Từ 2020, sát hạch lái ô tô sẽ “khó nhằn” hơn

Chi phí học lái xe ô tô sẽ tăng và thi sát hạch lái xe ô tô sẽ phải trải qua nhiều bài kiểm tra về lý thuyết và thực hành phức tạp hơn.

Từ năm 2020, chi phí học lái xe ô tô sẽ tăng và thi sát hạch lái xe ô tô sẽ phải trải qua nhiều bài kiểm tra về lý thuyết và thực hành phức tạp hơn.
Từ năm 2020, chi phí học lái xe ô tô sẽ tăng và thi sát hạch lái xe ô tô sẽ phải trải qua nhiều bài kiểm tra về lý thuyết và thực hành phức tạp hơn.

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT "Sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/4/2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ". Việc sửa đổi thông tư này sẽ siết chặt quy trình đào tạo và sát hạch lái xe hiện nay.

Từ ngày 1/1/2020, tất cả trung tâm sát hạch phải lắp đặt camera giám sát ở phòng sát hạch lý thuyết và sân sát hạch để truyền trực tiếp về Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Như vậy, việc thi sát hạch lái xe ô tô sẽ “thực chất” hơn nhiều dưới sự giám sát chặt chẽ của camera.

Theo Thông tư 38/2019/TT-BGTVT, các cơ sở đào tạo ứng dụng công nghệ để nhận dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết môn học pháp luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái xe ô tô (trừ hạng B1) từ ngày 01 tháng 05 năm 2020; tổ chức đào tạo về phòng chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2020

Ngoài ra, từ ngày 1/5/2020, các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết. Điều này có nghĩa là học viên phải học đầy đủ thời gian đào tạo lý thuyết mới được dự sát hạch. Ngoài ra, Thông tư cũng quy định các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường để giám sát số km học lái xe trên đường của học viên.

Thông tư số 38/2019 sửa đổi của Bộ GTVT cũng bổ sung thêm hai môn học là xử lý tình huống giao thông trên phần mềm mô phỏng và tập lái xe trên cabin tập lái.

Chương trình đào tạo học lái xe là chương trình bắt buộc do Bộ giao thông đưa ra và có giám sát chặt chẽ, tất cả các cơ sở đào tạo lái xe trên cả nước sẽ không còn các khóa học bình dân, có thể học linh hoạt không bắt buộc đủ số buổi. Quy định mới sẽ buộc các học viên phải học đủ số buổi, thời gian học kéo dài hơn.

Ngoài ra, theo quy định của Thông tư 38 sửa đổi, mỗi người học lái xe nếu học từ đầu tới cuối khóa bao gồm hết tất cả các phần: lý thuyết, đạo đức người lái xe, cấu tạo sửa chữa xe, nghiệp vụ vận tải, kỹ thuật lái xe, học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, lái xe trên cabin tập lái, lái xe trên đường giao thông, thậm chí học cả văn hóa giao thông, đạo đức người lái xe….

Như vậy, ước tính sơ bộ tổng chi phí cho một khóa học lái xe ô tô hạng B2 sẽ từ 20-30 triệu đồng, trong khi chi phí học lái xe của chương trình cũ là từ 7-11 triệu đồng.

Toàn bộ Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT có thể xem tại đây.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.