Toyota là hãng bán được nhiều ô tô nhất thế giới

Năm 2020, Toyota là hãng xe bán được nhiều ô tô nhất trên thế giới, lần đầu tiên vượt qua nhà sản xuất Đức Volkswagen A.G. Cả năm 2020, thế giới đã tiêu thụ 76,8 triệu chiếc ô tô.

Năm 2020, Toyota là hãng xe bán được nhiều ô tô nhất trên thế giới, lần đầu tiên vượt qua nhà sản xuất Đức Volkswagen A.G. Cả năm 2020, thế giới đã tiêu thụ 76,8 triệu chiếc ô tô.
Năm 2020, Toyota là hãng xe bán được nhiều ô tô nhất trên thế giới, lần đầu tiên vượt qua nhà sản xuất Đức Volkswagen A.G. Cả năm 2020, thế giới đã tiêu thụ 76,8 triệu chiếc ô tô.

Toyota đã vượt qua Volkswagen AG, trở thành nhà sản xuất ô tô bán được nhiều sản phẩm nhất thế giới trong năm 2020. Đây là lần đầu tiên tập đoàn Nhật Bản giành được vị trí này sau 5 năm.

Công ty cho biết doanh số bán hàng của tập đoàn Toyota, bao gồm các công ty con Daihatsu Motor Co. và Hino Motors Ltd., trong năm 2020 là 9,53 triệu chiếc, cao hơn so với con số doanh thu 9,31 triệu chiếc của Volkswagen.

Chiến thắng đến với Toyota bất chấp một năm đầy đau thương của các nhà sản xuất ô tô. Theo ước tính của hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, mặc dù thị trường ô tô phục hồi nhẹ vào cuối năm 2020, nhưng việc các nhà máy và phòng trưng bày trong toàn ngành phải ngừng hoạt động hồi đầu năm cũng đủ khiến doanh số bán hàng giảm 14% so với năm 2019.

2020 cũng là một năm đầy biến động trong đó các nhà sản xuất ô tô bị thiệt hại phần lớn do virus COVID-19 và các khu vực bị gián đoạn bởi virus.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, VW có chỗ đứng vững chắc ở Liên minh châu Âu, tuy nhiên doanh số bán xe du lịch tại đây lại ở mức chưa từng, giảm 24% xuống dưới 10 triệu chiếc vào năm 2020. Doanh số bán hàng của nhà sản xuất ô tô Đức giảm 15%, thành tích tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ.

Giám đốc điều hành VW Herbert Diess đã bắt đầu tiến hành thay đổi chiến lược sau khi ông đảm nhận công việc hàng đầu vào năm 2018 để tập trung vào việc nâng cao lợi nhuận chứ không phải là theo đuổi tăng trưởng doanh số. Lợi tức bán hàng của VW đã tụt hậu so với Toyota trong nhiều năm và sự sụt giảm thị trường do đại dịch Covid-19 gây ra một năm trước khiến nhà sản xuất Đức phải trả chi phí tương đối cao.

Mặt khác, Toyota có sự hiện diện lớn hơn ở Mỹ, nơi tổng doanh số bán ô tô trên toàn quốc đã giảm 15% vào năm 2020. Doanh số toàn cầu của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã giảm 11%. Mặc dù Mỹ có nhiều ca tử vong và ca bệnh COVID-19, nhưng không có nhiều khu vực bị phong tỏa như ở châu Âu.

“Đương nhiên, số lượng xe bán ra thấp hơn năm trước do sự lây lan của virus coronavirus,” phát ngôn viên Chisato Yoshifuji của Toyota cho biết. “Nhưng Toyota và các đối tác đã thực hiện triệt để các biện pháp để chống lại sự lây lan của virus, do đó chúng tôi có thể tiếp tục các hoạt động của công ty và giữ cho mức sụt giảm hàng năm thấp như hiện tại”, bà nói.

Trước năm 2020, Volkswagen luôn bán được nhiều ô tô hơn Toyota mỗi năm, kể từ năm 2015. Nhưng kết quả của hai công ty trong năm ngoái có thể cho thấy xu hướng dài hạn hơn, theo các nhà phân tích.

Trong khi VW dự kiến ​​sẽ tạm thời vượt qua Toyota một lần nữa vào năm 2021, Toyota dự kiến ​​sẽ vượt lên mỗi năm cho đến năm 2025, IHS Markit cho biết. Nhà phân tích Yoshiaki Kawano cho biết việc VW thúc đẩy sản xuất nhiều xe điện hơn sẽ dẫn đến doanh số bán hàng tăng vọt trong năm nay, nhưng việc ngừng hoạt động kéo dài và đóng cửa các cửa hàng tại thị trường nội địa sẽ tiếp tục có tác động tiêu cực.

Trong khi đó, Kawano cho biết Toyota sẽ tiếp tục có doanh số bán hàng mạnh mẽ tại các thị trường cốt lõi của mình là Nhật Bản và Mỹ. Tại Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, hãng nên “chiến đấu tốt hơn” bằng cách tung ra nhiều xe EV và SUV hơn phù hợp với nhu cầu địa phương.

Mặc dù có một số yếu tố vẫn xảy ra, như virus COVID-19 tiếp tục lây lan và tình trạng thiếu chip toàn cầu sẽ tiếp diễn vào năm 2021, IHS Markit ước tính doanh số bán ô tô sẽ phục hồi ổn định lên 84,4 triệu chiếc từ 76,8 triệu chiếc vào năm 2020. Doanh số bán ô tô toàn cầu dự kiến ​​đạt 94,8 triệu vào năm 2025.

 

 

Theo Bloomberg

Tags: Toyota

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.