Toyota phải giảm tốc độ sản xuất ô tô toàn cầu

Khôi Nguyên

Sau khi phục hồi nhẹ vào những tuần cuối năm 2021, kho chip toàn cầu một lần nữa trở nên hạn chế đáng kinh ngạc. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đang phải vật lộn để tìm chất bán dẫn cần thiết cho ô tô của họ.

Toyota phải giảm tốc độ sản xuất ô tô toàn cầu - Ảnh 1

Nói cách khác, các nhà sản xuất ô tô đang quay trở lại cuộc đấu tranh diễn ra nhiều đợt trong suốt năm 2021, vì vậy họ hiện đang phải chuyển sang các biện pháp khác nhau nhằm giảm thiểu sự gián đoạn trong hoạt động toàn cầu.

Cũng giống như các nhà sản xuất ô tô lớn nhỏ khác, Toyota mới đây đã xác nhận rằng tình trạng thiếu chip toàn cầu đang khiến việc duy trì sản xuất ô tô ở mức như cũ trở nên vô cùng khó khăn.

Công ty đã thừa nhận rằng họ hiện có nhiều khả năng bỏ lỡ mục tiêu sản xuất hàng năm ban đầu là 9 triệu xe. Sự thiếu hụt chip toàn cầu đồng nghĩa với việc nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải giảm tốc độ sản xuất một số ô tô, đơn giản vì họ không có đủ chất bán dẫn để lắp đặt trên các phương tiện mà họ chế tạo.

Toyota ước tính sản lượng tháng 2 sẽ đạt 700.000 chiếc tại tất cả các nhà máy của mình trên toàn thế giới. Con số này không hẳn là xấu, vì nó vẫn tăng so với mức năm 2021, nhưng nó thấp hơn khoảng 150.000 đơn vị so với những gì công ty đã từng mong muốn trong tháng này.

Giống như những hãng khác, Toyota cũng đã sẵn sàng cho một số quyết định đau đớn để giải quyết việc thiếu chip. Công ty sẽ tạm ngừng một số hoạt động tại 8 nhà máy của mình, mặc dù toàn bộ sẽ chỉ diễn ra tạm thời trong những tuần tới.

Toyota không có ước tính về thời điểm mọi thứ có thể trở lại bình thường vì ai biết khi nào sẽ xảy ra.

Các nhà phân tích ban đầu dự đoán thời kỳ cuối của cuộc khủng hoảng chip sẽ kết thúc vào năm 2022, nhưng rõ ràng điều này sẽ không xảy ra cho đến những tháng cuối năm.

Theo Usnews/Reuters

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.