Toyota mở dịch vụ cho du khách thuê xe ở Trung Quốc

Phương Vy

Hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota mới đây đã mở dịch vụ cho du khách thuê xe ở Trung Quốc, nơi thị trường đang phát triển với tốc độ khá mạnh nhờ dịch vụ thanh toán di động ngày càng phổ biến.

Đảo Hải Nam, nơi Toyota bắt đầu cung cấp dịch vụ cho thuê xe tại Trung Quốc.
Đảo Hải Nam, nơi Toyota bắt đầu cung cấp dịch vụ cho thuê xe tại Trung Quốc.

Theo tờ Nikkei Asian Review, Toyota Financial Services - công ty dịch vụ tài chính thuộc Toyota - và chi nhánh của hãng tại Trung Quốc đã mở một công ty mới để triển khai dịch vụ nói trên cùng với các nhà phân phối địa phương.

Dịch vụ cho thuê xe tại Trung Quốc của Toyota sẽ bắt đầu từ Hải Nam, hòn đảo du lịch nổi tiếng, trước khi mở rộng tới các thành phố lớn và địa điểm thu hút du khách khác. Toyota hy vọng với dịch vụ này, hãng sẽ tranh thủ được sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường xe thuê tại Trung Quốc, lĩnh vực đang được thúc đẩy bởi sự nở rộ của hoạt động thanh toán trên đi động tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Công ty mới được thành lập có tên Toyota Hainan Mobility và đã bắt đầu hoạt động từ giữa tháng 1 vừa qua. Toyota Financial Services nắm cổ phần 33%, trong khi Toyota Motor China Investment nắm 32%. Cổ phần 35% còn lại nằm trong tay hai công ty phân phối xe Trung Quốc.

Du khách thăm Trung Quốc có thể thuê xe của Toyota thông qua một trang web. Dịch vụ đặt xe và thanh toán qua di động sẽ được bổ sung trong tương lai gần.

7 mẫu xe được ưa chuộng của Toyota sẽ được cho thuê theo ngày. Xe điện sẽ tham gia đội xe này trong tương lai gần. Giá thuê xe chỉ bằng khoảng một nửa so với ở Nhật Bản. Chẳng hạn, một chiếc sedan hạng sang Lexus ES có giá cho thuê 1.000-2.000 Nhân dân tệ (144-172 USD)/ngày. Một chiếc SUV RAV4 có giá thuê 500-600 Nhân dân tệ/ngày. Giá thuê có thể tăng trong các dịp cao điểm như Tết Nguyên đán.

Công ty cung cấp cấp dịch vụ đưa đón bằng xe Lexus giữa sân bay và khách sạn ở Hải Nam.

Thị trường xe thuê tại các thành phố lớn của Trung Quốc hiện nay có mức độ cạnh tranh rất khốc liệt, với tỷ suất lợi nhuận bị siết lại do sự phổ biến của các dịch vụ giá rẻ và nạn trộm cắp xe gia tăng. Tuy nhiên, sự phát triển của dịch vụ thanh toán di động và camera giám sát an ninh đã góp phần giải quyết những thách thức này.

Sự phát triển bùng nổ của ngành du lịch Trung Quốc nhờ kinh tế phát triển cũng tạo một cú huých quan trọng cho thị trường xe thuê. Theo dự báo của công ty nghiên cứu Statista, thị trường xe thuê ở Trung Quốc có thể đạt doanh thu 9,6 tỷ USD trong 2020 và đạt 10,8 tỷ USD vào năm 2023. Quy mô này sẽ ngang tầm với thị trường xe thuê ở Nhật Bản với doanh thu khoảng 1 nghìn tỷ Yên, tương đương 9,1 tỷ USD, hiện nay.

Việc mở dịch vụ cho thuê xe ở Trung Quốc phù hợp với mục tiêu của Toyota trở thành một “công ty về di chuyển” cung cấp hàng loạt dịch vụ và sản phẩm về di chuyển, thay vì chỉ sản xuất và bán ô tô.

Châu Âu hiện đã là một thị trường bão hòa và có mứcc độ cạnh tranh cao về dịch vụ di chuyển. Tuy nhiên, thị trường dịch vụ di chuyển ở Trung Quốc mới ở giai đoạn đầu và vẫn còn nhiều cơ hội cho những doanh nghiệp mới gia nhập cuộc chơi. Toyota tin rằng dịch vụ thuê bao xe thấp cấp của hãng ở Nhật Bản là một mô hình tốt có thể áp dụng vào thị trường Trung Quốc, và hãng đang cân nhắc mở mọt dịch vụ thuê bao tương tự ở Trung Quốc.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.