Doanh số ô tô tại Trung Quốc ước tính sẽ giảm trong quý đầu năm 2020 do virus COVID-19 (virus Corona chủng mới). Nếu tính cả năm, doanh số ô tô trên thị trường sẽ giảm 3% so với năm 2019. Theo các nhà phân tích, thị trường sẽ tăng trưởng trở lại bắt đầu vào giữa tháng Hai.
Theo China Daily, khi dịch bệnh lan rộng khắp đất nước, nhiều nhà máy sản xuất ô tô đã phải đối mặt với việc ngừng hoạt động toàn diện, gây áp lực lớn cho chuỗi cung ứng và dòng tiền của ngành.
Tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm của sự bùng phát virus COVID-19, là nơi tập trung các khu vực sản xuất ô tô quan trọng của Trung Quốc như Huanggang, Xiangyang và Shiyan, sản xuất xe cho Dongfeng Honda, SAIC General Motors và cung cấp linh kiện cho một số nhà sản xuất phụ tùng ô tô chính thống quốc tế.
Các nhà phân tích từ Công ty Chứng khoán CITIC cho biết, dịch bệnh chắc chắn tác động tiêu cực lớn đến ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Ngay cả khi hoạt động sản xuất đã được nối lại sau ngày 10/2, năng lực sản xuất của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc sẽ không phục hồi nhanh chóng do sự chậm lại của các chuỗi công nghiệp.
Tuy nhiên, các nhà phân tích từ Great Wall Securities đã có những kỳ vọng tích cực cho ngành. Họ lưu ý rằng tác động nguồn cung trên cơ sở cả năm sẽ không quá nghiêm trọng, vì tổn thất sản xuất trong thời gian dịch là tạm thời, và có thể nhanh chóng bắt nhịp lại khi dịch bệnh kết thúc.
Cui Dongshu, chủ tịch Hiệp hội xe khách Trung Quốc, cho biết loại virus này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu phụ tùng xe hơi của Trung Quốc. "Chúng tôi cần cố gắng hết sức để đảm bảo các doanh nghiệp ô tô sớm phục hồi, tập trung vào các OEM và thúc đẩy các doanh nghiệp phụ tùng xe hơi."
Ngoài phía cung, các lĩnh vực như bán xe, thuê và dịch vụ sau bán hàng cũng phải đối mặt với áp lực suy thoái.
Theo ông Ye Qing, phó giám đốc Cục Thống kê tỉnh Hồ Bắc, doanh số bán xe trong quý đầu năm nay sẽ giảm 30% so với cùng kỳ năm 2019.
Để khắc phục khó khăn, nhiều doanh nghiệp ô tô đã điều chỉnh chiến lược kinh doanh nhằm giảm bớt gánh nặng cho các đại lý. Chẳng hạn, Volvo đã cung cấp tổng cộng hơn 10 triệu nhân dân tệ tiền trợ cấp cho các đại lý.
Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc cũng đã đệ trình báo cáo lên Ủy ban điều tiết bảo hiểm và ngân hàng Trung Quốc, Bộ Thương mại và các cơ quan liên quan, hy vọng họ hỗ trợ chính sách cụ thể để chống lại các thách thức do dịch bệnh gây ra, bao gồm đơn giản hóa thủ tục xem xét và phê duyệt nợ, mở rộng, tăng giới hạn tín dụng, đẩy nhanh hiệu quả cho vay và giảm chi phí tài chính.
Một nhà phân tích của công ty Chứng khoán CITIC nói với Securities Daily, doanh số bán ô tô ước tính sẽ giảm 17 đến 20% trong quý đầu tiên, nhưng sẽ chứng kiến sự gia tăng nhu cầu với mức tăng trưởng 15% trong quý hai sau khi dịch bệnh được kiểm soát.