AI đang được khai thác như thế nào trong các công ty EV trên thế giới?

Hoàng Lâm

Một số công ty hàng đầu đang thực hiện sứ mệnh tạo ra các thế hệ rô-bốt tiên tiến trong tương lai như ô tô tự lái bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Với nhiều người có thể đó không phải là ngành EV đáng mong đợi, thế giới có thể đang chờ đợi những chiếc ô tô bay hơn, nhưng trí tuệ nhân tạo và máy học (ML) đã mang đến một thế hệ rô-bốt tự lái thực sự.

Trí tuệ nhân tạo “xâm lấn” ngành EV

AI đang được các nhà sản xuất ô tô trên thế giới khai thác ứng dụng.
AI đang được các nhà sản xuất ô tô trên thế giới khai thác ứng dụng.

Nói về AI thì chắc chắn Tesla là cái tên đầu tiên phải nhắc tới. Gã khổng lồ ngành xe điện (EV) của Mỹ hiện đang dẫn đầu lĩnh vực này khi nói đến mục tiêu và tham vọng. Công ty sử dụng chip suy luận AI, chip đào tạo AI và mạng lưới thần kinh sâu để giải quyết các vấn đề bao gồm nhận thức và kiểm soát.

Tesla cho biết: “Mạng lưới của chúng tôi học hỏi từ các tình huống phức tạp và đa dạng nhất trên thế giới, được lặp đi lặp lại từ đội xe gần 1 triệu xe của hãng trong thời gian thực. Một bản dựng hoàn chỉnh của mạng thần kinh Autopilot bao gồm 48 mạng mất 70.000 giờ GPU để đào tạo. Cùng nhau, chúng tạo ra 1.000 tensors (dự đoán) riêng biệt ở mỗi dấu thời gian”.

Nhưng cũng cần phải nhắc đến Tesla Bot – công ty cho biết họ có kế hoạch phát triển “một robot hình người, có mục đích chung, hai bàn đạp, có khả năng thực hiện các nhiệm vụ không an toàn, lặp đi lặp lại hoặc nhàm chán”. Tesla cho biết công ty đang “tìm kiếm các kỹ sư cơ khí, điện, điều khiển và phần mềm đẻ tận dụng kiến thức chuyên môn về AI ngoài đội xe của mình”.

Một gã khổng lồ khác cũng không thể không nhắc đến đó là Volkswagen. AI và ML đang nổi lên như những công nghệ then chốt trong ngành công nghiệp ô tô và Volkswagen quyết tâm đóng vai trò trung tâm. Công ty này đã tăng chi tiêu vốn cho số hóa với một phần lớn số tiền dành cho số hóa được đầu tư vào các lĩnh vực “quan trọng” của AI, lái xe tự động và số hóa các quy trình kinh doanh quan trọng.

Ở những nơi khác trong đế chế VW, Porsche Engineering đã phát triển một phương pháp phát triển dựa trên học tăng cường sâu. “Phương pháp PERL của chúng tôi, viết tắt của Porsche Engineering Reinforcement Learning, vượt xa giải pháp cụ thể cho từng nhiệm vụ riêng lẻ, bởi vì nó hiểu được các mối quan hệ mang tính hệ thống và học cách đưa ra các quyết định chiến lược”, Matthias Bach, Giám đốc Cấp cao về Ứng dụng Động cơ và Cơ khí tại Porsche Engineering giải thích. “Với PERL, chúng tôi có thể giảm thời gian phát triển đồng thời đạt được kết quả ứng dụng tốt hơn so với các phương pháp thông thường”.

Một cuộc chạy đua ứng dụng AI vào ngành EV đang diễn ra.
Một cuộc chạy đua ứng dụng AI vào ngành EV đang diễn ra.

Trong khi đó, các phòng thí nghiệm nghiên cứu của Ford đã tiến hành nghiên cứu về AI hoặc trí thông minh điện toán trong hơn 20 năm. Năm ngoái, Ford đã giao các công cụ phát triển AI cho những người không phải là chuyên gia CNTT để giúp công ty khai thác công nghệ, Wall Street Journal đưa tin.

