Toyota Motor vừa công bố mẫu bán tải Tundra 2022 mới với diện mạo táo bạo hơn, công nghệ mới và sức mạnh mạnh mẽ hơn. Nhưng điều có thể khiến các chủ xe bán tải ngạc nhiên là sức mạnh bổ sung sẽ không đến từ động cơ V-8.
Thay vì chỉ cung cấp động cơ V-8 độc quyền cho chiếc bán tải, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ cung cấp hai phiên bản động cơ V-6 tăng áp kép 3,5 lít, bao gồm một bản hybrid có thể sản sinh công suất lên tới 437 mã lực - nhiều hơn 56 mã lực so với bản V-8 hiện tại - và mô-men xoắn 790 nm, tăng 45% so với Tundra 2021.
Mike Sweers, phó chủ tịch cấp cao văn phòng phát triển sản phẩm của Toyota, cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đã thực hiện một cách tiếp cận mới, mang tính chuyển đổi để phát triển mẫu xe tải mới, đồng thời suy nghĩ lại về nhiều điều mà chúng tôi đã làm trước đây”.
Sử dụng động cơ V-6 tăng áp kép đã chứng tỏ thành công trên dòng xe bán tải. Ford Motor đã khiến nhiều người choáng váng khi giới thiệu động cơ như EcoBoost, vào dòng xe bán tải F-150 bán chạy nhất năm 2011. Động cơ này đã gây bất ngờ khi Ford bổ sung thêm các động cơ Ecoboost khác vào dòng xe tải của mình.
Các nhà sản xuất ô tô ngày càng bắt đầu cung cấp các tùy chọn hệ thống truyền động thay thế trước làn sóng bán tải chạy hoàn toàn bằng điện trên thị trường trong những năm tới. Ford cung cấp F-150 hybrid và hybrid tiêu chuẩn trên xe bán tải cỡ nhỏ Maverick mới của mình, trong khi Ram Trucks cung cấp hybrid nhẹ trên 1500.
Nhà phân tích ô tô chính của IHS Markit, Stephanie Brinley, cho biết: “Người mua nói chung đang dần chấp nhận các hệ thống truyền động thay thế hơn một chút. Nếu động cơ và hệ thống đẩy cung cấp cho bạn những gì bạn cần để vận hành chiếc xe tải của mình và làm những gì bạn cần làm với chiếc xe tải đó, họ đang chấp nhận các lựa chọn thay thế cho V-8".
Bên cạnh động cơ mới, Tundra còn có thiết kế cứng cáp hơn nhiều so với chiếc bán tải hiện tại. Đáng chú ý nhất là lưới tản nhiệt phía trước đồ sộ chiếm phần lớn diện tích đầu xe. Nó cũng có đèn pha kiểu dáng đẹp hơn và thiết kế hình hộp hơn.
Về nội thất, Tundra có sẵn màn hình cảm ứng 14 inch cùng các tính năng an toàn và tiện lợi, bao gồm cả hệ thống thông tin giải trí mới.
Trong khi các nhà sản xuất ô tô Detroit thống trị thị trường xe bán tải cỡ lớn ở Mỹ, Toyota đã đạt được một số thành công, liên tục bán được hơn 100.000 xe mỗi năm. Con số đó so với doanh số của Ford F-Series, bao gồm F-150 và các phiên bản lớn hơn, vào khoảng 800.000-900.000 xe bán tải trong những năm gần đây.
Toyota đã không công bố mức tiết kiệm nhiên liệu hoặc giá cả cho chiếc Tundra 2022, chiếc xe dự kiến sẽ được bán vào cuối năm nay. Giá khởi điểm của chiếc xe hiện dao động từ khoảng 34.000 USD cho một mô hình cơ sở đến 50.000 USD cho phiên bản TRD PRO off-road.
Toyota sản xuất Tundra cùng với xe bán tải hạng trung Tacoma tại một nhà máy ở San Antonio, Texas.