Cục Quản lý An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) vừa bổ sung thêm 1,4 triệu xe thuộc 4 thương hiệu Audi, Toyota, Honda và Mitsubishi vào diện phải điều tra do liên quan tới lỗi cụm bơm túi khí của nhà sản xuất Takata Nhật Bản. Tuy nhiên, quyết định có phải triệu hồi xe hay không vẫn chưa được đưa ra.
Trước đó, một cuộc điều tra hàng loạt xe BMW cũng đã được tổ chức hồi đầu tháng 12/2019. Liên quan tới lỗi này, đã có ít nhất một tài xế người Australia thiệt mạng khi đang lái chiếc BMW 3 Series đời cũ của mình. Một nạn nhân khác ở Cộng hoà Síp cũng đã bị thương nghiêm trọng do lỗi tương tự. Những vụ tai nạn này đã dẫn tới đợt triệu hồi hơn 116.000 chiếc BMW sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 1995 tới năm 2000.
Lỗi cụm bơm túi khí Takata nghiêm trọng đến mức BMW đã phải ra khuyến cáo khách hàng tạm ngừng sử dụng xe trước khi được triệu hồi, sửa chữa. Nguyên nhân được xác định là do ống bơm nằm bên trong cụm bơm Takata có thể bị vỡ vụn trong quá trình kích nổ túi khí và các mảnh vỡ kim loại có khả năng văng vào cơ thể của hành khách trên xe.
Quay trở lại với 4 thương hiệu Audi, Toyota, Honda và Mitsubishi. NHTSA đã yêu cầu các hãng xe này thông báo đến tất cả các đại lý để thông tin tới khách hàng trong vòng 5 ngày kể từ khi phát hiện lỗi túi khí. Nếu trong thời hạn này mà Audi, Toyota, Honda hay Mitsubishi vẫn chưa hoàn thành, các hãng sẽ buộc phải gửi lại báo cáo chi tiết tiến độ công việc, cũng như thời hạn dự kiến hoàn thành. Hạn cuối được ấn định là ngày 17/1/2020.
Honda cho biết vẫn chưa thể xác định liệu những chiếc xe Honda có bị ảnh hưởng bởi lỗi túi khí này hay không. Tuy nhiên, nhà sản xuất ôtô Nhật Bản sẽ sớm đưa ra quyết định cuối cùng. Trong khi đó, cả Audi, Toyota và Mitsubishi đều đang khẩn trương tiến hành điều tra vụ việc và vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào.
Về phía Takata, hãng sản xuất túi khí Nhật Bản này đã điều tra rất kỹ lưỡng và đưa ra thông báo từ lâu tới Chính phủ các nước. Theo thông báo của Takata, vấn đề nằm ở ngòi nổ túi khí làm từ Amoni-Nitrat bên trong cụm bơm. Khi ngòi nổ được kích hoạt, hợp chất hoá học có thể tiếp xúc với nhiệt độ rất cao trong thời gian quá nhanh khiến vụ nổ vượt ngưỡng an toàn và làm cho bản thân vỏ kim loại của cụm bơm bị vỡ vụn, bắn ra ngoài và gây ra thương tích cho người sử dụng. Hãng Takata đã sản xuất 4,5 triệu đơn vị sản phẩm cụm bơm túi khí nhưng trong số này chỉ còn một phần rất ít các cụm bơm vẫn được sử dụng. Đa phần các sản phẩm đều đã quá cũ và được trang bị trên các dòng xe xuất xưởng từ lâu.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những nguy cơ gây nguy hiểm cho hành khách có thể dần dần giảm xuống. Bởi thực tế có rất nhiều chiếc xe cũ, xe cổ tồn tại rất lâu và vẫn thường xuyên lăn bánh trên đường. Chưa chắc liệu 4 hãng Audi, Toyota, Honda và Mitsubishi có phải triệu hồi hàng loạt sản phẩm của mình hay không, nhưng việc điều tra là hoàn toàn cần thiết. Không chỉ 4 hãng xe mà cả NHTSA cũng cần tiến hành điều tra độc lập để đưa ra những kết luận khách quan nhất.
Theo thống kê, tại Mỹ đã có 19 nhà sản xuất ô tô phải triệu hồi với số lượng lên tới hơn 70 triệu chiếc do liên quan tới lỗi cụm bơm túi khí. Nếu tính trên quy mô toàn cầu, lượng xe triệu hồi có thể đã lên tới hơn 100 triệu chiếc.