Kết quả đầu tiên bao gồm một ứng dụng khám phá các dạng ống dẫn khí giúp cabin ô tô yên tĩnh hơn cũng như một mô hình máy học được thiết kế để hợp lý hóa việc vận chuyển các bộ phận từ kho đến hơn 60 nhà máy trên khắp thế giới.

“Đó là một vấn đề khá phức tạp, mặc dù bạn nghĩ nó có thể khá đơn giản”, Gil Gur Arie, Giám đốc Dữ liệu và Phân tích của Ford, người tuyên bố ứng dụng hậu cần đang tiết kiệm “hàng chục triệu USD” chi phí vận chuyển.

Tập đoàn ô tô Hyundai (HMG) hiện cũng đã tuyển dụng các học giả nổi tiếng thế giới về trí tuệ nhân tạo để tham gia Nhóm tư vấn công nghệ AI của mình và giúp định hướng sự phát triển trí tuệ nhân tạo trong tương lai của công ty.

Sử dụng AI, nhóm tư vấn tư vấn về việc lập kế hoạch cho các chiến lược công nghệ và cơ hội kinh doanh dựa trên AI mới, thành lập các tổ chức nghiên cứu toàn cầu và đầu tư để đảm bảo cơ sở hạ tầng nghiên cứu liên quan đến AI.

Hyundai đã mua lại Boston Dynamics vào cuối năm 2020 và thông báo rằng công ty chế tạo robot này sẽ cung cấp nền tảng cho Viện AI Boston Dynamics. Marc Raibert, Giám đốc điều hành của Viện AI Boston Dynamics cho biết: “Sứ mệnh của chúng tôi là tạo ra các thế hệ robot tiên tiến và máy móc thông minh trong tương lai thông minh hơn, nhanh nhẹn hơn, nhạy bén hơn và an toàn hơn bất kỳ thứ gì hiện có”.

Ở Trung Quốc, Baidu cũng đã nhận được sự chấp thuận để triển khai những chiếc taxi tự lái hoàn toàn tự lái đầu tiên trên các con đường của Trung Quốc, đặc biệt là ở Vũ Hán và Trùng Khánh, Bloomberg đưa tin. Chính quyền Trung Quốc trước đó đã khẳng định phải có người ở trong xe để điều khiển trong trường hợp khẩn cấp. Wei Dong, Phó chủ tịch của Baidu Intelligence Driving Group, cho biết công ty sẽ theo đuổi các giấy phép tương tự ở Bắc Kinh và Quảng Châu.

Vào tháng 6, Cruise - một công ty con xe tự trị thuộc sở hữu đa số của General Motors - đã nhận được chiếc xe không người lái đầu tiên. Giấy phép Triển khai do Ủy ban Tiện ích Công cộng California cấp, cho phép công ty tính phí cho các chuyến đi không người lái ở San Francisco. Gil West, Giám đốc điều hành thông tin: “Điều này có nghĩa là Cruise sẽ là công ty đầu tiên và duy nhất vận hành dịch vụ gọi xe không người lái thương mại tại một thành phố lớn của Mỹ”.

AI dự kiến sẽ tiếp tục có những bước đột phá và tác động sâu rộng đến toàn ngành ô tô.
AI dự kiến sẽ tiếp tục có những bước đột phá và tác động sâu rộng đến toàn ngành ô tô.

Cách đây chưa lâu, trong một khoản đầu tư vốn cổ phần mới kết hợp trị giá 2,75 tỷ đô la Mỹ, Microsoft, GM, Honda, Walmart và các nhà đầu tư tổ chức đã đưa mức định giá của Cruise lên hơn 30 tỷ USD.

Bên cạnh những cái tên quen thuộc là những công ty nhỏ hơn trong ngành EV cũng đang đẩy mạnh phát triển với AI như Mobileye. Cơ sở dữ liệu của Mobileye – cổ đông lớn Intel tuyên bố là bộ dữ liệu ô tô lớn nhất thế giới – bao gồm hơn 200 petabyte cảnh quay lái xe. Nói cách khác, nó tương đương với 16 triệu clip dài một phút từ 25 năm lái xe trong thế giới thực. 200 petabyte đó được lưu trữ giữa Amazon Web Services (AWS) và các hệ thống tại chỗ, giúp Mobileye trở thành một trong những khách hàng lớn nhất của AWS tính theo khối lượng lưu trữ trên toàn cầu.

