Hãng Honda ngày 21/1 cho biết sẽ triệu hồi 2,4 triệu xe đời cũ được trang bị túi khí có lỗi của nhà sản xuất Takata - công ty đã phá sản vì cuộc khủng hoảng lỗi túi khí ô tô. Hồi tháng 12/2019, Takata thừa nhận với cơ quan chức năng ở Mỹ rằng một lượng lớn túi khí do hãng sản xuất là sản phẩm lỗi, có thể gây nguy hiểm cho người lái xe.
Trong một động thái tương tự, Toyota tuyên bố sẽ triệu hồi khoảng 2,9 triệu xe có lỗi ở bộ phận kiểm soát điện tử. Lỗi này có thể khiến hệ thống không hoạt động chuẩn xác trong một số vụ đâm va nhất định, làm cho túi khi và bộ phận siết đai an toàn - thiết bị giúp đai an toàn thắt chặt khi xảy ra tai nạn - không hoạt động.
Đối với Honda, những mẫu xe bị triệu hồi đợt này là xe Honda và Acura sản xuất từ năm 1996 đến 2003. Đây là những mẫu xe mà túi khí có chứa nhiên liệu làm phồng túi khí là chất non-azide, công thức được Takata sử dụng cho túi khí trước khi chuyển sang dùng chất ammonium nitrate - loại nhiên liệu phía sau các đợt triệu hồi hàng chục triệu xe trên toàn cầu trước đây.
Về phần mình, Toyota sẽ triệu hồi một số mẫu xe sedan và hatchback nhất định sản xuất từ 2011 đến 2018.
Được báo cáo lên Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) vào đầu tháng 12, lỗi mới này của túi khí Takata có thể để cho không khí và hơi ẩm lọt vào bên trong bộ phận làm phồng túi khí theo thời gian, dẫn tới làm hỏng nhiên liệu làm phồng. Vì lý do này, túi khí sẽ được làm phồng quá chậm hoặc với lực quá mạnh, khiến hộp chứa túi khí bằng kim loại bị nổ, bắn các mảnh vỡ kim loại vào tài xế điều khiển xe.
Honda cho biết hãng đã hay biết về một sự cố như vậy xảy ra trên một chiếc Honda Civic đời 1997 ở Texas vào năm 2012, cùng hai chiếc xe khác ở Nhật Bản hiện đã bị dập bỏ.
Hãng cũng nói rằng linh kiện thay thế từ các nhà cung cấp khác hiện không có sẵn và việc khắc phục lỗi sẽ được bắt đầu trong vòng khoảng 1 năm tới đây. Khách hàng có xe Honda trong diện triệu hồi sẽ nhận được thông báo qua đường thư của hãng bắt đầu từ giữa tháng 3. Thông báo thứ hai sẽ được gửi khi hãng có phụ tùng thay thế.
Năm 2018, NHTSA bắt đầu điều tra thiết bị kiểm soát điện tử được sản xuất bởi nhà cung cấp linh kiện ô tô có tên ZF-TRW. Năm ngoái, cơ quan này mở rộng cuộc điều tra, bao trùm khoảng 12 triệu xe ở Mỹ. Một phát ngôn viên của Toyota cho biết linh kiện liên quan trong đợt triệu hồi xe mà hãng vừa công bố cũng chính là linh kiện mà NHTSA điều tra.