Trung Quốc đã làm gì để cứu ngành công nghiệp ô tô giữa tâm bão virus Corona?

"Chúng tôi cần cố gắng hết sức để đảm bảo các doanh nghiệp ô tô sớm phục hồi, tập trung vào các OEM và thúc đẩy các doanh nghiệp phụ tùng xe hơi”, Chủ tịch Hiệp hội xe khách Trung Quốc nói.

Các mẫu xe được trưng bày trong Triển lãm ô tô quốc tế Cáp Nhĩ Tân lần thứ 22 tại tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc, vào ngày 5/8/2019. Ảnh: Tân Hoa Xã
Các mẫu xe được trưng bày trong Triển lãm ô tô quốc tế Cáp Nhĩ Tân lần thứ 22 tại tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc, vào ngày 5/8/2019. Ảnh: Tân Hoa Xã

Doanh số ô tô tại Trung Quốc ước tính sẽ giảm trong quý đầu năm 2020 do virus COVID-19 (virus Corona chủng mới). Nếu tính cả năm, doanh số ô tô trên thị trường sẽ giảm 3% so với năm 2019. Theo các nhà phân tích, thị trường ​​sẽ tăng trưởng trở lại bắt đầu vào giữa tháng Hai.

Theo China Daily, khi dịch bệnh lan rộng khắp đất nước, nhiều nhà máy sản xuất ô tô đã phải đối mặt với việc ngừng hoạt động toàn diện, gây áp lực lớn cho chuỗi cung ứng và dòng tiền của ngành.

Tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm của sự bùng phát virus COVID-19, là nơi tập trung các khu vực sản xuất ô tô quan trọng của Trung Quốc như Huanggang, Xiangyang và Shiyan, sản xuất xe cho Dongfeng Honda, SAIC General Motors và cung cấp linh kiện cho một số nhà sản xuất phụ tùng ô tô chính thống quốc tế.

Các nhà phân tích từ Công ty Chứng khoán CITIC cho biết, dịch bệnh chắc chắn tác động tiêu cực lớn đến ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Ngay cả khi hoạt động sản xuất đã được nối lại sau ngày 10/2, năng lực sản xuất của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc sẽ không phục hồi nhanh chóng do sự chậm lại của các chuỗi công nghiệp.

Tuy nhiên, các nhà phân tích từ Great Wall Securities đã có những kỳ vọng tích cực cho ngành. Họ lưu ý rằng tác động nguồn cung trên cơ sở cả năm sẽ không quá nghiêm trọng, vì tổn thất sản xuất trong thời gian dịch là tạm thời, và có thể nhanh chóng bắt nhịp lại khi dịch bệnh kết thúc.

Cui Dongshu, chủ tịch Hiệp hội xe khách Trung Quốc, cho biết loại virus này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu phụ tùng xe hơi của Trung Quốc. "Chúng tôi cần cố gắng hết sức để đảm bảo các doanh nghiệp ô tô sớm phục hồi, tập trung vào các OEM và thúc đẩy các doanh nghiệp phụ tùng xe hơi."

Ngoài phía cung, các lĩnh vực như bán xe, thuê và dịch vụ sau bán hàng cũng phải đối mặt với áp lực suy thoái.

Theo ông Ye Qing, phó giám đốc Cục Thống kê tỉnh Hồ Bắc, doanh số bán xe trong quý đầu năm nay sẽ giảm 30% so với cùng kỳ năm 2019.

Để khắc phục khó khăn, nhiều doanh nghiệp ô tô đã điều chỉnh chiến lược kinh doanh nhằm giảm bớt gánh nặng cho các đại lý. Chẳng hạn, Volvo đã cung cấp tổng cộng hơn 10 triệu nhân dân tệ tiền trợ cấp cho các đại lý.

Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc cũng đã đệ trình báo cáo lên Ủy ban điều tiết bảo hiểm và ngân hàng Trung Quốc, Bộ Thương mại và các cơ quan liên quan, hy vọng họ hỗ trợ chính sách cụ thể để chống lại các thách thức do dịch bệnh gây ra, bao gồm đơn giản hóa thủ tục xem xét và phê duyệt nợ, mở rộng, tăng giới hạn tín dụng, đẩy nhanh hiệu quả cho vay và giảm chi phí tài chính.

Một nhà phân tích của công ty Chứng khoán CITIC nói với Securities Daily, doanh số bán ô tô ước tính sẽ giảm 17 đến 20% trong quý đầu tiên, nhưng sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng nhu cầu với mức tăng trưởng 15% trong quý hai sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.