Trí tuệ nhân tạo đang ảnh hưởng đến ngành thiết kế xe hơi như thế nào?

Hoàng Lâm

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã chạm đến nhiều lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp ô tô trên thế giới và thiết kế ô tô cũng không tránh khỏi xu hướng này.

Trí tuệ nhân tạo đang ảnh hưởng đến ngành thiết kế xe hơi như thế nào? - Ảnh 1

Các nhà thiết kế thường lấy cảm hứng từ mọi nơi, từ thời trang, kiến trúc và thiên nhiên đến thể thao hoặc các phương tiện khác như xe đạp, máy bay và thuyền. Trong một số trường hợp, vũ khí thậm chí còn xuất hiện trong bức tranh, với những lưỡi dao điêu khắc tạo cảm hứng cho đường cong nhẹ nhàng của mái nhà.

Nhưng đối với tất cả những người có trí tuệ sáng tạo trên thế giới, luôn có thách thức trong việc nghĩ ra một điều gì đó mới mẻ như với việc vượt qua ranh giới nơi mà thiết kế xe hơi đã cách xa một thế kỷ trước. Một nhiệm vụ luôn được thực hiện bằng tay, có thể là phác thảo, nặn đất sét hoặc dựng hình kỹ thuật số, thiết kế ô tô đang dần chịu ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo.

Fan Zhang, giám đốc thiết kế tại GAC.
Fan Zhang, giám đốc thiết kế tại GAC.

Không phải ai cũng sẵn sàng với AI, nhưng Fan Zhang, giám đốc thiết kế tại GAC, một trong những công ty thiết kế hàng đầu tại Trung Quốc, chắc chắn quan tâm đến ý nghĩa của nó đối với nhóm làm việc của mình và cộng đồng thiết kế rộng lớn hơn.

“Gần đây, một lĩnh vực tôi đang theo đuổi là nghệ thuật và thiết kế do AI tạo ra. Đây là một chủ đề khá kích thích bởi vì rất nhiều nhà thiết kế không hài lòng với ý tưởng rằng thiết kế có thể bị máy tính đảm nhận”, Fan Zhang, một nhà thiết kế trẻ đã từng kinh qua nhiều công ty xe hơi hàng đầu thế giới, cho biết.

Trong khi đó, Gilles Vidal, giám đốc thiết kế của Renault, mô tả AI là “một công cụ bổ sung có thể giúp bạn khai thác và tìm ra những ý tưởng và khả năng mới”.

Trí tuệ nhân tạo thường được xem như một khái niệm mới trong ngành công nghiệp xe hơi, có lẽ là kết quả của sự cường điệu về xe tự hành. Nhưng AI, một tập hợp con của học máy hay nói một cách đơn giản hơn là thuật toán máy tính, đã xuất hiện được một thời gian và thường được sử dụng để thực hiện các tác vụ thủ công, tốn thời gian một cách chính xác hơn, nhanh hơn và ở quy mô lớn.

Một sản phẩm thiết kế xe hơi được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo.
Một sản phẩm thiết kế xe hơi được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo.

AI có thể được đào tạo để nhận dạng một số hình ảnh nhất định và phân loại chúng, đồng thời, trong bối cảnh ngành thiết kế, AI cũng có thể được đào tạo để đưa ra các hình thức và mẫu mới.

Zhang so sánh việc giới thiệu AI trong thiết kế với sự xuất hiện của phần mềm chỉnh sửa như Photoshop vào những năm 90: “Tôi nhớ ở trường đại học khi photoshop mới trở nên phổ biến, tôi đã cố gắng thực hành sử dụng sơn nước để tạo hiệu ứng chuyển màu trên giấy. Mất cả buổi chiều để chuyển màu từ sáng sang tối, nhưng chỉ cần một cú nhấp chuột trong photoshop. Chỉ mất chưa đến một giây. Khi tôi suy ngẫm về những trải nghiệm đó, công nghệ máy tính có thể nâng cao hiệu quả công việc của bạn. Photoshop là công cụ kỳ diệu cho thế hệ nhà thiết kế của tôi, vậy tại sao công cụ kỳ diệu cho thế hệ này không thể là AI?".

Trí tuệ nhân tạo đang ảnh hưởng đến ngành thiết kế xe hơi như thế nào? - Ảnh 2

Zhang đã chỉ định một nhóm nghiên cứu cách AI có thể được sử dụng trong thiết kế ô tô, dù là một phần hay toàn bộ, đồng thời cũng đang hợp tác với các trường đại học khác nhau để đạt được hiệu quả tương tự. Ngoài ra, GAC đã hợp tác với Microsoft Trung Quốc để nghiên cứu AI. Anh hy vọng rằng điều này sẽ làm sáng tỏ cuộc thảo luận mà ở giai đoạn này chắc chắn là một trong những xu hướng phân cực hơn trong lĩnh vực này của ngành.

Một báo cáo gần đây của công ty tư vấn thiết kế Konzepthaus cho thấy nhiều bên liên quan đến thiết kế ô tô đang lạc quan về vai trò của AI. Hơn 77% số người được hỏi cho rằng AI sẽ ảnh hưởng đến công việc của các bộ phận thiết kế, chủ yếu về mặt tối ưu hóa quy trình cũng như nội dung thiết kế và ở mức độ thấp hơn là quá trình ra quyết định.

“Thật thú vị khi thấy nhiều người cho rằng nó sẽ ảnh hưởng đến tương lai của thiết kế,” Oliver Vogt, một đối tác của Công ty tư vấn đổi mới Konzepthaus, nhận xét vào thời điểm đó.

