Toyota, Honda triệu hồi hơn 5 triệu xe ở Mỹ vì lỗi túi khí

Phương Vy

Hơn 5 triệu xe ô tô ở Mỹ sẽ được triệu hồi vì những lỗi khác nhau có thể khiến túi khí không bung bình thường trong trường hợp xảy ra va chạm.

Một chiếc Acura của Honda.
Một chiếc Acura của Honda.

Hãng Honda ngày 21/1 cho biết sẽ triệu hồi 2,4 triệu xe đời cũ được trang bị túi khí có lỗi của nhà sản xuất Takata - công ty đã phá sản vì cuộc khủng hoảng lỗi túi khí ô tô. Hồi tháng 12/2019, Takata thừa nhận với cơ quan chức năng ở Mỹ rằng một lượng lớn túi khí do hãng sản xuất là sản phẩm lỗi, có thể gây nguy hiểm cho người lái xe.

Trong một động thái tương tự, Toyota tuyên bố sẽ triệu hồi khoảng 2,9 triệu xe có lỗi ở bộ phận kiểm soát điện tử. Lỗi này có thể khiến hệ thống không hoạt động chuẩn xác trong một số vụ đâm va nhất định, làm cho túi khi và bộ phận siết đai an toàn - thiết bị giúp đai an toàn thắt chặt khi xảy ra tai nạn - không hoạt động.

Đối với Honda, những mẫu xe bị triệu hồi đợt này là xe Honda và Acura sản xuất từ năm 1996 đến 2003. Đây là những mẫu xe mà túi khí có chứa nhiên liệu làm phồng túi khí là chất non-azide, công thức được Takata sử dụng cho túi khí trước khi chuyển sang dùng chất  ammonium nitrate - loại nhiên liệu phía sau các đợt triệu hồi hàng chục triệu xe trên toàn cầu trước đây.

Về phần mình, Toyota sẽ triệu hồi một số mẫu xe sedan và hatchback nhất định sản xuất từ 2011 đến 2018.

Được báo cáo lên Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) vào đầu tháng 12, lỗi mới này của túi khí Takata có thể để cho không khí và hơi ẩm lọt vào bên trong bộ phận làm phồng túi khí theo thời gian, dẫn tới làm hỏng nhiên liệu làm phồng. Vì lý do này, túi khí sẽ được làm phồng quá chậm hoặc với lực quá mạnh, khiến hộp chứa túi khí bằng kim loại bị nổ, bắn các mảnh vỡ kim loại vào tài xế điều khiển xe.

Honda cho biết hãng đã hay biết về một sự cố như vậy xảy ra trên một chiếc Honda Civic đời 1997 ở Texas vào năm 2012, cùng hai chiếc xe khác ở Nhật Bản hiện đã bị dập bỏ.

Hãng cũng nói rằng linh kiện thay thế từ các nhà cung cấp khác hiện không có sẵn và việc khắc phục lỗi sẽ được bắt đầu trong vòng khoảng 1 năm tới đây. Khách hàng có xe Honda trong diện triệu hồi sẽ nhận được thông báo qua đường thư của hãng bắt đầu từ giữa tháng 3. Thông báo thứ hai sẽ được gửi khi hãng có phụ tùng thay thế.

Năm 2018, NHTSA bắt đầu điều tra thiết bị kiểm soát điện tử được sản xuất bởi nhà cung cấp linh kiện ô tô có tên ZF-TRW. Năm ngoái, cơ quan này mở rộng cuộc điều tra, bao trùm khoảng 12 triệu xe ở Mỹ. Một phát ngôn viên của Toyota cho biết linh kiện liên quan trong đợt triệu hồi xe mà hãng vừa công bố cũng chính là linh kiện mà NHTSA điều tra.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.