Trung Quốc "siết" quản lý các công ty xe điện

Trung Quốc tuyên bố sẽ củng cố ngành công nghiệp xe điện của nước này sau một thập kỷ “nuông chiều” các doanh nghiệp lĩnh vực xe điện, dẫn đến quá nhiều công ty ra đời, một số hầu như không làm được gì.

Trung Quốc "siết" quản lý các công ty xe điện - Ảnh 1

“Trong tương lai, các công ty EV sẽ phát triển lớn mạnh hơn. Hiện tại, chúng tôi có quá nhiều hãng xe điện trên thị trường”, Xiao Yaqing, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin của Trung Quốc, cho biết trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm quai.

Ông nói: “Các công ty chủ yếu nhỏ và phân tán. Vai trò của thị trường nên được tận dụng tối đa và chúng tôi khuyến khích nỗ lực sáp nhập và tái cơ cấu trong lĩnh vực xe điện để tăng cường hơn nữa mức độ tập trung của thị trường”.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc giảm sút hôm thứ Hai. Cổ phiếu Xpeng giảm 2,3% trong giao dịch tại Hồng Kông và cổ phiếu Li Auto giảm 1,4%. Trên các sàn giao dịch đại lục, cổ phiếu của BYD giảm 1,8% và của công ty Công nghệ Năng lượng Mới BAIC BluePark giảm 4,6%.

Trung Quốc, quốc gia xây dựng ngành công nghiệp ô tô điện trở thành lớn nhất thế giới, đang đặt trọng tâm mới vào việc củng cố hàng ngũ các nhà sản xuất xe điện, vốn đã tăng lên khoảng 300 doanh nghiệp.

Các cơ quan quản lý đang xem xét sẽ đặt ra tỷ lệ sử dụng năng lực sản xuất tối thiểu, những tỉnh không đạt yêu cầu sẽ không được phép phê duyệt các dự án mới cho đến khi đạt công suất tối thiểu.

Việc Trung Quốc tập trung kiện toàn để ngành công nghiệp xe điện trở thành ngành công nghiệp phát triển bền vững hơn diễn ra khi Trung Quốc đang có những động thái chấn chỉnh nhiều ngành công nghiệp của đất nước, từ dạy thêm học thêm đến các công ty công nghệ lớn. Đây được xem là nhiệm vụ trọng đại của Chủ tịch Tập Cận Bình, sửa sang lại nền kinh tế đất nước.

Thị trường xe điện Trung Quốc tăng trưởng nhanh chóng nhờ các khoản trợ cấp của chính phủ, nhằm khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng ô tô sạch hơn. Dữ liệu của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin cho thấy, tổng các khoản trợ cấp của chính phủ trung ương đối với việc mua xe sử dụng năng lượng mới là 33 tỷ nhân dân tệ (5,1 tỷ USD) trong 5 năm đến năm 2020.

Đáp lại, chính quyền cấp tỉnh đã đưa ra các biện pháp giảm thuế và các ưu đãi khác cho các nhà sản xuất xe điện, dẫn đến tình trạng dư thừa công suất. Ví dụ, tỉnh Giang Tô, phía bắc Thượng Hải hiện là nơi có khoảng 30 nhà sản xuất ô tô, một số trong số đó đã phá sản.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.