Công ty của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã trả 232 triệu USD để mua 225 triệu cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vào năm 2008. Sau khi niêm yết toàn bộ trên hệ thống thanh toán của Sở giao dịch chứng khoán Hong Kông vào ngày 12 tháng 7, công ty hiện đã giảm 22% xuống còn 176 triệu cổ phiếu kể từ ngày 17 tháng 11.
Berkshire chỉ trả khoảng 1 USD một cổ phiếu khi lần đầu tiên đầu tư vào BYD và hiện đã bán 49,4 triệu cổ phiếu với giá khoảng 26 USD mỗi cổ phiếu. Con số đó là giá bán bình quân gia quyền của khoảng 30% tổng số cổ phiếu được bán — tất cả những gì được đưa vào hồ sơ — nghĩa là đây chỉ là ước tính sơ bộ.
Tuy nhiên, nếu Berkshire chi 49 triệu USD cho cổ phiếu mà nó hiện đã bán với giá gần 1,3 tỷ USD, thì họ đã thu được 1,2 tỷ USD hoặc lợi nhuận gấp 25 lần.
Các nhà đầu tư BYD đã chùn bước trước các quyết định của Berkshire và khả năng Buffett và nhóm của ông bán phá giá nhiều cổ phiếu hơn hoặc loại bỏ hoàn toàn vị thế của mình. Họ đã khiến giá cổ phiếu của công ty EV giảm 43% kể từ ngày 11 tháng 7, một ngày trước khi cổ phiếu của Berkshire xuất hiện trong hệ thống thanh toán bù trừ.
Doanh số bán cổ phiếu của Berkshire, cùng với sự sụt giảm mạnh của cổ phiếu BYD, có nghĩa là số cổ phần còn lại của tập đoàn trị giá khoảng 3,9 tỷ USD trên giấy tờ - chưa bằng một nửa giá trị cao nhất là 8,8 tỷ USD vào cuối tháng 6.
Các quy tắc giao dịch chứng khoán của Hong Kông chỉ yêu cầu Berkshire tiết lộ các giao dịch làm thay đổi tỷ lệ phần trăm cổ phần của họ theo một số nguyên. Do đó, Berkshire có thể bán thêm 11 triệu cổ phiếu trước khi tỷ lệ sở hữu cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của nhà sản xuất ô tô này giảm xuống dưới 15% và phải cập nhật thị trường.
Quyết định cắt giảm cổ phần BYD của Berkshire có phần đáng ngạc nhiên vì đây là một đợt mua lịch sử trong năm nay. Berkshire Hathaway đã mua ròng một lượng cổ phiếu trị giá kỷ lục 49 tỷ USD trong ba quý đầu năm nay và gần đây đã tăng tỷ lệ sở hữu của mình trong năm công ty thương mại lớn nhất Nhật Bản từ 5% lên hơn 6%.