,7% trong năm tài chính 2020 từ 8,6% trong năm tài chính 2019.
Mitsubishi đã chậm trễ trong việc tung ra các mẫu xe mới, điều này đã ảnh hưởng đến danh tiếng của thương hiệu trong khu vực. Đã sáu năm rưỡi kể từ khi chiếc bán tải Triton bán chạy được thiết kế lại hoàn toàn mới. Các đối thủ Nhật Bản Isuzu Motors và Toyota đã đánh bại Mitsubishi về tốc độ ra mắt xe mới.
Chiến lược phát triển sắp tới của Mitsubishi
Nhưng Mitsubishi không ngồi yên. Hãng sẽ tung ra ít nhất 5 mẫu xe mới tại Đông Nam Á từ năm tài chính 2022. Triton và minivan Xpander sẽ được thiết kế lại hoàn toàn. Công ty cũng sẽ phát triển những chiếc ô tô được thiết kế riêng cho thị trường Đông Nam Á. Một nền tảng chung sẽ được phát triển để sử dụng trong nhiều mô hình mới nhằm nâng cao hiệu quả trong quá trình triển khai.
Điện khí hóa cũng là một phần quan trọng trong chiến lược của Mitsubishi. Nhà sản xuất ô tô đang tìm cách để xe điện chiếm một nửa doanh số toàn cầu vào năm 2030, tăng từ mức chỉ 8% trong 12 tháng kết thúc vào tháng Ba.
Triton dự kiến sẽ có một biến thể hybrid và vào năm 2023, Mitsubishi sẽ phát hành một chiếc xe điện nhỏ có giá dưới 18.000 USD (hơn 414 triệu đồng). Công ty sẽ đầu tư khoảng 19 tỷ yên để xây dựng một cơ sở sản xuất mới ở Thái Lan, bao gồm cả xe hybrid. Với mẫu xe này, các chuyên gia bình luận thị trường xe điện Đông Nam Á sẽ có sự cạnh tranh gay gắt. Mới đây, Tesla, hãng xe điện hàng đầu thế giới, vừa ra mắt phiên bản giá rẻ của Model Y dành cho thị trường Trung Quốc. Chưa kể, các startup xe điện Trung Quốc, đặc biệt là Wuling, đang rất thành công với dòng xe điện cỡ nhỏ, giá rẻ này.
Koichi Sugimoto, nhà phân tích của Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, cho biết: “Xe điện chưa phổ biến rộng rãi ở Đông Nam Á, vì vậy thị trường vẫn đang ở giai đoạn hình thành giá. Mitsubishi, công ty có hoạt động kinh doanh tập trung vào khu vực, không thể chậm trễ trong việc tung ra các sản phẩm điện".
Mitsubishi sẽ đối đầu trực tiếp với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nhằm thu hút khách hàng với mức giá rẻ. SAIC Motor có trụ sở tại Thượng Hải bắt đầu bán EV vào năm 2019 thông qua liên doanh với tập đoàn Charoen Pokphand Group của Thái Lan, trong khi Great Wall Motors sắp tung ra EV tại Thái Lan có giá dưới 10.000 USD.
Chủ tịch Mitsubishi Takao Kato cho biết: “Chúng tôi sẽ cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc trong trung và dài hạn”.
Mitsubishi đặt mục tiêu nâng tỷ suất lợi nhuận hoạt động tổng thể lên 6% vào năm tài chính 2025, tương đương với tỷ suất lợi nhuận 6,1% được hưởng trong năm tài chính 2015.