Trung Quốc lo ngại khi ô tô thông minh thu thập dữ liệu

Trung Quốc tiếp tục thắt chặt các quy định về truyền dữ liệu xuyên biên giới. Quốc gia này đã ra dự thảo quy định mới đối với các phương tiện hỗ trợ internet như xe điện (EV) và ô tô tự lái lưu thông tại Trung Quốc và cũng như khả năng chính quyền tiếp cận dữ liệu mã hóa.

Khách hàng đang xem một chiếc xe điện XPeng tại cửa hàng của công ty ở Thượng Hải, ngày 11 tháng 3 năm 2021. Ảnh: Reuters
Khách hàng đang xem một chiếc xe điện XPeng tại cửa hàng của công ty ở Thượng Hải, ngày 11 tháng 3 năm 2021. Ảnh: Reuters

Ủy ban kỹ thuật tiêu chuẩn hóa an toàn thông tin quốc gia (NISSTC), một cơ quan thiết lập tiêu chuẩn trực thuộc chính phủ Trung Quốc, cho biết trong một quy tắc dự thảo mới rằng các công ty sản xuất xe hơi kết nối chuyển dữ liệu mã hóa ra ngoài Trung Quốc có thể được yêu cầu phải cung cấp thông tin về phương pháp mã hóa cũng như dữ liệu được giải mã ở dạng văn bản thuần túy.

Động thái này có thể ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô thông minh như Tesla, Xpeng và NIO. Hành động của Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh lo ngại thông tin về đường bộ và cơ sở hạ tầng do ô tô thông minh thu thập có thể gây ra rủi ro an ninh quốc gia.

Trung Quốc dự kiến ​​sẽ có 28 triệu ô tô được kết nối vào năm 2025, khiến nước này trở thành thị trường hàng đầu thế giới về phương tiện thông minh, theo một báo cáo từ hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã.

NISSTC cũng cho biết những dữ liệu nhạy cảm liên quan đến đường xá, tòa nhà, địa hình, người tham gia giao thông (chẳng hạn như người đi xe đạp và người đi bộ), vị trí và quỹ đạo của phương tiện được thu thập bởi ô tô thông minh trong nước phải được lưu trữ bên trong Trung Quốc.

Quy tắc này, vốn sẽ ảnh hưởng đến xe điện cũng như xe ô tô tự lái, không làm rõ liệu dữ liệu được lưu trữ trong nước có thể được truy cập từ nước ngoài hay không.

“Điều này có ý nghĩa không chỉ với các công ty xe điện mà còn cả các công ty lái xe tự hành”, Tu Le, giám đốc điều hành của công ty tư vấn di động Sino Auto Insights, cho biết thêm rằng Bắc Kinh coi đây không chỉ là vấn đề bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu mà còn là vấn đề an ninh quốc gia.

NISSTC đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Dự thảo quy tắc sẽ lấy ý kiến ​​công chúng cho đến giữa tháng Năm.

Xpeng cho biết quy tắc mới sẽ không ảnh hưởng đến thực tiễn xử lý dữ liệu hiện tại của họ vì hãng lưu trữ tất cả dữ liệu ở Trung Quốc, trong khi phát ngôn viên của nhà sản xuất xe điện NIO cho biết họ không bị ảnh hưởng bởi chính sách mới mà không cần giải thích chi tiết.

Tesla từ chối bình luận khi được liên hệ.

Các quy định chặt chẽ hơn về thu thập dữ liệu bằng ô tô thông minh được đưa ra khi xe điện, với các loại camera và cảm biến tinh vi, thu thập một lượng lớn dữ liệu cả bên trong và bên ngoài xe, làm dấy lên những lo ngại về quyền riêng tư trên diện rộng.

Tờ Wall Street Journal đưa tin hồi tháng trước rằng Chính phủ Trung Quốc đã hạn chế các quân nhân và nhân viên công ty nhà nước sử dụng xe Tesla do lo ngại dữ liệu thu thập được từ những chiếc xe này có thể là nguồn rò rỉ đe dọa an ninh quốc gia.

Trong một nỗ lực để dập tắt những lo ngại này, Grace Tao, phó chủ tịch Tesla, đã nói với truyền thông Trung Quốc vào đầu tháng 4 rằng tất cả dữ liệu về ô tô của Tesla ở Trung Quốc sẽ ở lại Trung Quốc.

Dự thảo quy tắc cũng ngăn các công ty ô tô “chuyển giao” dữ liệu cá nhân có thể nhận dạng như thông tin khuôn mặt được thu thập bên trong buồng lái qua internet mà không có sự đồng ý của các cá nhân.

Theo South China Morning Post

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.