Trung Quốc theo đuổi chiến dịch “zero Covid”, nhiều nhà sản xuất ô tô ngấm đòn

Khôi Nguyên

Các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với một khó khăn khác trong việc sản xuất ở Trung Quốc khi quốc gia này đối phó với đợt bùng phát Covid-19 lớn nhất trong hai năm qua. Việc ngừng hoạt động đang ảnh hưởng đến cả Volkswagen và Toyota cũng như các nhà cung cấp như Foxconn.

Trung Quốc theo đuổi chiến dịch “zero Covid”, nhiều nhà sản xuất ô tô ngấm đòn - Ảnh 1

Cho đến nay, Trung Quốc đã báo cáo nhiều ca mắc Covid-19 hơn so với cả năm 2021. Nó dẫn đến việc thắt chặt các hạn chế ở nhiều tỉnh và thành phố. Nước này thực hiện mục tiêu không khoan nhượng là ngăn chặn sự lây lan càng nhanh càng tốt.

Điều đó đã khiến các nhà máy trên khắp cả nước phải tạm dừng sản xuất, bao gồm cả liên doanh của Toyota và Volkswagen với FAW Group đặt tại Trường Xuân. Trong khi đó, hoạt động của Toyota tại thành phố Thiên Tân chưa bị ảnh hưởng.

Foxconn, công ty hợp tác với Stellantis và Apple, đã phải đóng cửa cùng việc dừng các hoạt động của các công ty con ở Shenzen trong nửa đầu tuần này. Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tên từ công ty nói rằng các công ty sẽ được phép làm việc nếu họ có thể tạo ra một hệ thống “quản lý khép kín”, trong đó nhân viên sẽ sống và làm việc trong một bong bóng, như họ đã làm đối với Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh.

Các chủ sở hữu nhà máy cảnh báo rằng tác động của những lần ngừng hoạt động này sẽ kéo dài hơn nhiều so với việc tự đóng cửa, vì các nhà máy hoạt động thông qua các công việc tồn đọng. Trong khi đó, ít nhất một trong những cảng lớn của Trung Quốc cho biết sẽ hoạt động ở công suất tối đa, mặc dù hai công ty có kho hàng ở đó đã nói rằng họ sẽ tạm ngừng hoạt động.

Các mối quan tâm về chuỗi cung ứng đặc biệt căng thẳng đối với các nhà sản xuất ô tô trong năm nay. Sau khi vượt qua thời gian ngừng việc liên quan đến đại dịch vào năm 2020 và thảm họa chuỗi cung ứng vào năm 2021, họ hiện phải đối mặt với sự gián đoạn nguồn cung mới không chỉ từ làn sóng đại dịch mới nhất này mà còn từ cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, có thể dẫn đến tình trạng thiếu chip bán dẫn thêm nghiêm trọng.

Theo Carscoops

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.