Bộ dữ liệu của Mobileye được chú thích bởi hơn 2.500 chuyên gia chú thích. Công cụ điện toán dựa trên 500.000 lõi CPU cao nhất trên đám mây AWS để xử lý 50 triệu bộ dữ liệu hàng tháng – tương đương với 100 petabyte được xử lý mỗi tháng liên quan đến 500.000 giờ lái xe.

Hay Waymo được phát triển từ kế hoạch xe tự lái của Google. Để tận dụng tối đa lợi ích của phần cứng mới nhất, công ty đã xây dựng một kho phần mềm bằng cách sử dụng nghiên cứu tiên tiến về AI và ML. Toàn bộ hệ thống được hưởng lợi từ quyền truy cập vào dữ liệu của công ty liên quan đến 20 triệu dặm tự lái.

Các hệ thống ML phải xử lý rất nhiều loại dữ liệu rất khác nhau, bao gồm cảnh quay video, đám mây điểm lidar và hình ảnh radar. Hợp nhất cảm biến cho phép công nghệ của công ty hiểu được tất cả và tạo ra máy học thông minh hơn. Waymo cho biết, nếu hệ thống camera phát hiện biển báo dừng, thì lidar có thể giúp người lái xe tự động lý giải rằng đó thực sự là hình ảnh phản chiếu ở mặt tiền cửa hàng hoặc hình ảnh quảng cáo ở phía sau xe buýt.

Zoox thuộc sở hữu của Amazon cũng có kế hoạch ra mắt hoạt động kinh doanh robotaxi sau khi xin giấy phép ở California để thử nghiệm dịch vụ mới. “Chúng tôi thực sự đã đầu tư thêm thời gian và nguồn lực để chế tạo một phương tiện không yêu cầu miễn trừ và điều đó về cơ bản cho phép chúng tôi kiểm soát vận mệnh của chính mình và cũng có thể triển khai các phương tiện của mình trên quy mô lớn”, Jesse Levinson, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc Công nghệ của Zoox, cho biết.

Zoox nói họ đã kết hợp trí tuệ nhân tạo, công nghệ người máy, thiết kế phương tiện và năng lượng bền vững trong thiết kế của một chiếc taxi rô-bốt chuyên dụng có khả năng vận hành với tốc độ lên đến 175 km/h. Được thành lập vào năm 2014, công ty đã được Amazon mua lại vào năm 2020 và hoạt động như một công ty con độc lập.

Một cái tên khác cũng được chú ý trong ngành AI đó là công ty công nghệ Nga Yandex bắt đầu nghiên cứu công nghệ lái xe tự động vào năm 2016, cho thấy cuộc thử nghiệm thành công đầu tiên tại Moscow một năm sau đó. Sau đó, vào tháng 3/2022, Yandex thông tin họ đang “tạm dừng” thử nghiệm xe tự hành và robot vỉa hè ở Mỹ khi xung đột ở Ukraine tiếp diễn.

AI làm “rung chuyển” ngành công nghệ, ngành EV không nằm ngoài xu thế

Ngay sau khi OpenAI đã phát hành một chatbot trí tuệ nhân tạo – được gọi là ChatGPT – đã gây bão trong thế giới công nghệ. Lý do là nó tự tin trả lời bất kỳ câu hỏi nào theo cách giống con người, chẳng hạn như đưa ra các quan điểm và phân tích khác nhau, thay vì chỉ lập lại các câu lệnh đã định, như Alexa hoặc Siri. Công nghệ này vẫn còn non trẻ nhưng cực kỳ phức tạp và nó được dự đoán có thể làm rung chuyển toàn bộ các ngành công nghiệp, trong đó có ngành xe điện trên toàn cầu. ChatGPT được giới chuyên gia đánh giá sẽ có tác động sâu rộng đến ngành EV trong thời gian tới.

Gần như ngay lập tức, Google đã có động thái đáp trả khi thông báo ra mắt và bắt đầu cho một nhóm người dùng thử nghiệm chatbot có tên Bard trước khi phát hành rộng rãi thời gian tới. Bard được xây dựng dựa trên mô hình ngôn ngữ LaMDA và cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT đang gây sốt thời gian qua. Và mới đây nhất, Googl tuyên bố Google Maps mới được hỗ trợ bởi AI sẽ giúp chủ sở hữu ô tô điện tìm thấy trạm sạc để khởi động và quay lại đường trong vòng 40 phút.

