Trong tháng 2/2022, Trung Quốc đã bán ra 1,27 triệu xe ô tô, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này phần lớn nhờ sự tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ của các loại xe chạy bằng năng lượng mới.
Cụ thể, doanh số xe năng lượng mới (NEV) đã tăng vọt khoảng 180% lên 272.000 chiếc, dẫn đầu bởi Công ty TNHH BYD do Warren Buffet hậu thuẫn.
BYD đã xuất xưởng 87.473 chiếc xe hybrid và xe chạy điện trong tháng Hai. Công ty tiên phong trong lĩnh vực ô tô điện của Mỹ là Tesla đã giao 56.515 xe từ nhà máy ở Thượng Hải, trong đó 23.200 cho thị trường nội địa và 33.315 cho xuất khẩu.
Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc Cui Dongshu cho biết NEV đã mang lại cơ hội tăng trưởng lớn. Ông nói rằng các nhà sản xuất ô tô nên "nắm lấy cơ hội" để mở rộng sản lượng.
Theo Cui Dongshu, “căng thẳng toàn cầu” không chỉ tác động hạn chế lâu dài đến chuỗi cung ứng mà còn có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô.
“Chúng ta nên hoàn thành các mục tiêu sản xuất của mình” cho dù nguyên liệu thô đắt đỏ đến đâu. Ông dự báo giá niken, tăng tới 111%, sẽ ổn định vào giữa năm, lưu ý rằng Nga không phải là nguồn cung cấp kim loại duy nhất được sử dụng trong pin EV. Ông nói, giá của mọi nguyên liệu thô đều tăng, có thể thúc đẩy ngành công nghiệp tái chế pin", ông Cui Dongshu cho biết thêm.
Mặc dù tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, song doanh số bán ô tô của Trung Quốc đã giảm so với tháng 1/2022 với mức giảm 39%. PCA cho biết sản lượng và tiêu thụ suy giảm vào khoảng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán vào đầu tháng và do những gián đoạn liên quan đến dịch Covid.
Doanh số của ba công ty khởi nghiệp EV được niêm yết là Li Auto Inc., Xpeng Inc. và Nio Inc., đều giảm trong tháng 2 so với tháng trước xuống còn 20.770 chiếc. Xpeng cho rằng một phần của sự sụt giảm là do nâng cấp dây chuyền sản xuất.