Takata đang tiến hành thu hồi thêm 10 triệu túi khí phía trước do chúng có thể phát nổ khi đang hoạt động. Có đến 14 hãng xe hơi bị ảnh hưởng bởi diễn biến mới nhất của scandal này.
Đây là lần thu hồi mới nhất và có thể là cuối cùng của công ty Takata – hãng đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản do scandal túi khí. Vụ thu hồi lớn lần này là một phần của thỏa thuận năm 2015 mà Takata đã đồng ý với cơ quan quản lý an toàn của Mỹ. 10 triệu túi khí ghế trước bị thu hồi lần này có thể cuối cùng sẽ khép lại loạt thu hồi sản phẩm lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi Mỹ.
Mới hồi cuối tháng 12/2019, Cục Quản lý An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đã bổ sung 1,4 triệu xe thuộc 4 thương hiệu Audi, Toyota, Honda và Mitsubishi vào diện phải điều tra do liên quan tới lỗi cụm bơm túi khí của nhà sản xuất Takata Nhật Bản.
10 triệu túi khi là một phần của khoảng 70 triệu túi khí được sử dụng tại Mỹ mà Takata phải thu hồi. Những dòng xe ô tô của 14 nhà sản xuất bao gồm Audi, BMW, Honda, Daimler Vans, Fiat Chrysler, Ferrari, Ford, General Motors, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Subaru, Toyota và Volkswagen.
Theo hãng tin AP, các nhà sản xuất ô tô sẽ tự xác định những mẫu xe nào bị ảnh hưởng và tiến hành tự thu hồi. Một số hãng đã thực hiện các thông báo triệu hồi xe.
Takata đã sử dụng ammonium nitrate để làm phồng túi khí. Hóa chất này có thể hư hỏng theo thời gian khi tiếp xúc với nhiệt độ và độ ẩm cao và đốt cháy quá nhanh, thổi tung hộp kim loại và tạo ra các mảnh đạn vụn.
Những túi khí thay thế vĩnh viễn cho những túi khí bị thu hồi sẽ không sử dụng ammonium nitrate.
Ít nhất 25 người đã thiệt mạng trên toàn thế giới và hàng trăm người bị thương do túi khí Takata. Khoảng 100 triệu túi khí đang được thu hồi trên toàn cầu.
Trong tài liệu đăng trên trên trang web Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), Takata cho biết con số 10 triệu là ước tính và túi khí chưa bao giờ được lắp đặt trong xe. Công ty nói họ không biết có bao nhiêu phương tiện bị ảnh hưởng.
Nhưng con số vẫn còn rất lớn. Chẳng hạn, Subaru vừa qua đã ban hành lệnh thu hồi gần nửa triệu xe để thay thế túi khí Takata. Các đợt thu hồi xe diễn ra với các mẫu xe sản xuất từ năm 2003 đến 2014, bao gồm các mẫu Forester, Baja, Impreza, WRX, Legacy và Outback.
Chủ sở hữu các dòng xe có thể kiểm tra xem xe của họ đã bị thu hồi hay chưa bằng cách nhập mã số nhận dạng xe 17 chữ số trên trang web NHTSA.
Tại Mỹ, tất cả các vụ thu hồi túi khí Takata đang được thực hiện theo độ tuổi của phương tiện và địa điểm. Những xe đăng ký ở khu vực phía nam, nơi có điều kiện nóng ẩm, được ưu tiên hàng đầu.
Những vụ thu hồi mới nhất này có thể chấm dứt một scandal đã bắt đầu từ lần thu hồi đầu tiên vào năm 2001 và sau đó trở thành vụ thu hồi lớn nhất trong lịch sử ô tô nước Mỹ.
Dù vậy, vẫn còn một vài vấn đề chưa được giải quyết. Takata sẽ có đến cuối năm 2020 để chứng minh các túi khí sử dụng ammonium nitrate với hóa chất hấp thụ độ ẩm là an toàn. Nếu hãng không thể chứng minh, Takata sẽ phải thu hồi thêm hàng triệu túi khí nữa.
Ngoài ra, General Motors, Ford và Mazda đang tìm kiếm các trường hợp ngoại lệ với các vụ thu hồi túi khí Takata trên hàng triệu xe. Các công ty cho rằng sản phẩm lắp trên xe của họ là an toàn.
Vụ việc túi khí đã khiến Takata phải xin phá sản tại Mỹ vào ngày 25/6/2017 và xin được bảo hộ phá sản tại Nhật. Tài sản còn lại của công ty được bán cho đối thủ cạnh tranh lớn nhất, hãng Key Safety Systems của Trung Quốc và có trụ sở tại Mỹ, với 1,6 tỷ USD. Ngày 11/4/2018, sau khi Key Safety Systems thâu tóm thành công Takata, công ty tuyên bố đổi tên Takata thành Joyson Safety Systems và tiếp tục hoạt động tại Mỹ.