Trí tuệ nhân tạo có khả năng xử lý các vấn đề lớn có độ phức tạp cao của ngành EV.
Trí tuệ nhân tạo có khả năng xử lý các vấn đề lớn có độ phức tạp cao của ngành EV.

Google Maps sẽ sớm có các tính năng do AI điều khiển để giúp xe điện hoạt động nhanh chóng.

Tại một buổi thuyết trình của Google ở Paris trong tuần này, người đứng đầu bộ phận bản đồ của công ty, Chris Phillips, nói rằng các bản nâng cấp cho công cụ bản đồ của nó sẽ phục vụ cho những người lái xe điện muốn sạc xe của họ dễ dàng hơn.

Các tính năng nâng cao sẽ sử dụng trí thông minh nhân tạo để tìm các trạm sạc gần đó, bao gồm cả các cửa hàng có chúng. Chúng cũng sẽ bao gồm một "bộ lọc sạc cực nhanh mới" mà Chris Phillips cho biết có thể giúp xe khởi động và chạy trở lại "trong vòng chưa đầy 40 phút”.

"Vì chúng tôi thấy ngày càng có nhiều tài xế sử dụng xe điện, chúng tôi sẽ tung ra các tính năng bản đồ mới cho xe điện được tích hợp sẵn Google, để đảm bảo bạn có đủ điện cho dù bạn đang đi đâu”, Phillips nói. "Chúng tôi sẽ sử dụng AI để đề xuất điểm dừng sạc tốt nhất”.

Tính năng mới, sẽ có sẵn trong vài tháng tới cho ô tô tích hợp sẵn Google, có thể giúp giải quyết nỗi lo về phạm vi lái xe và tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng xe điện.

Trong khi phạm vi EV tiếp tục được cải thiện, cơ sở hạ tầng sạc vẫn đặt ra một trở ngại lớn cho việc áp dụng xe điện. Tờ Insider trước đây đã báo cáo rằng vào năm 2021, cứ năm chủ sở hữu xe điện ở California, Mỹ, thì có một người đã chuyển sang sử dụng ô tô chạy xăng vì việc sạc pin gây ra quá nhiều "phức tạp".

Vấn đề đáng quan tâm đó thì AI với "bộ lọc sạc cực nhanh" của Google hoàn toàn có thể giúp các công ty EV khác cạnh tranh với mạng Supercharger của Tesla, chiếm phần lớn các trạm sạc nhanh ở Mỹ.

Thông báo của Google diễn ra sau sự kiện của Microsoft trước đó, trong đó hãng đã tiết lộ công cụ tìm kiếm "Bing mới" được hỗ trợ bởi công nghệ của OpenAI. Giám đốc điều hành Microsoft Yusuf Mehdi đã mô tả nó là một "mô hình ngôn ngữ lớn mới mạnh hơn ChatGPT."

Thông báo này đánh dấu điều được nhiều người coi là cuộc chiến giữa những gã khổng lồ công nghệ nhằm tận dụng trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn như công cụ AI tổng quát ChatGPT, để tăng cường tìm kiếm và các dịch vụ khác.

Trước sự bùng nổ của AI, giới chuyên gia cho rằng đó là xu thế tất yếu của kỷ nguyên công nghệ tương lai. Với ngành EV cũng đang có những phát triển vượt bậc, AI ứng dụng trong xe điện sẽ giúp nâng cao hiệu suất, phát triển nhiều cải tiến mới, sạc thông minh cho xe điện và tạo ra một môi trường thông minh. AI giúp quản lý tiêu thụ năng lượng, quản lý các vấn đề về an toàn, an ninh, tạo môi trường thân thiện với môi trường không ô nhiễm là nhu cầu của xã hội hiện tại và tương lai.

Đặc biệt khi việc phát triển các phương tiện trong tương lai đi kèm với sự gia tăng lớn về độ phức tạp, các công cụ và phương tiện phù hợp công nghệ sẽ là cần thiết và AI có khả năng giải quyết được vấn đề này.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.