Trí tuệ nhân tạo đang ảnh hưởng đến ngành thiết kế xe hơi như thế nào? - Ảnh 3

Hiện tại, ý tưởng thiết kế một chiếc ô tô hoàn toàn bằng AI dường như không còn nữa. Zhang gợi ý rằng nó có thể có các ứng dụng hữu ích trong các khu vực xác định của ô tô, chẳng hạn như thiết kế bánh xe, đồ họa phía trước hoặc chữ ký ánh sáng. Và quan trọng là AI cuối cùng được nuôi dưỡng bằng ý tưởng của con người. Dữ liệu và biến số do con người chọn lọc bằng tay, cũng như các bản phác thảo và hình minh họa vật lý mà từ đó nó có thể xây dựng. AI cũng có thể được nhắc bằng một số từ và mô tả nhất định để giúp điều khiển chương trình đi đúng hướng.

“Chúng tôi đang tạo ra hàng nghìn bản phác thảo để cung cấp cho AI và để nó học hỏi. AI sẽ phản ứng và tạo ra trong thời gian rất ngắn 1000 đề xuất. Đó là về hiệu quả và sự sáng tạo”, Zhang nói. “Bạn nhập các yếu tố khác nhau và công cụ tính toán các kết quả khác nhau dưới dạng hình ảnh. Một số hấp dẫn đến mức bạn không thể tưởng tượng được chúng từng được thiết kế bởi con người”.

Trí tuệ nhân tạo đang ảnh hưởng đến ngành thiết kế xe hơi như thế nào? - Ảnh 4

Vidal của Renault cũng có quan điểm tương tự và gợi ý rằng AI có thể hữu ích hơn khi được giao nhiệm vụ dự đoán các giải pháp trong tương lai chứ không chỉ tìm ra những thiết kế kỳ lạ và lập dị.

“Điều thú vị là tìm ra những hình bóng thay thế phù hợp với mục đích sử dụng của khách hàng. Chúng tôi phải cung cấp cho thuật toán những gì chúng tôi muốn mọi người làm với những chiếc xe đó trong tương lai và những gì có thể phù hợp hơn”, Vidal giải thích. “Nếu bạn trộn lẫn các yếu tố đầu vào thẩm mỹ và tỷ lệ, có lẽ bạn không thể vượt qua điều đó đến một điểm nào đó vì cuối cùng nó sẽ trông thật ngu ngốc”.

Và mặc dù sự sáng tạo tất nhiên là có một phần vai trò, nhưng chính yếu tố tốc độ mới là thứ khơi gợi sự quan tâm của Vidal. Ông nói: “Một cách để chống lại chi phí sản xuất ô tô ngày càng tăng là đảm bảo chất lượng công việc tương tự - nếu không muốn nói là tốt hơn - nhưng nhanh hơn. AI có thể là một công cụ khác trong hộp công cụ để trợ giúp điều đó”. Và có lẽ AI có thể giảm bớt một số căng thẳng cho các nhà thiết kế khi phải liên tục vượt qua giới hạn, mặc dù hầu hết sẽ tuyên bố rất thích thú với thử thách này.

Công ty ô tô Czinger đã sản xuất siêu xe in 3D đầu tiên trên thế giới: 21C. Czinger 21C chỉ mất 1,9 giây để tăng tốc từ 0-100km/h, nhanh hơn Rimac Nevera (1,97s); mất 13,8 giây để đạt tốc độ 300km/h và 21,3 giây để lên 400km/h. Tốc độ tối đa đạt được là 452km/h. Đây cũng là Hypercar được tạo bằng cách sử dụng in 3D, AI.
Công ty ô tô Czinger đã sản xuất siêu xe in 3D đầu tiên trên thế giới: 21C. Czinger 21C chỉ mất 1,9 giây để tăng tốc từ 0-100km/h, nhanh hơn Rimac Nevera (1,97s); mất 13,8 giây để đạt tốc độ 300km/h và 21,3 giây để lên 400km/h. Tốc độ tối đa đạt được là 452km/h. Đây cũng là Hypercar được tạo bằng cách sử dụng in 3D, AI.

Trong các trường hợp khác, làm việc với AI có thể tự nó trở thành một kỹ năng, bổ sung cho các “công cụ khác trong hộp công cụ” như Vidal của Renault đã nói. Mike Jelinek, một nghệ sĩ, nhà thiết kế và nhà nghiên cứu có kiến thức nền tảng về ô tô, gần đây đã nói về việc có một số nhà thiết kế “đã trở nên thành công với một công cụ đến mức họ bị mắc kẹt”. Chúng ta nên lên ý tưởng và khám phá càng lâu càng tốt, sử dụng tư duy khác biệt để tìm kiếm những ý tưởng mới. Có lẽ AI có thể giúp với điều đó.

Tất nhiên, điều đáng lo ngại là máy tính sẽ thay thế và khiến công việc của nhà thiết kế ô tô trở nên vô dụng. Cần một mô hình mới cho danh mục đầu tư? Chỉ cần đến máy bán thiết kế ô tô và tìm hiểu một số biến số.

“Chúng tôi thực sự có những cuộc thảo luận kiểu này trong studio. Diều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi mang loại AI này vào và chúng tôi không cần nhà thiết kế? Nhưng thực tế thì không phải vậy”, Vidal nói. “Tôi không nghĩ việc coi AI là đủ để thực hiện công việc là đúng đắn”.

Còn với Zhang, anh gợi ý rằng mặc dù “máy tính không thể thay thế hoàn toàn con người, nhưng chắc chắn nó có thể ở một mức độ nhất định”.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.