Triệu hồi hàng ngàn xe điện vì lỗi pin, hãng xe tốn tiền tỷ

Mặc dù vẫn còn khá mới trên thị trường và được dự đoán sẽ là xu hướng của tương lại, song xe ô tô điện đã gặp nhiều sự cố phải triệu hồi, hãng xe tốn kém hàng tỷ USD. Nhưng điều đáng quan tâm hơn là chất lượng pin và nguy cơ tai nạn, cháy nổ do lỗi pin.

General Motors vừa phải triệu hồi xe điện Bolt lần thứ 3 trong chỉ 9 tháng.
General Motors vừa phải triệu hồi xe điện Bolt lần thứ 3 trong chỉ 9 tháng.

Trong sáu tháng qua, một số các nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới đã phải công bố những vụ triệu hồi tốn kém nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô. Các nhà đầu tư đang quan tâm đến hàng tỷ USD tốn kém và ai sẽ là người chịu chi. Thay vào đó, họ nên hỏi về nhà sản xuất pin - trung tâm của vấn đề - chính là LG Energy Solutions, và những lời hứa mà LG thực hiện với các cổ đông và các công ty xe hơi.

Trong tháng này, General Motors đã triệu hồi xe điện Bolt. Đây là lần triệu hồi thứ ba trong chỉ 9 tháng. Lần triệu hồi mới nhất sẽ tiêu tốn khoảng 1 tỷ USD, tổng cộng GM sẽ mất 1,8 tỷ USD - tất cả xe điện Bolt đều bị triệu hồi. Vụ triệu hồi của GM diễn ra sau đợt thu hồi 82.000 xe điện của Hyundai vào đầu năm nay, và chi phí Hyundai bỏ ra khoảng 900 triệu USD. Cả hai vụ triệu hồi của GM và Hyundai đều liên quan đến pin bị lỗi của LG Energy Solutions, một đơn vị của LG Chem Ltd., công ty công nghiệp hạng nặng của Hàn Quốc, sản xuất đã dẫn đến cháy xe. LG cho biết chi phí thu hồi Bolt sẽ được phân chia tùy thuộc vào kết quả của một cuộc điều tra chung.

Việc các nhà sản xuất ô tô và nhà đầu tư quan tâm đến chi phí là điều dễ hiểu, song vấn đề lớn hơn chính là pin kém chất lượng, khiến rủi ro luôn rình rập. Đây là kết quả của việc các nhà sản xuất ô tô thiếu kiên nhẫn và dường như không có khả năng đánh giá đúng mức rủi ro khi kinh doanh các công nghệ mới nổi - cũng như hoạt động tiến hành thẩm định chưa tốt với các đối tác của họ.

Về LG, công ty dự kiến ​​sẽ niêm yết cổ phiếu công khai vào cuối năm nay và có thể là sự kiện niêm yết công khai lớn nhất từ ​​trước đến nay của Hàn Quốc, ở mức 10 tỷ đến 12 tỷ USD. LG là một trong những nhà cung cấp pin lớn nhất cho các mẫu xe điện lớn và đã gấp rút mở rộng ra toàn thế giới. Tốc độ đầu tư nhanh chóng này có thể là nhờ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp điện tử và hóa chất bổ sung của công ty mẹ. Điều đó đã cho phép công ty tăng tốc sản xuất, biến LG Energy Solutions trở thành một đối tác sẵn sàng và hấp dẫn. Công ty đã ký kết hợp đồng với một số nhà sản xuất ô tô, bao gồm Tesla Inc., và liên doanh với GM để phát triển công nghệ pin độc quyền cho chiến lược xanh trị giá 27 tỷ USD của nhà sản xuất ô tô Mỹ. Điều đó cho thấy bối cảnh cạnh tranh (và áp lực) mà các công ty gặp phải, nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn quy định cũng như các mục tiêu của công ty về doanh số và lượng khí thải, thậm chí nhiều loại pin do LG sản xuất sẽ được lắp trên xe hơi trên toàn thế giới.

Trong đợt triệu hồi gần đây nhất, các thành phần quan trọng bên trong pin đã bị hư hỏng. GM cho biết trong “một số trường hợp hiếm hoi”, mấu cực dương bị rách và dải phân cách bị gấp lại. Đây là những khiếm khuyết “không bình thường”, làm tăng nguy cơ hỏa hoạn. GM cho biết họ sẽ thay thế các mô-đun “hết sức thận trọng”. Cần lưu ý rằng đây là những bộ phận cơ bản nhất của pin - không đặc biệt phức tạp nhưng rất cần thiết. Trong trường hợp của Hyundai, một cuộc điều tra của chính phủ cho thấy pin có thể bị đoản mạch. Ngoài ra, một loại pin khác - một hệ thống lưu trữ năng lượng dân dụng được lắp đặt trong nhà và do một đơn vị của LG ở Michigan sản xuất - đã bị thu hồi lần thứ hai vào đầu tháng này vì được xác định là có nguy cơ cháy nổ.

Quá ít nhà phân tích và nhà đầu tư đặt câu hỏi cơ bản về công nghệ pin, chất lượng sản xuất hoặc lý do đằng sau việc lựa chọn đối tác. Ngay cả sau khi bị triệu hồi đắt đỏ, vào tháng 7, Hyundai đã tuyên bố một lần nữa hợp tác với LG Energy Solutions để xây dựng một nhà máy trị giá 1,1 tỷ USD ở Indonesia - một trong những thị trường sản xuất niken, một nguyên liệu thô lớn nhất - để “đảm bảo nguồn cung cấp pin ổn định”. Đây là những tín hiệu quan trọng để đánh giá dung lượng pin khi nhu cầu sử dụng xe điện tiếp tục tăng. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng ta cần tự hỏi mức độ “an toàn” của các sản phẩm này.

Khi hàng tỷ USD  được đổ vào tham vọng xanh của các công ty, chi phí triệu hồi có thể là khoản phí cấp bách cần thực hiện ngay và rất dễ bị lãng quên. Nhưng điều tương tự sẽ không thể dễ quên như vậy, đó là những vụ tai nạn, những thương vong về người nếu xảy ra sự cố cháy, nổ đáng tiếc do lỗi của pin hay nhà sản xuất ô tô.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.