Thực tế, phần mềm ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các phương tiện giao thông, từ việc quản lý động cơ điện và pin đến các chức năng hỗ trợ như lái xe tự hành, giải trí và điều hướng.
Nền tảng phần mềm ô tô của Toyota có tên Arene sẽ cạnh tranh với các đối thủ Đức, Volkswagen AG và Daimler AG.
Volkswagen hiện đang phát triển phần mềm VW.OS của mình và Daimler có kế hoạch triển khai “Mercedes-Benz Operating System” trên ô tô của mình vào năm 2024.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng đặt mục tiêu đưa hệ điều hành này vào các phương tiện của mình vào năm 2025, với kế hoạch cung cấp hệ điều hành này cho các chi nhánh như Subaru trong tương lai.
Báo cáo cho biết thêm, Toyota đang xem xét một mô hình cấp phép để cung cấp Arene cho các nhà sản xuất ô tô khác và các công ty sản xuất ô tô điện hoặc ô tô tự lái.
Hiện tại, Toyota chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến thông tin này.
Trước đó, trong cuộc họp báo giới thiệu về chiến lược xe điện, Toyota đã gây chấn động giới xe hơi bằng việc tiết lộ trước 15 mẫu xe điện trong tương lai của Toyota và Lexus. Màn giới thiệu xe lớn nhất lịch sử này bao gồm: Xe đô thị, sedan, SUV với mọi loại hình dáng và kích thước cho đến bán tải và xe thể thao. Một vài mẫu xe được dựa trên những mẫu xe hiện tại nhưng phần còn lại được Toyota dựa trên nền tảng e-TNGA dành riêng cho xe điện. Toyota phân loại phương tiện này thành 2 loại – phương tiện giảm thiểu carbon (HEV, PHEV) và phương tiện không carbon (BEV, FCEV).