Toyota sắp khai tử động cơ V8?

Tốn nhiên liệu và không đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải là hai nguyên nhân chính khiến nhà sản xuất ô tô Nhật Bản quyết định dừng sử dụng động cơ V8 cho các sản phẩm của mình trong tương lai.

Những khối động cơ V8 sẽ sớm bị Toyota loại khỏi thị trường. Ảnh: Carscoops.
Những khối động cơ V8 sẽ sớm bị Toyota loại khỏi thị trường. Ảnh: Carscoops.

Thế chỗ cho thế hệ động cơ V8 sẽ là những khối động cơ V6 thế hệ mới. Nhờ được trang bị tăng áp kép, những cỗ máy V6 này vừa tiết kiệm nhiên liệu hơn, vừa có thể cung cấp sức mạnh hoàn toàn tương đương đàn anh V8.

Dù thông tin này chưa được Toyota công bố chính thức, song nguồn tin rò rỉ cho biết nhà máy đặt tại Huntsville, bang Alabama, Mỹ của Toyota đang tập trung hoàn thiện 30.000 khối động cơ V8 cho hai dòng xe Toyota Tundra và Sequoia. Đây gần như sẽ là lô động cơ V8 cuối cùng được hãng sản xuất trên dây chuyền hàng loạt.

Ngoài ra, Toyota cũng đang sản xuất những khối động cơ V8 tại nhà máy đặt tại Tahara, Nhật Bản. Hãng sẽ khai tử thế hệ động cơ V8 trong vòng từ nay cho đến 2 - 3 năm tới. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ dần dần thay thế và sau đó chuyển hẳn dây chuyền sản xuất lắp ráp động cơ V8 sang những cỗ máy V6 tăng áp mới.

Thông tin này hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh những mẫu xe cỡ lớn của hãng, như mẫu bán tải Toyota Tundra hay mẫu SUV Toyota Sequoi, đều không còn tuỳ chọn động cơ V8 ở thế hệ mới. Dẫu vậy, Toyota cũng không vội "gạch sổ" V8 khỏi dải sản phẩm của mình.

Sẽ vẫn có số ít sản phẩm được Toyota trang bị động cơ V8, như dòng Lexus LC này. Ảnh: Carscoops.
Sẽ vẫn có số ít sản phẩm được Toyota trang bị động cơ V8, như dòng Lexus LC này. Ảnh: Carscoops.

Bằng chứng là trong tháng 12/2019 vừa rồi, đại diện Toyota khẳng định sẽ trang bị những cỗ máy V8 tăng áp kép thế hệ mới lên dòng xe đua hạng sang Lexus LC của mình, đồng thời không quên nhấn mạnh "những chiếc xe Lexus LC sẽ được thiết kế vừa có thể vận hành trong đường đua vừa đáp ứng được các tiêu chuẩn giao thông thông thường".

Điều này cho thấy những cỗ máy V8 "cộp mác" Toyota có thể vẫn sẽ tồn tại và được sản xuất nhỏ giọt, bất chấp "tương lai mờ mịt" của dòng động cơ không mấy thân thiện với môi trường này.

Theo Carscoops

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.